Doanh nghiệp hờ hững với hội chợ

23/04/2016 06:49

Cách thức tổ chức nghèo nàn khiến các doanh nghiệp không còn hào hứng với các hội chợ trong tỉnh...



Do tổ chức kém, các hội chợ không còn sức thu hút đối với người tiêu dùng

Hội chợ được coi là một trong những kênh quan trọng để xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm đối tác kinh doanh, ký kết đơn hàng... Nhưng gần đây không ít doanh nghiệp không hào hứng tham gia các hội chợ triển lãm.

Nhàm chán

Đó là lý do nhiều doanh nghiệp đưa ra khi chúng tôi hỏi về chất lượng các hội chợ được tổ chức thời gian gần đây. Ông Nguyễn Cảnh Thịnh, Giám đốc Công ty CP Quê Hương cho biết: “Vài năm trước, doanh nghiệp thường xuyên cử người đến Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) theo dõi lịch tổ chức hội chợ để chuẩn bị tham gia. Mấy năm gần đây, các hội chợ được tổ chức quá nhiều trong khi lợi ích mà doanh nghiệp thu được chẳng đáng là bao nên chúng tôi ngại tham gia hội chợ”.

Có quá nhiều hội chợ triển lãm được tổ chức mà hội chợ nào cũng na ná giống nhau, thiếu chủ điểm, lại rất ít hàng hóa của các doanh nghiệp mạnh tham gia cũng là nhận định chung của nhiều doanh nghiệp. Đại diện Công ty TNHH Long Hải cho biết mấy năm gần đây doanh nghiệp “bội thực” hội chợ bởi tháng nào cũng có đơn vị mời chào tham gia. Nhưng khi đọc nội dung, chương trình thì hội chợ nào cũng có các ngành hàng giống nhau, không tập trung theo chủ đề cụ thể. Rất ít hội chợ để lại ấn tượng đặc biệt cho doanh nghiệp hoặc người mua. "Tôi nhớ trước kia mỗi năm tỉnh chỉ tổ chức vài hội chợ. Hội chợ nào cũng thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia với những thương hiệu mạnh và uy tín của tỉnh như xi măng Hoàng Thạch, sứ Hải Dương, gốm Chu Đậu, mộc Đông Giao, đá mài, bơm Hải Dương… Còn gần đây sản phẩm trưng bày tại hội chợ ít ỏi, không nhiều sản phẩm uy tín, chất lượng”, vị đại diện công ty Long Hải nói.

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại, 2 năm gần đây số lượng doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh giảm mạnh so với những năm trước. Mục đích của các doanh nghiệp đến hội chợ ngoài quảng bá, giới thiệu sản phẩm còn để bán hàng. Nhưng lượng khách hàng đến mua sắm, tham quan tại hội chợ mấy năm gần đây cũng không còn đông như trước. Chị Nguyễn Thị Hạnh, nhân viên phụ trách bán hàng tại các hội chợ của một siêu thị trên địa bàn tỉnh kể: “Năm trước, siêu thị chuẩn bị lượng hàng hóa lớn, phong phú và triển khai bài bản công tác quản lý và bán hàng tại hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn do Công ty TNHH một thành viên Cường Huyền tổ chức. Hôm đầu khai mạc hội chợ, chúng tôi chỉ bán được vài sản phẩm. Hôm sau hội chợ èo uột, người đến mua sắm thưa vắng, chúng tôi không bán được sản phẩm nào. Kế hoạch bán hàng tại hội chợ bị vỡ nên chúng tôi phải thu dọn hàng về sớm vài ngày mà không đợi đến khi hội chợ kết thúc”.

Người tiêu dùng đến hội chợ không nhiều, không đạt được mục đích quảng bá sản phẩm cũng như bán hàng khiến nhiều doanh nghiệp không còn hào hứng tham gia hội chợ. Nhiều người tiêu dùng hiện nay cũng quay lưng với hội chợ. “Tôi thấy hội chợ bây giờ luộm thuộm, nhất là các hội chợ do các doanh nghiệp tư nhân đứng ra tổ chức. Hàng hóa bày bán trong hội chợ chủ yếu là của các doanh nghiệp nhỏ lẻ, không thương hiệu. Một số gian hàng như quần áo, đồ dùng bày biện như ở chợ, thiếu hấp dẫn. Một số gian hàng còn thấy bán cả hàng thanh lý, hàng chất lượng thấp. Theo tôi, hội chợ không phải là nơi để bán hàng tạp nham như vậy", anh Nguyễn Trường Tam ở khu 6, phường Tân Bình (TP Hải Dương) nhận xét.

