Doanh nghiệp bất động sản Việt bắt đầu vươn lên

25/04/2010 13:22

Chịu lép vế so với nhà đầu tư nước ngoài trong một thời gian dài nhưng đã có mộtsố doanh nghiệp bất động sản trong nước bắt đầu vươn lên khẳng định vị thế củadoanh nghiệp Việt Nam trên sân nhà.


Ảnh minh họa. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Phát triển một khu đô thị có vốn đầu tư dự kiến lên đến 10 tỷ USD trêndiện tích 500ha như Eco Park chắc chắn là quá sức đối với rất nhiều doanh nghiệpbất động sản Việt Nam. Nếu nhà phát triển dự án là một doanh nghiệp nước ngoàithì có lẽ nhiều người sẽ tin ngay vào tính khả thi của dự án, nhưng nếu đó làmột doanh nghiệp trong nước thì những dự án quy mô lớn thế này thường được coilà “hão huyền."

Nhưng thực tế, chủ đầu tư của dự án đang được xây dựng tại huyện VănGiang, tỉnh Hưng Yên - cách trung tâm Hà Nội hơn 10km, là Công ty cổ phần đầu tưvà phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico), một công ty “thuần” Việt.

Tất nhiên, Vihajico khó có thể kiếm đâu ra một lúc 10 tỷ USD để đổ vào dựán này. Một công ty nước ngoài cũng không thể có trong tay một số tiền khổng lồnhư vậy để đầu tư.

Nhưng, ban lãnh đạo Vihajico lại rất tự tin với dự án xây dựng khu đô thịlớn nhất miền Bắc này. Đối với họ, người Việt Nam hoàn toàn có thể “làm chủ” vàhuy động được một lượng vốn như vậy để phát triển Eco Park, chủ đầu tư khôngnhất thiết phải là nhà đầu tư nước ngoài.

Vấn đề là phát triển và xây dựng sản phẩm làm sao đủ sức hấp dẫn để ngườimua và các nhà đầu tư không ngần ngại rót tiền vào dự án. Về phương diện này,các nhà đầu tư nước ngoài thường có lợi thế hơn các công ty trong nước về kinhnghiệm, uy tín và tiềm lực tài chính.

Nhưng điều đó không có nghĩa là những nhà đầu tư mới như Vihajico khôngthể làm được, vì họ hiểu được cách làm của các nhà đầu tư nước ngoài và biết ápdụng những công nghệ phát triển dự án bất động sản một cách chuyên nghiệp.

Có một thực tế đang diễn ra là, các dự án bất động sản, nhất là những dựán nhà ở, khu đô thị, có vốn đăng ký rất hoành tráng nhưng số vốn thực tế mà nhàđầu tư rót vào không đáng kể so với tổng vốn đầu tư. Phần lớn các nhà đầu tưnước ngoài huy động vốn từ nguồn vốn vay ngân hàng, và quan trọng hơn là từngười mua.

Để huy động được vốn, các nhà đầu tư nước ngoài có những bước phát triểndự án bất động sản và kỹ năng marketing rất chuyên nghiệp nên sản phẩm của họthường chiếm được lòng tin của khách hàng, mặc dù giá bán thường rất cao.

Còn các doanh nghiệp bất động sản trong nước thì sao? Hình ảnh chung mà họtạo dựng là những dự án chất lượng không cao, giá bán thấp, hoặc cơ sở hạ tầngthiếu đồng bộ. Trong các dự án liên doanh, phía Việt Nam cũng thường “lép vế” vìđơn thuần chỉ góp vốn bằng quyền sử dụng đất, còn phát triển và kinh doanh thếnào hầu như hoàn toàn lệ thuộc vào đối tác nước ngoài.

Năng lực tài chính yếu chỉ là một phần nguyên nhân dẫn đến sự lép vế củadoanh nghiệp nội. Sâu xa hơn, rất nhiều doanh nghiệp trong nước chưa thấu hiểuvề phát triển dự án bất động sản, và tồi tệ hơn, đã và đang tồn tại sự nhầm lẫngiữa xây dựng và phát triển bất động sản.

