Vốn đã gặp nhiều khó khăn do cạnh tranh gay gắt thì thời gian qua vận tải hành khách lại càng cám cảnh hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Nhiều xe buýt chạy được nửa hành trình nhưng vẫn chỉ có vài hành khách
Hòa vốn là may
Lái taxi đã gần 10 năm nay, từng chứng kiến nhiều lần lên xuống của thị trường vận tải hành khách nhưng chưa khi nào anh Sơn, lái xe taxi của hãng Mai Linh thấy “ngấm đòn” như lần này. Sau khi dịch Covid-19 xảy ra, nhu cầu đi taxi giảm hẳn. Hãng Mai Linh đã hỗ trợ tiền cho lái xe bằng cách trừ vào doanh thu hằng ngày, nhưng cũng chưa thấm vào đâu.
Anh Sơn cho biết ước tính từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh thu giảm khoảng 70%. Có ngày hết nằm trong xe lại ra ngoài uống nước mà thỉnh thoảng mới được cuốc khách gần. “Mặc dù công ty đã yêu cầu lái xe phải đeo khẩu trang, sử dụng cồn khô nhưng nhiều khách vẫn e ngại, không muốn đi taxi như trước. Thời điểm này, lái xe taxi chỉ mong hòa vốn là được, nếu có lãi cũng không nhiều”, anh Sơn cho biết.
Cũng là đơn vị vận tải lớn nhưng hơn 1 tháng nay hãng taxi Thành Đông của Doanh nghiệp Sản xuất và dịch vụ Hương Nguyên rất khó khăn để bảo đảm doanh thu và đời sống cho lái xe. Theo ông Nguyễn Quốc Định, điều hành taxi Thành Đông, đây là thời điểm khó khăn nhất của hãng kể từ khi đi vào hoạt động đến nay. Ước tính mỗi tháng doanh nghiệp giảm từ 50-55% doanh thu.
Ông nhận định, nếu dịch bệnh kéo dài, các ngành dịch vụ, trong đó có vận tải sẽ tiếp tục thiệt hại nặng nề. “Nhận thấy khó khăn này, taxi Thành Đông đã thực hiện hỗ trợ doanh thu cho lái xe với mức từ 250.000-500.000 đồng/xe/tháng. Mặc dù mức hỗ trợ không nhiều nhưng cũng là sự cố gắng lớn của đơn vị. Vì vậy chúng tôi rất cần đội ngũ lái xe chung tay cùng vượt qua thời điểm khó khăn này”.
Anh Nguyễn Trọng Huy, lái xe cho hãng Thành Đông cho biết: “Bình thường trước, trong và sau Tết là thời điểm lái xe taxi làm ăn thuận lợi nhất nhưng năm nay khác hẳn, nhiều lái xe cố gắng chạy cầm cự để chờ xem diễn biến thế nào. Chỉ mong dịch bệnh qua nhanh để công việc của chúng tôi bình thường trở lại”.
Toàn tỉnh hiện có khoảng 2.000 xe taxi hoạt động ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Khảo sát ở nhiều địa phương cho thấy ế khách là tình trạng chung đối với cánh lái xe taxi. Không chỉ TP Hải Dương, tại các địa phương khác tình trạng taxi vắng khách càng rõ rệt hơn.
Chạy cầm chừng
Vốn là một trong những tuyến đường có số lượng hành khách đông nhưng thời gian gần đây, tuyến buýt Hải Dương-Bắc Ninh khá ế ẩm. Có chuyến xe chạy từ TP Hải Dương đến đoạn xã Ngọc Liên (Cẩm Giàng), một nửa hành trình nhưng trên xe chỉ có chừng 6-7 khách. Đặc biệt có chuyến chỉ có một người vừa làm nhiệm vụ lái xe vừa thu vé. “Không có nhân viên trên xe biết là vi phạm nhưng anh em vẫn cố chạy để giảm chi phí”, một lái xe cho biết.
Hầu hết các tuyến xe buýt đi trong và ngoài tỉnh thời điểm này đều vắng khách. Theo đại diện một số đơn vị, do lo bị lây nhiễm bệnh nên hành khách ít đi lại hơn, nếu đi thì họ sẽ ưu tiên sử dụng xe cá nhân.
Xe khách vận tải đường dài thời gian này cũng phải cắt giảm nhiều chuyến do vắng khách. Ví dụ như hãng xe An Sinh, nếu trong tháng 2 có 30 chuyến đi Hà Giang, 14 chuyến đi Đắc Lắc, 3 chuyến đi Gia Lai, thì trong tháng 3, đến nay mới có 14 chuyến đi Hà Giang, 7 chuyến đi Đắc Lắc và chưa đi Gia Lai chuyến nào. Tính chung cả xe buýt và xe khách xuất phát từ Hải Dương, từ đầu năm đến nay số hành khách sử dụng các phương tiện này giảm khoảng 40% so với khi không có dịch.
Ông Vũ Văn Quyến, Giám đốc Công ty CP Quản lý các bến xe khách Hải Dương cho rằng hành khách lo lắng là có cơ sở nhưng không nên hoang mang tới mức không dám đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng. Nếu không sử dụng phương tiện công cộng, xe khách, taxi thì số lượng phương tiện cá nhân sẽ tăng lên, ảnh hưởng tới an toàn giao thông.
“Các xe đều thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19, lái xe, nhân viên, hành khách đều đeo khẩu trang. Nếu hành khách có ý thức phòng tránh thì các phương tiện trên vẫn khá an toàn để đi lại trong thời điểm này”, ông Quyến nói.
TIẾN HUY