Đình Thượng Hải và lăng mộ bà Bổi Lạng được xếp hạng di tích cấp tỉnh

29/03/2016 10:06

Sáng 28-3, xã Bình Lãng (Tứ Kỳ) tổ chức đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh di tích đình Thượng Hải và lăng mộ bà Bổi Lạng.



Xã Bình Lãng đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh di tích đình Thượng Hải và lăng mộ bà Bổi Lạng

Đình Thượng Hải thờ thành hoàng Đào Viết Hoằng, quê ở huyện Nghĩa Hưng (Nam Định). Sau khi giúp vua Lý Nam Đế đánh thắng giặc Lương, trên đường đi tuần giúp dân qua trang Bình Lãng (xã Bình Lãng ngày nay) thì hóa và được dân làng lập đình thờ tự. Hiện nay, đình có một dãy nhà gồm 5 gian đại bái và 1 gian hậu cung còn giữ được khá nguyên bản kiến trúc thời Nguyễn và nhiều di vật, cổ vật có giá trị.

Bà Bổi Lạng (sinh vào giữa thế kỷ XVII, mất khoảng năm 1720) ở xã Bình Lãng là người thông tuệ, có tài kinh doanh buôn bán, trở thành một nữ thương gia nổi tiếng cả nước. Bà được nhân dân trong vùng quý trọng vì là người giàu lòng hảo tâm, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ dân nghèo. Khi bà mất, con cháu dựng khu lăng mộ thờ tự và còn giữ được khá nguyên vẹn đến nay. Lăng chôn cất bà có kiểu dáng long đình, 2 tầng, 8 mái, chất liệu làm hoàn toàn bằng đá xanh nguyên khối. Các di vật đều được chạm khắc tinh xảo, có giá trị thẩm mỹ cao.

Từ sự cống hiến, đóng góp của các nhân vật lịch sử đối với quê hương, đất nước và giá trị của các di tích, tháng 1-2016, UBND tỉnh đã xếp hạng đình Thượng Hải là di tích kiến trúc, nghệ thuật và lăng mộ bà Bổi Lạng là di tích lịch sử cấp tỉnh.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đình Thượng Hải và lăng mộ bà Bổi Lạng được xếp hạng di tích cấp tỉnh