Đa phần chủ đầu tư của các dự án bất động sản hiện nay là các công ty xâydựng, hoặc xuất thân từ ngành xây dựng. Nhưng một công ty xây dựng tốt không cónghĩa là có thể phát triển một dự án tốt. Xây dựng chỉ là một phần trong quytrình phát triển một dự án bất động sản, trong đó bao gồm rất nhiều bước nhưnghiên cứu thị trường, thiết kế, quản lý chi phí, quản lý dự án, tư vấn, tiếpthị, bán hàng, chăm sóc khách hàng.

Vì là các công ty xây dựng nên đa phần chủ đầu tư trong nước chỉ chú ý đếnxây dựng mà bỏ qua rất nhiều bước của một quy trình phát triển dự án, hoặc nếucó thực hiện thì cũng thiếu chuyên nghiệp vì không có kinh nghiệm. Kết quả là,sản phẩm đầu ra chất lượng kém, giá bán thấp.

Những công ty như Vihajico, Bitexco, Novaland, Refico, Vincom đã nhận thứcđược những điểm yếu của các chủ đầu tư nội và bắt đầu phát triển theo hướngchuyên nghiệp hóa giống như, thậm chí vượt, nhà đầu tư nước ngoài.

Những công ty này không có bề dày phát triển dự án, nhưng theo ông MarcTownsend, Tổng giám đốc Công ty tư vấn bất động sản CB Richard Ellis, họ đãhướng đến chuyên nghiệp hóa bằng cách học hỏi và áp dụng công nghệ phát triểncủa nước ngoài.

Và quan trọng hơn, những công ty này “chịu chi” để thuê các công ty tư vấnbất động sản có danh tiếng của nước ngoài tham gia phát triển dự án, thay vì sửdụng dịch vụ rẻ tiền của các công ty trong nước thiếu chuyên nghiệp.

Ông Michael Lee, Tổng giám đốc Elite Markting Group - đơn vị tiếp thị dựán khu căn hộ cao cấp City Garden ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, để xây dựngmột sản phẩm thực sự cao cấp, có giá bán khởi điểm từ 1.800 USD/m2, Refico đãkhông ngần ngại thuê các nhà tư vấn nước ngoài như PTW (Australia) để thiết kếkiến trúc những tòa tháp hình elip hoặc Belt Collins (Mỹ) để thiết kế cảnh quan.

Những đơn vị tham gia tư vấn xây dựng dự án Sunrise City của Novaland cũnglà những tên tuổi ngoại như Arup, DP Design, HBP, Davis Langdon & Seah. Vì thế,Novaland rất tự tin khi xác định giá bán của những căn hộ tại Sunrise City ở mứctrên 2.000 USD/m2, mức giá không hề thua kém căn hộ cao cấp của Phú Mỹ Hưng ở kếbên.

Những dự án căn hộ cao cấp khác như Vincom Galleries cũng bán hết veo mặcdù giá bán lên đến 3.500-4.000 USD/m2. Những công ty Việt Nam này đang khẳngđịnh vị thế trên thị trường bất động sản, kể cả bất động sản cao cấp, và ôngMarc Townsend hoàn toàn tin tưởng rằng, với lợi thế là các mối quan hệ cũng nhưhiểu biết về văn hóa bản địa tốt hơn nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư trongnước đang và sẽ đóng vai trò chủ đạo trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Trở lại với dự án Eco Park, mặc dù chủ đầu tư là công ty Việt Nam, nhưngđể tạo ra một sản phẩm khác biệt, hấp dẫn, Vihajico đã lựa chọn những công ty tưvấn danh tiếng tham gia vào từng công đoạn của dự án như CPG (Singapore) lập quyhoạch tổng thể, Kume Sekkei (Nhật Bản) thiết kế khu nhà ở cao tầng, Ingo (TrungQuốc) tư vấn kiến trúc khu nhà biệt thự và cảnh quan.

Vì thế, dù đang trong quá trình xây dựng, Eco Park đã tạo ra sự khác biệtvới rất nhiều dự án khu đô thị khác: khu nhà mẫu và văn phòng làm việc giống nhưkhu nghỉ dưỡng, hệ thống cây xanh được trồng và chăm sóc, tạo cảnh quan trước cảkhi xây dựng công trình kiến trúc. Không ít khách hàng đến đây lần đầu tiên đãnhầm lẫn khi nghĩ chủ đầu tư dự án là một công ty tên tuổi của nước ngoài.

(Theo TTXVN)

(0) Bình luận
Doanh nghiệp bất động sản Việt bắt đầu vươn lên