Độc đáo lễ hội dân gian Hải Dương

12/02/2022 09:44

Cuốn "Lễ hội dân gian tỉnh Hải Dương" xuất bản năm 2010, đang lưu trữ tại Thư viện tỉnh sẽ giúp bạn đọc trở về với không khí lễ hội xuân qua từng trang sách.


Cuốn sách "Lễ hội dân gian tỉnh Hải Dương" dày gần 500 trang giúp bạn đọc tìm hiểu về những lễ hội tiêu biểu ở vùng đất này

Cuốn sách do các tác giả Đặng Việt Cường, Khúc Kim Tính, Tăng Bá Hoành, Hoàng Lâm, Nguyễn Huy Thiêm, Nguyễn Thị Cuối, Nguyễn Tiến Quang thực hiện trên cơ sở nghiên cứu và điền dã đã khẳng định lễ hội ở Hải Dương không chỉ cuốn hút ở sự tưng bừng náo nhiệt mà còn bởi những nghi thức tôn nghiêm và thuần Việt được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác như tế lễ, rước, trò vui, hát xướng… Lễ hội dân gian của Hải Dương được các tác giả ví như một mạch nước ngầm xuyên thời gian, nuôi dưỡng đời sống tinh thần con người xứ Đông.

Cuốn sách cho bạn đọc thấy lễ hội ở Hải Dương mang những nét tiêu biểu và giá trị tôn vinh các bậc tiền nhân có công xây dựng đất nước, chống giặc ngoại xâm, truyền nghề, chống thiên tai, lập làng… Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, lễ hội được cộng đồng dân cư trong tỉnh tổ chức sôi động, diễn trình lại những sự tích, công trạng, là cầu nối giữa quá khứ với hiện tại, làm cho thế hệ trẻ có thể hiểu được công lao của tổ tiên, bồi đắp thêm lòng tự hào về truyền thống quê hương, đất nước. Đặc biệt, lễ hội đã gắn bó với làng xã, địa danh, vùng đất như một thành tố không thể thiếu vắng trong đời sống cộng đồng.

Cuốn sách giới thiệu 47 lễ hội tiêu biểu trên địa bàn, trong đó có 39 lễ hội diễn ra vào mùa xuân, 8 lễ hội diễn ra vào mùa thu. Hội đồng biên tập giới thiệu các lễ hội theo thứ tự thời gian, từ đầu tháng giêng đến hết năm âm lịch. Mỗi lễ hội trong tập sách được các tác giả giới thiệu khá chi tiết. Bạn đọc có thể thấy được diễn trình mỗi nghi lễ tế, rước, những giá trị văn hóa dân gian đặc sắc trong mỗi lễ hội. Các món ẩm thực dâng thánh, phục vụ khách trẩy hội với nhiều loại hình độc đáo. Đặc biệt là lễ hội mùa xuân và mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc đã được phục dựng những giá trị văn hóa đặc sắc, trở thành sản phẩm du lịch trọng điểm khu vực của đất nước. 

Cuốn sách "Lễ hội dân gian tỉnh Hải Dương" sẽ giúp bạn đọc hiểu biết tường tận hơn về một vùng đất xứ Đông xưa, Hải Dương ngày nay. Các nhà quản lý văn hóa cơ sở có thêm kiến thức trong công tác tham mưu, tổ chức lễ hội truyền thống hằng năm.

Cuốn sách do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm xuất bản. 

LAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo lễ hội dân gian Hải Dương