Độc đáo thú chơi nhà mô hình

12/09/2021 15:30

Tự mày mò tạo dựng những mô hình nhà ở để trang trí, làm quà tặng từ những vật liệu dễ kiếm là thú chơi một số người yêu thích và có sức lan tỏa tình yêu cái đẹp, sự đam mê trong cộng đồng.


Anh Trường mất gần 1 tháng để hoàn thành mô hình ngôi nhà truyền thống ở Bắc Bộ 

Kỳ công

Trang Facebook cá nhân của anh Vũ Thạch Dương, 21 tuổi ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) có trên 31.500 người theo dõi, nhiều bài viết có hàng trăm lượt bày tỏ cảm xúc, bình luận và hàng chục lượt chia sẻ. Anh là tác giả của nhiều mô hình nhà trên sông khiến nhiều người xuýt xoa.

Kể về thú chơi của mình, anh Dương cho biết năm 2018 anh đã có ấn tượng mạnh với một mô hình tiểu cảnh nhà cửa, sông nước, sau đó anh bắt đầu tập làm mô hình bằng bìa. Tuy nhiên chỉ sau vài ngày, anh vứt bỏ mô hình này vì xấu và không đứng vững do anh chưa có kinh nghiệm thực hiện. Bẵng đi vài năm, đến tháng 6 năm nay, khi chuẩn bị tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương, có thời gian rảnh rỗi nên đã mày mò tự dựng tiểu cảnh sông nước miền Tây để trang trí cho bể cá của mình.

Anh chọn vật liệu là que kem, que gỗ, đất nặn, màu vẽ, nhựa formex… để thực hiện mô hình. Anh gắn que gỗ lên thanh nhựa formex để dựng sàn và tường. Mái ngôi nhà làm từ phần giữa của những tấm bìa carton, cột nhà làm từ gỗ. Anh cũng dùng màu nước để tô màu cho mái, cửa, vẽ các tấm pa nô quảng cáo… trang trí cho mô hình trông giống như thật. Ngoài những phần chính của ngôi nhà, anh tỉ mỉ trang trí rất nhiều chi tiết như lốp xe, chum, vại, dây phơi, chăn, quần áo treo trên dây phơi, chiếc thuyền nhỏ ở dưới chân nhà, tủ gỗ nhỏ chứa bát đĩa, cột ăng ten trên mái, chổi trong góc nhà… Trong đó, thuyền nhỏ làm từ que gỗ, cột ăng ten làm từ đinh và dây sắt, tủ làm từ gỗ, lốp xe, chum vại từ đất nặn… Những chi tiết tưởng chừng nhỏ bé ấy khiến anh mất khá nhiều công sức thực hiện từ tạo hình đến hoàn thiện sao cho giống thật với kích thước thu nhỏ.

Mô hình đầu tiên vừa mày mò tập làm, anh mất khoảng 1 tuần mới hoàn thành. Từ những mô hình sau, có khi anh chỉ mất từ 2-3 ngày thực hiện, mỗi ngày càng đẹp mắt hơn. Sau khi hoàn thiện, anh chụp và đăng ảnh lên trang cá nhân, từ đó nhiều bài viết được chia sẻ rầm rộ, ngày càng có nhiều người biết đến tài năng của chàng trai trẻ này. Không chỉ tự thực hiện, anh còn hướng dẫn bạn bè cùng làm để thỏa mãn đam mê. Những sản phẩm của anh được nhiều người yêu thích và hỏi mua với giá mỗi mô hình từ vài triệu đồng đến hơn chục triệu đồng. Từ ý định trang trí bể cá của riêng mình, anh Dương đã sáng tạo ra những mô hình nhà cửa mang đậm nét xưa, được nhiều người yêu thích. 

Lưu giữ hình ảnh làng quê

Cách đây 3 tháng, trong 1 lần lướt mạng xã hội Facebook, anh Nguyễn Xuân Trường, 34 tuổi ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) bắt gặp mô hình tiểu cảnh mô phỏng cảnh nhà xưa ở làng quê Bắc Bộ. Ngay lập tức anh thấy hứng thú, tìm hiểu cách làm và đặt mua nguyên liệu như gạch ngói, gạch lát, cát, xi măng, bộ dao làm bánh… với tổng trị giá khoảng 1,5 triệu đồng để thực hiện mô hình này. Anh cũng tham gia vào một nhóm trên mạng xã hội của những người yêu thích mô hình và tiểu cảnh, tìm kiếm các video hướng dẫn để học hỏi cách thực hiện mô hình.

“Tôi muốn thực hiện mô hình này vì nó thể hiện một phần truyền thống, lịch sử của dân tộc, ông cha xưa, qua đó chia sẻ, giáo dục các con về truyền thống. Nhìn vào mô hình, các con hiểu được nhà ở của ông bà, tổ tiên xưa gồm những gì, người dân nông thôn trước đây sinh hoạt ra sao. Quá trình thực hiện tôi cũng hướng dẫn các cháu làm những vật dụng thu nhỏ gắn với người nông dân như cái xô, cái cuốc, hay chõng tre... vừa giúp các cháu hiểu được truyền thống, vừa tạo cho các cháu thêm hoạt động bổ ích dịp hè”, anh Trường nhớ lại.

Trước khi dựng, anh phác thảo mô hình lên giấy, sau đó bắt tay vào thực hiện. Là một công chức nhà nước nên anh chỉ tranh thủ được từ 1-2 tiếng đồng hồ vào buổi tối và những ngày cuối tuần để thực hiện, vợ và các con anh phụ giúp. Làm việc tại lĩnh vực không liên quan đến xây dựng nên lúc đầu anh nhiều lần thất bại, cứ xây lại đổ do kích thước gạch, cát, xi măng quá nhỏ, tỷ lệ pha trộn xi măng, cát không phù hợp, không biết cách trát tường ra sao... Nhiều lần thất bại nên có thời điểm anh chán nản, phải dừng lại vài ngày, sau đó mới lấy lại tinh thần để mày mò làm tiếp. Sau khi xây dựng các công trình chính như nhà, bếp, ao cá, giếng nước, hàng rào, cổng, anh tiếp tục nặn quả bầu bằng đất, cắt lá bằng nhựa để trang trí cho khoảng sân. Sau gần 1 tháng, anh mới hoàn thành mô hình của mình với ngôi nhà lợp ngói truyền thống, trước nhà là chiếc chõng tre, ao cá, bên cạnh nhà là nhà bếp, tiếp đó là đống rơm, giếng nước, giàn bầu, đàn gà, vịt… Mô hình dài 100 cm, rộng 60 cm, hiện đặt ở ban công tầng 2. Thời gian tới, anh dự định tiếp tục thực hiện mô hình nhà cũ của ông bà đã được phá đi xây mới. “Tôi ở trong ngôi nhà cũ đó 5 năm với ông bà nên với tôi ngôi nhà lưu giữ rất nhiều kỷ niệm đẹp về tuổi thơ, ký ức về từng góc, từng vật dụng đơn sơ trong ngôi nhà còn rất rõ nét. Vì vậy khi có thời gian tôi sẽ dựng lại ngôi nhà từ ký ức của mình, qua đó chia sẻ cho các con về tuổi thơ thiếu thốn nhưng vui vẻ của mình, qua đó xây dựng dần ý thức về truyền thống trong các con mình”, anh Trường chia sẻ.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo thú chơi nhà mô hình