Doanh nghiệp may co kéo duy trì sản xuất

17/02/2023 06:02

Thiếu đơn hàng là tình trạng khá phổ biến hiện nay khiến nhiều doanh nghiệp dệt may ở Hải Dương gặp khó khăn. Họ đang phải tìm cách xoay xở để duy trì hoạt động sản xuất và giữ chân người lao động.


Công ty CP May Việt Trí đã phải đa dạng hóa các sản phẩm sản xuất, nhận các đơn hàng nhỏ lẻ để bảo đảm việc làm cho người lao động

Thời gian vừa qua, các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc xuất khẩu trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do đơn hàng giảm mạnh. Không ít doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, tìm cách xoay xở để bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động.

Đơn hàng giảm mạnh

Là một trong những doanh nghiệp có thâm niên trong ngành may mặc, Công ty CP May II Hải Dương (TP Hải Dương) chuyên xuất khẩu các sản phẩm may mặc sang một số quốc gia như Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trung bình mỗi năm, giá trị đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp khoảng 200 tỷ đồng. Theo bà Lê Thị Ngọc Trâm, Trưởng Phòng Tổ chức-Hành chính công ty, từ cuối tháng 9.2022 đến hết tháng 1.2023, công ty gặp rất nhiều khó khăn do đơn hàng giảm từ 60-70% so với trước. Chưa bao giờ công ty rơi vào tình trạng này.

Giống như nhiều doanh nghiệp may mặc khác, Công ty CP May Việt Trí ở xã Hồng Quang (Thanh Miện) cũng gặp nhiều khó khăn khi từ quý II.2022, đơn hàng liên tục giảm, đến nay đã giảm từ 50 - 60% so với đầu năm 2022. Công ty phải tìm nhiều cách xoay xở, cố gắng duy trì việc làm, giữ chân người lao động.

Công ty CP Xuất nhập khẩu Hoàng Phát (TP Hải Dương) thành lập năm 2015, sản phẩm may mặc của công ty vừa xuất khẩu, vừa tiêu thụ nội địa. Những năm trước, tỷ lệ hàng xuất khẩu chiếm hơn 80%. Đại diện doanh nghiệp này chia sẻ, từ quý IV.2022 đến nay, các đơn hàng xuất khẩu đã giảm gần 80% so với trước. Cuối năm 2022, công ty buộc phải tạm dừng hoạt động một nhà xưởng ở huyện Thanh Hà, tập trung việc làm cho người lao động ở cơ sở chính tại TP Hải Dương. Hiện nay, doanh nghiệp đã phải cắt giảm khoảng 40% số lao động. Nếu tình trạng đơn hàng cứ như hiện nay, công ty sẽ tiếp tục phải cắt giảm thêm lao động.

Không chỉ các doanh nghiệp may mặc lớn bị ảnh hưởng, nhiều công ty may nhỏ cũng chung cảnh ngộ. 


Công ty CP Xuất nhập khẩu Hoàng Phát đã phải cắt giảm lao động vì đơn hàng giảm mạnh

Xoay xở ứng phó

Theo đại diện một số doanh nghiệp may mặc, đơn hàng dệt may giảm mạnh chủ yếu do ảnh hưởng hậu Covid-19, thị trường các nước nhập khẩu tiêu thụ chậm. Đặc biệt do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine và việc thắt chặt chi tiêu do lạm phát ở Mỹ và các nước châu Âu, người dân hạn chế mua sắm, nhất là các mặt hàng thời trang. Để khắc phục khó khăn này, các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc xuất khẩu phải tìm đơn hàng, đối tác mới để duy trì việc làm cho người lao động. Đối với doanh nghiệp may mặc có hoạt động tiêu thụ nội địa thì đẩy mạnh tìm kiếm đơn hàng, mở rộng thị phần trong nước để bù lại một phần đơn hàng xuất khẩu bị sụt giảm.

Đại diện Công ty CP May Việt Trí cho biết để cố gắng không phải cắt giảm lao động, công ty đã giảm giờ làm. Người lao động không làm tăng ca, chỉ làm việc 8 tiếng mỗi ngày. Công ty tìm cách đa dạng các mặt hàng sản xuất. Thay vì chỉ sản xuất đồ dệt kim, đồ bơi như trước đây thì hiện nay công ty nhận sản xuất hàng dệt thoi, nhận cả nhiều đơn hàng nhỏ lẻ.

Để có việc làm ổn định cho người lao động chính của công ty, Công ty TNHH May xuất khẩu Bình Minh đã phải cắt giảm phần việc của các đơn vị gia công. Doanh nghiệp chấp nhận giảm doanh thu, lợi nhuận để bảo đảm chế độ, quyền lợi của người lao động. Chị Đinh Thị Hạnh, kế toán của công ty cho biết các đơn hàng hiện nay đủ để người lao động làm việc đến hết quý I.2023. Công ty đang tiếp tục tìm kiếm các đơn hàng mới. Mặc dù các đơn hàng bị giảm nhưng công ty vẫn cố gắng duy trì ổn định số lượng lao động. Thu nhập của người lao động tuy không bị giảm nhưng doanh thu của doanh nghiệp đang bị giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2022.

Đã có thời điểm Công ty CP May II Hải Dương phải cho công nhân nghỉ hết phép, giãn việc. “Hiện nay, công ty đã có đơn hàng đến hết tháng 4.2023. Tuy nhiên, thị trường còn rất nhiều bất ổn không thể lường trước. Doanh nghiệp khá bị động khi gần như không có biện pháp dài hơi để khắc phục hoặc ứng phó với những bất ổn này”, bà Lê Thị Ngọc Trâm chia sẻ.

Thiếu đơn hàng là tình trạng chung hiện nay khiến nhiều doanh nghiệp dệt may điêu đứng, gặp nhiều khó khăn trong duy trì hoạt động sản xuất và giữ chân người lao động. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, các doanh nghiệp mong muốn có những chính sách hỗ trợ đồng bộ của Nhà nước, được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp cũng cần phải chủ động ứng phó, bám sát thông tin về diễn biến thị trường xuất khẩu để có những điều chỉnh phù hợp, chuyển đổi, đa dạng hóa các mặt hàng sản xuất, điều chỉnh phù hợp giữa các bộ phận trong thời gian tìm các đơn hàng mới.

PHAN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp may co kéo duy trì sản xuất