Các hội chợ du lịch là "cơ hội vàng" để doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, nhưng họ vẫn chưa tận dụng tốt.
Gian hàng của Hải Dương tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2014
Hiệu quả nhưng ít tham giaTham dự Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2014 vừa được tổ chức tại Hà Nội tháng 4 vừa qua, ông Hoàng Văn Dũng, Giám đốc Công ty Du lịch Nữ Hoàng rất phấn khởi vì đã tìm thêm được nhiều đối tác và các thị trường mới. Tại hội chợ, ông có cơ hội tiếp xúc với đại diện các doanh nghiệp du lịch ở nhiều nơi trên thế giới; tham dự các hội nghị giới thiệu các điểm đến của Phi-líp-pin, Niu Di-lân, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập... Với những thông tin và các mối liên hệ thu thập được, sắp tới công ty sẽ mở thêm một số tour du lịch mới đi các nước kể trên.
Những năm qua, Công ty Du lịch Nữ Hoàng là một trong số ít các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh thường xuyên tham gia các hội chợ du lịch trong và ngoài tỉnh. Ông Dũng cho biết, việc tham gia hội chợ mang lại khá nhiều lợi ích cho công ty, vừa giúp phát triển khách hàng vừa tạo mạng lưới liên kết giữa các công ty lữ hành, các điểm đến và các công ty dịch vụ du lịch khác. Điều này đã được kiểm chứng qua thực tiễn nên mỗi khi có thư mời tham dự hội chợ du lịch, công ty đều cố gắng tham gia.
Các hội chợ du lịch trước tiên có tác dụng quảng bá hình ảnh các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, các nét văn hóa đặc sắc của tỉnh nhà với bạn bè trong nước và quốc tế. Bên cạnh nhiệm vụ chính đó thì có nhiều lợi ích thiết thực cộng thêm cho các doanh nghiệp du lịch. Tuy vậy, không nhiều doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch mặn mà với việc tham dự hội chợ. Theo ông Khổng Quốc Tuân, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tại các hội chợ du lịch tổ chức gần đây tại Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, chỉ có 4-5 doanh nghiệp trực tiếp tham gia. Một số các doanh nghiệp gửi lô-gô để treo trong gian hàng của tỉnh chứ không giao lưu, giới thiệu mở rộng hợp tác, dù đây mới là tác dụng lớn nhất của các hội chợ du lịch. Có những hội chợ du lịch, trung tâm gửi thư mời các đơn vị tham gia hoặc đề nghị họ gửi ấn phẩm để trung tâm phát hộ nhưng cũng không có đơn vị nào gửi.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Dương cho biết, tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam năm 2014, tổ chức tại Hà Nội tháng 4 vừa qua, các doanh nghiệp hội viên lên tham quan hội chợ chưa nhiều, rời rạc. Một số doanh nghiệp không nhiệt tình cung cấp thông tin nên gian hàng của du lịch Hải Dương thiếu thông tin và hình ảnh để quảng bá.
Tham gia các hội chợ du lịch, các đơn vị luôn nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về mặt tổ chức, liên hệ, hỗ trợ thông tin, kinh phí. Các doanh nghiệp tham gia chỉ phải bỏ kinh phí in ấn phẩm, băng-dôn quảng cáo nếu có nhu cầu, cùng chi phí ăn, ở trong thời gian tham dự hội chợ, mà số lượng người tham dự hội chợ du lịch không cần đông nên chi phí này cũng không lớn. Việc các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến chưa mặn mà tham gia hội chợ du lịch đã đánh mất nhiều cơ hội khai thác thị trường mới, tăng lượng khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Cần thay đổi nhận thứcLà công ty sản xuất sản phẩm tiêu dùng nhưng Công ty CP Gốm Chu Đậu rất quan tâm tới việc thu hút khách du lịch, nhằm xây dựng nơi đây thành một điểm đến du lịch hấp dẫn. Bởi vậy, công ty thường xuyên tham gia các hội chợ thương mại, hội chợ du lịch trong tỉnh, khu vực. Ông Trần Văn Thăng, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính cho biết, mục đích khi tham gia các hội chợ của công ty chủ yếu là quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến đông đảo du khách chứ không phải bán sản phẩm trực tiếp. Mỗi kỳ hội chợ doanh thu bán hàng chỉ khoảng vài chục đến vài trăm triệu đồng nhưng kết quả thu được quan trọng hơn là khiến ngày càng nhiều người biết đến Chu Đậu là một điểm đến về du lịch văn hóa và mở rộng mối quan hệ với các công ty lữ hành, các điểm đến khác.
Chỉ khi xác định được mục đích tham gia như vậy thì các doanh nghiệp mới nhiệt tình với các hội chợ du lịch, bởi các hội chợ này có đặc thù riêng là nơi kết nối chứ không phải nơi bán sản phẩm, những lợi ích thu được mang tính chất dài hạn và đôi khi không thể hiện ngay lập tức. Đa phần các doanh nghiệp chưa nhận thức được điều này nên thấy không cần thiết tham gia. Một nguyên nhân nữa dẫn đến sự thưa vắng các công ty du lịch trong các hội chợ là do tâm lý e dè và cả sự tự bằng lòng với thực tại của các công ty nhỏ, lẻ.
Theo ông Hoàng Văn Dũng, Giám đốc Công ty Du lịch Nữ Hoàng, để tham gia các hội chợ thành công, các doanh nghiệp còn cần phân loại tính chất của từng hội chợ để xác định mục tiêu của mình. Theo kinh nghiệm của ông Dũng thì đối với các hội chợ quy mô cấp tỉnh, cấp vùng thì có thể vừa chào bán được các chương trình của công ty, vừa mở rộng đối tác, nhưng đối với các hội chợ quốc tế thì chủ yếu là gia tăng mối quan hệ, tạo sự liên kết với các thị trường mới.
Để thay đổi được tâm lý, nhận thức của phần lớn các doanh nghiệp du lịch rất cần tới sự tuyên truyền, định hướng của Hiệp hội Du lịch và cơ quan quản lý nhà nước. Sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp sẽ tạo thêm nhiều giá trị cho chính doanh nghiệp cũng như ngành du lịch tỉnh nhà.
LAM ANH