Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẵn sàng cho kỳ họp có nhiều nét mới

20/05/2020 09:22

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tham gia Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV - kỳ họp có nhiều điểm mới do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Các Đại biểu Quốc hội tỉnh vận hành thử phần mềm họp Quốc hội trong phiên họp trù bị Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV

Sáng 19.5, các ĐBQH tại tỉnh đã tham gia phiên họp trù bị trực tuyến chuẩn bị cho kỳ họp. Tại đầu cầu Hải Dương đặt ở hội trường thuộc trụ sở HĐND, UBND tỉnh có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị. Trước đó, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với đơn vị kỹ thuật sử dụng một phòng họp trực tuyến của UBND tỉnh để lắp đặt đường truyền nội bộ của Quốc hội. Công tác trang trí, khánh tiết được chuẩn bị chu đáo. Đoàn cũng chuẩn bị một điểm họp trực tuyến khác để dự phòng. Đơn vị kỹ thuật đã vận hành thử nhiều lần tại điểm cầu của tỉnh và bố trí nhân viên trực thường xuyên theo suốt kỳ họp đợt 1.

Đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết để tham gia Kỳ họp Quốc hội lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, an ninh và phòng chống dịch bệnh... Đoàn đã lập một nhóm nội bộ ứng dụng phần mềm của Quốc hội để bảo đảm thông tin kịp thời đến từng ĐBQH tỉnh. Đến ngày 18.5, toàn bộ tài liệu, nội dung chuẩn bị cho kỳ họp đã được chuyển đầy đủ đến từng ĐBQH tỉnh qua phần mềm nội bộ. Tại điểm cầu Hải Dương, các ĐBQH tỉnh đã sẵn sàng dự kỳ họp trực tuyến; các ĐBQH tỉnh ở Hà Nội dự kỳ họp tại Nhà Quốc hội. Toàn bộ iPad của ĐBQH đã được kiểm tra, vận hành thông suốt phần mềm đăng ký phát biểu và biểu quyết. Bộ phận kỹ thuật cũng đã kết nối, vận hành thử đường dây nóng để ĐBQH đăng ký phát biểu tại điểm cầu của tỉnh.

Đáp ứng yêu cầu mới của Quốc hội về việc mời các sở, ngành của tỉnh dự trực tuyến các phiên thảo luận nội dung liên quan, Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, gửi đến từng cơ quan, sở, ngành. Theo đó, tùy vào từng nội dung của các phiên họp trực tuyến sẽ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban HĐND tỉnh, lãnh đạo nhiều sở, ban, ngành trong tỉnh…

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đoàn ĐBQH tỉnh đã không tổ chức tiếp xúc cử tri trực tiếp mà phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri bằng văn bản, email.  Đoàn cũng yêu cầu các ĐBQH tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri phù hợp tại nơi mình sinh sống, cơ quan công tác. Qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri do ĐBQH tỉnh chuyển về đã được tập hợp. Đến ngày 15.5, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp nhận hơn 30 lượt ý kiến, kiến nghị; tổng hợp và gửi Văn phòng Quốc hội.

Đã sử dụng thành thạo phần mềm họp Quốc hội trên iPad, ĐBQH Hoàng Quốc Thưởng cho biết đây là lần đầu tiên Quốc hội tổ chức họp trực tuyến nhưng tiến độ, chất lượng văn bản, tài liệu gửi đến đại biểu vẫn bảo đảm. Là hình thức họp mới nên chắc sẽ khó tránh khỏi những trục trặc kỹ thuật, lỗi đường truyền. Tuy nhiên, với tính chủ động cao, đổi mới để thích ứng với tình hình dịch bệnh, Quốc hội sẽ tạo cơ hội để thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực, mọi hoạt động. Đại biểu Thưởng đề nghị Văn phòng Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các văn bản, tài liệu, dự thảo luật, dự thảo nghị quyết theo hướng ngắn gọn, súc tích, phù hợp cho đại biểu nghiên cứu, tham gia trên không gian mạng. Phần mềm họp Quốc hội cần tiếp tục nâng cấp nhằm tăng tính tương tác để phục vụ việc trao đổi, thảo luận trong kỳ họp...

THU MINH

(0) Bình luận
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẵn sàng cho kỳ họp có nhiều nét mới