Ngoài những nguyên nhân trên, thời gian gần đây nhiều phương tiện tuyên truyền quảng bá trên báo chí, nhất là mạng internet đem lại hiệu quả cao trong khi chi phí thấp hơn nhiều càng khiến hội chợ mất dần sức hút.

Năm 2015, Trung tâm Xúc tiến thương mại đã tổ chức và tham gia 8 hội chợ trong và ngoài nước nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Trung tâm vận động, hỗ trợ 14 doanh nghiệp tham gia các hội chợ nằm ngoài chương trình này, tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Qua tham gia các hội chợ, triển lãm, các doanh nghiệp trong tỉnh đã ký kết 42 bản ghi nhớ hợp tác; tổng doanh số bán hàng đạt gần 4 tỷ đồng.

Làm mới hội chợ

“Ít nhưng tinh còn hơn tổ chức nhiều nhưng kém hiệu quả” là điều mà ông Nguyễn Đức Hồi, Giám đốc Công ty TNHH Hòa An trao đổi với chúng tôi khi bàn về giải pháp tổ chức hiệu quả các hội chợ của tỉnh trong thời gian tới. Ông Hồi cho rằng hội chợ là kênh xúc tiến thương mại vẫn được nhiều nước trên thế giới khai thác hiệu quả. Do đó, việc tổ chức các hội chợ cần được chấn chỉnh để lấy lại niềm tin của doanh nghiệp, thu hút các doanh nghiệp lớn, uy tín tham gia. Cùng quan điểm này, nhiều doanh nghiệp cho rằng, mỗi năm tỉnh ta chỉ nên có từ 1-2 hội chợ triển lãm do Sở Công thương đứng ra tổ chức. Các hội chợ này có thể tổ chức theo chủ điểm, chuyên đề rõ ràng. Chẳng hạn hội chợ chuyên giới thiệu các sản phẩm làng nghề, chuyên quảng bá các sản phẩm công nghiệp hoặc hội chợ chuyên về hàng nông sản… Cách tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng tại các hội chợ hiện nay đã quá cũ, cần phải thay đổi. Mấy năm gần đây, quanh đi quẩn lại tại các hội chợ vẫn là hoạt động khuyến mãi, dùng thử sản phẩm hoặc tổ chức các trò chơi, ca nhạc… Cách làm này không còn mới lạ và đã nhàm chán với người tiêu dùng. Thay vào đó, các hội chợ nên tổ chức các hoạt động giới thiệu về chất lượng, tác dụng cũng như nét khác biệt của sản phẩm do từng doanh nghiệp sản xuất.



Khách hàng đến tham quan, mua sắm tại hội chợ mấy năm gần đây không đông như trước

Theo ông Nguyễn Lương Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, việc “làm mới” các hội chợ cũng đã được đơn vị tính đến. Tuy nhiên, để làm được việc này, thời gian tới tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp, tổ chức tham gia hội chợ. Các ngành chức năng của tỉnh cần tăng cường tuyên truyền quảng bá lợi ích của việc tham gia hội chợ giúp các doanh nghiệp đạt được mục đích khi tham gia.    

Bên cạnh đó, khi tham gia các hội chợ, mỗi doanh nghiệp cũng cần thay đổi cách tiếp cận khách hàng thông qua việc thay đổi mẫu mã, bao bì phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của người dùng, cùng với đó là các dịch vụ tiện ích để thu hút khách hàng. Sở Công thương cũng cần rà soát, sắp xếp lại, kiên quyết loại bỏ các hội chợ kém chất lượng; đồng thời chọn lọc, kiểm soát chặt chẽ các doanh nghiệp đăng ký tổ chức các hội chợ trên địa bàn tỉnh.


PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp hờ hững với hội chợ