Doanh nghiệp khó khăn, giao thông phức tạp

23/03/2016 08:38

Tăng phí không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải mà còn dự báo khiến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trở nên phức tạp.



Cảnh sát giao thông huyện Tứ Kỳ kiểm tra, xử lý xe container vi phạm


Từ ngày 1-4, quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đồng loạt tăng phí. Quyết định trên không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải mà còn dự báo khiến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trở nên phức tạp.

Tự xoay xở

Cụ thể, phí quốc lộ 5 sẽ tăng thêm 50%, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng khoảng 25% so với hiện nay. Công ty Thương mại, du lịch và Xây dựng 27-7 hiện có hơn chục đầu xe chạy tuyến cố định Hải Dương - Hà Nội. Ông Hoàng Phi Thường, Giám đốc công ty cho biết: "Trong khi cạnh tranh hành khách ngày càng gay gắt thì việc tăng phí quốc lộ 5 càng khiến doanh nghiệp khó khăn hơn".

Công ty CP Giao nhận kho vận Hải Dương là doanh nghiệp vận tải hàng hóa có nhiều xe container nhất trong tỉnh lưu thông qua quốc lộ 5. Mỗi tháng doanh nghiệp vận chuyển khoảng 1.500 container thì có tới 2/3 đơn hàng đi qua cả 2 trạm thu phí quốc lộ 5. Theo tính toán của ông Nguyễn Địch Dũng, Giám đốc công ty, từ ngày 1-4, mỗi tháng doanh nghiệp phải chịu thêm phí vận chuyển khoảng 100 triệu đồng. Phí đường tăng nhưng công ty chưa thể tăng ngay được phí vận chuyển vì đã chốt hợp đồng theo năm. Nhiều khách hàng cũng chia sẻ bằng cách tăng thêm đơn hàng cho công ty nhưng tình hình này càng chạy nhiều càng khó khăn. "Mặc dù phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không tăng với xe container nhưng vẫn quá cao. Chúng tôi chỉ cho phép lái xe đi lối cao tốc khi quốc lộ 5 bị cấm, tắc đường kéo dài. Do việc làm ăn không thuận lợi nên giá xe đầu kéo cũng giảm. Nếu trước đây một chiếc xe đầu kéo cũ của Mỹ có giá 1,2 tỷ đồng thì nay chỉ còn khoảng 900 triệu đồng", ông Dũng cho biết thêm.

Qua trao đổi, đại diện một số doanh nghiệp đều có chung lo lắng rằng hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng, thậm chí thua lỗ vì mức phí đường tăng. Ngoài ra nhiều người cũng băn khoăn việc tăng phí liệu có đi đôi với nâng cao chất lượng quốc lộ 5. "Từ tháng 12-2015 đến nay, dù mức phí đã tăng nhưng chất lượng quốc lộ 5 chưa được cải thiện rõ rệt. Dọc tuyến vẫn còn nhiều đoạn bị nứt, lún chưa được sửa chữa, khắc phục kịp thời. Đặc biệt tại đầu đường phía Hải Phòng thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng khiến việc vận chuyển hàng hóa rất khó khăn", giám đốc một doanh nghiệp vận tải bức xúc nói.

Dự báo tỉnh lộ quá tải

Cũng từ tháng 12-2015, khi mức phí quốc lộ 5 tăng, lượng phương tiện trên tỉnh lộ 391, nhất là xe tải, xe container tăng đột biến. Các lái xe đi lối này để tránh trạm thu phí trên quốc lộ 5 tại Quán Toan (Hải Phòng). Dù khoảng cách xa hơn nhưng chi phí xăng dầu chỉ bằng một phần nhỏ so với phí đường bộ. Lái xe Trần Văn Minh ở xã Giao Nhân, huyện Giao Thủy (Nam Định) cho biết: "Đi lối này xa hơn 9 cây số so với đi thẳng quốc lộ 5 nhưng tiết kiệm được 160.000 đồng/lượt. Trừ chi phí xăng dầu, lái xe chúng tôi có thêm khoảng 100.000 đồng".

Lượng xe container tăng cao trong thời gian qua đang khiến cuộc sống, đi lại của người dân ven tỉnh lộ 391, đoạn từ TP Hải Dương đi ngã ba Quý Cao (Tứ Kỳ) xáo trộn. Bà Bùi Thị Hiền ở thôn La Giang, xã Văn Tố (Tứ Kỳ) cho biết: "Gần đây, đoạn đường này thường xuyên xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông. Nhiều người vì tránh xe container mà đâm vào người khác. Chúng tôi phải đưa trẻ con đi học chứ không dám để các cháu tự đi". Theo phản ánh của người dân, xe tải, xe container rầm rập đi qua tỉnh lộ cả ngày nhưng nhiều nhất vào ban đêm, ảnh hưởng rất lớn đến nhà cửa, sinh hoạt của người dân. "Cứ bắt đầu từ 12 giờ đêm là xe container ầm ầm kéo qua. Đêm đường vắng lái xe đi rất nhanh, có khi họ nối đuôi nhau dài hàng cây số. Nhà cửa rung lên bần bật, người già thì mất ngủ", ông Nguyễn Quang Thao ở thị trấn Tứ Kỳ bức xúc.

Theo Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - cơ động huyện Tứ Kỳ, từ đầu năm đến nay trên tuyến chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe container. Tuy nhiên, về lâu dài lưu lượng phương tiện, nhất là xe tải trọng lớn tăng cao tiềm ẩn mất an toàn giao thông (ATGT). Tỉnh lộ 391 qua địa bàn huyện Tứ Kỳ (từ TP Hải Dương đến quốc lộ 10) dài 23,1 km thì có tới hơn 6 km qua khu đông dân cư. Bên cạnh đó, nhiều trường học, nhà máy nằm bên tỉnh lộ nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông rất cao. Đại úy Trương Tiến Quỳnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - cơ động huyện Tứ Kỳ cho biết: "Công an huyện đang tham mưu Công an tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe container, tập trung vào vi phạm nồng độ cồn và tải trọng; đồng thời, kiến nghị cơ quan quản lý đường bổ sung biển báo hạn chế tốc độ tại khu đông dân cư áp dụng riêng đối với xe container để bảo đảm an toàn trên tuyến".

Thời gian tới, khi mức phí quốc lộ 5, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tiếp tục tăng thì lượng xe qua tỉnh lộ 391 và một số tuyến đường qua TP Hải Dương có thể sẽ ngày càng đông khiến tình hình trật tự ATGT phức tạp.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Doanh nghiệp khó khăn, giao thông phức tạp