Doanh nghiệp sẵn sàng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lại

26/10/2022 06:00

Sau 1 năm nhận được ưu đãi của Chính phủ theo Nghị quyết 116/NQ-CP nhằm hỗ trợ người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đã sẵn sàng đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như quy định.


Việc giảm đóng 1% vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp thời gian qua đã giúp Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam (Tứ Kỳ) có kinh phí chăm lo đời sống công nhân


Hỗ trợ kịp thời

Ngày 24.9.2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP hỗ trợ người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Theo đó, người sử dụng lao động tham gia BHTN trước ngày 1.10.2021 được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của người lao động, thời gian từ ngày 1.10.2021-30.9.2022. Người sử dụng lao động nêu trên không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên. Không hỗ trợ đối với những đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết này và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã lập biểu mẫu thông báo đến đơn vị được điều chỉnh giảm mức đóng BHTN, hướng dẫn đối chiếu rà soát để thực hiện chính sách hỗ trợ theo quy định. "Trong rất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch thì đây là một trong những hỗ trợ kịp thời và thiết thực", ông Phan Nhật Minh, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết.

Là doanh nghiệp chuyên gia công đồ chơi trẻ em xuất khẩu, trong 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam (Tứ Kỳ) gặp nhiều khó khăn khi nguồn nguyên liệu hạn chế, thị trường tiêu thụ sản phẩm khó khăn, nhiều công nhân cũng bị nhiễm Covid-19… Chính sách được giảm 1% tiền đóng vào Quỹ BHTN vừa qua đã giúp doanh nghiệp khá nhiều. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Hành chính - Nhân sự công ty cho biết: “Mỗi tháng doanh nghiệp được giảm khoảng 150 triệu đồng. Số tiền này chúng tôi sử dụng để chăm lo đời sống công nhân, hỗ trợ những người bị nhiễm Covid-19".

Theo Bảo hiểm Xã hội tỉnh, trong 1 năm thực hiện, toàn tỉnh có 5.819 doanh nghiệp sử dụng tổng số 330.269 lao động được giảm 1% tiền đóng BHTN, tương đương số tiền gần 205 tỷ đồng.

Thay đổi phù hợp

Từ ngày 1.10.2022, người sử dụng lao động không được giảm mức đóng BHTN theo Nghị quyết 116 mà sẽ quay về mức 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia BHTN.

Dù chỉ được miễn giảm BHTN trong 1 năm nhưng số tiền này có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều doanh nghiệp. Vì thế, khi kinh tế đang phục hồi, các doanh nghiệp trong tỉnh sẵn sàng đóng lại bởi nộp BHTN đầy đủ luôn tạo sự an tâm cho người lao động với công việc.

Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công III ở cụm công nghiệp Hiệp Sơn (Kinh Môn) đang tập trung sắp xếp lại sản xuất, quản trị nhân lực sau tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. Bên cạnh tăng cường phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí sản xuất, công ty hoàn thiện kế hoạch triển khai các giải pháp công nghệ. Trong 1 năm thực hiện Nghị quyết 116 vừa qua, doanh nghiệp đã được hỗ trợ khoảng 700 triệu đồng. “Số tiền đó không chỉ giúp doanh nghiệp có động lực vượt khó khăn mà còn là sự quan tâm, động viên đúng lúc của Nhà nước. Hiện nay, doanh nghiệp đã làm thủ tục để đóng BHTN trở lại theo quy định”, bà Nguyễn Thị Phương Thanh, Kế toán trưởng công ty chia sẻ.

"Chúng tôi luôn ủng hộ các chính sách, trong đó có BHTN, vì đây giống như một "chiếc cọc" cho doanh nghiệp, người lao động những lúc khó khăn. Việc đóng BHTN nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động là cách chăm lo, giữ họ gắn bó với doanh nghiệp trong bối cảnh nguồn lao động khó khăn như hiện nay", ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Hành chính - Nhân sự, Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam cho biết thêm. Công ty này thường xuyên sử dụng 3.000-3.500 lao động. Với đặc thù sản xuất, gia công hàng xuất khẩu cho nhiều thương hiệu lớn về đồ chơi trẻ em ở các thị trường EU, Mỹ, Nhật... nên doanh nghiệp rất cần sự ổn định để phát triển.

Hiện nay, hầu hết hoạt động kinh tế đã diễn ra bình thường, mức đóng BHTN từ ngày 1.10.2022 quay lại như trước khi dịch Covid-19 xảy ra là hoàn toàn phù hợp tình hình thực tế. Doanh nghiệp đã sẵn sàng đóng góp trở lại nhằm bảo đảm cho nguồn Quỹ BHTN.

THUỶ LONG 

(0) Bình luận
Doanh nghiệp sẵn sàng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lại