Định hướng phân luồng, tăng cường ôn tập cho học sinh lớp 9

29/04/2023 17:15

Nhằm giúp các em sẵn sàng tâm thế trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, các trường THCS đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, phân loại học sinh để định hướng phân luồng hiệu quả.


Học sinh lớp 9 Trường THCS Việt Hòa đang tích cực ôn tập

Các trường THCS đang chú trọng công tác phân luồng và tăng cường ôn tập cho học sinh khối 9, giúp các em sẵn sàng tâm thế trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT sắp tới.

Không ép buộc học sinh

Năm học này, Trường THCS Nghĩa An (Ninh Giang) có 146 học sinh lớp 9. Dự kiến 131 em có nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT. Các em còn lại có ý định xét tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngơi, Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa An cho biết giáo viên đã tư vấn lồng ghép thông qua các môn học trên lớp, các tiết sinh hoạt lớp. Đặc biệt, qua các đợt khảo sát chung toàn huyện, thi thử và thành tích học tập của các em, nhà trường đã phân loại học sinh để định hướng phân luồng hiệu quả.

Tương tự, năm học này, Trường THCS Gia Lương (Gia Lộc) có 68 học sinh lớp 9. Dự kiến 46 em có nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT. 22 em còn lại sẽ xét tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. 

Thầy giáo Hoàng Văn Hiệp, Hiệu trưởng Trường THCS Gia Lương cho biết trường phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các buổi hướng nghiệp cho học sinh khối 9 để các em có cái nhìn thực tế hơn về ngành nghề, nhu cầu việc làm. Qua năng lực thực tế của các em, giáo viên thông báo tới phụ huynh nắm được, từ đó có quyết định đúng đắn về việc lựa chọn trường cho con. Tất cả đều trên tinh thần tự nguyện của học sinh và phụ huynh.

Em Bùi Thị T., lớp 9A, Trường THCS Gia Lương cho biết: “Em tự biết lượng sức mình, để không áp lực em sẽ chọn học Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện”. 


Trường THCS Gia Lương (Gia Lộc) có khoảng 30% số học sinh lớp 9 không có nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT 

Phân loại học sinh

Để ôn tập cho học sinh hiệu quả, các trường THCS đã tiến hành khảo sát, phân tích chất lượng, phân loại học sinh, từ đó đề ra các biện pháp bổ sung kiến thức, kỹ năng còn thiếu cho các em.

Cô Nguyễn Thị Ngơi, Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa An cho biết thêm thời điểm này, học sinh có nguyện vọng thi lớp 10 đã được hình thành các lớp với mức độ khác nhau để giáo viên tổ chức ôn tập phù hợp. Giáo viên cũng tập trung ôn theo từng chuyên đề, phân loại học sinh theo học lực để giao nhiệm vụ học tập phù hợp.

Trường THCS Việt Hoà (TP Hải Dương) có 143 học sinh lớp 9, dự kiến có khoảng 90 em sẽ đăng ký thi lớp 10 THPT. Thời điểm này, trường vừa tập trung hoàn thành chương trình chính khóa buổi sáng, buổi chiều tăng cường ôn tập cho các em. Sau khi hoàn thành chương trình chính khóa, dự kiến tăng thời lượng ôn tập lên cả buổi sáng.

Trường đã bố trí các giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn tốt ôn tập cho học sinh lớp 9. Giáo viên đặc biệt quan tâm sự tiến bộ của từng học sinh, từ đó có những giải pháp ôn tập riêng, phù hợp với điều kiện nhà trường, năng lực của học sinh, tạo tâm lý thoải mái nhất cho các em.

Thầy Hoàng Đình Quỳnh, giáo viên môn toán Trường THCS Việt Hoà cho biết mỗi buổi ôn tập, từng nhóm sẽ lên bảng giải từng câu hỏi theo cấu trúc đề thi lớp 10. Các bạn trong lớp cùng đánh giá, nhận xét, giáo viên phân tích bài làm của học sinh từ 0,25 điểm trở đi, chỉ ra những hạn chế để các em rút kinh nghiệm ngay. “Giáo viên không chỉ bám sát cấu trúc đề thi của tỉnh Hải Dương mà còn sưu tầm các dạng đề, dạng toán khác nhau của các địa phương trong và ngoài tỉnh, trên internet… để giúp các em tiếp cận đa dạng với các dạng toán khác nhau”, thầy Quỳnh chia sẻ.

Em Lương Thị Ngọc Ánh, lớp 9A, Trường THCS Việt Hoà cho biết thời gian này em phân chia thời gian hợp lý để học từng môn, làm nhiều dạng đề khác nhau. Em thường thức dậy vào lúc 4-5 giờ để học thuộc, buổi tối học đến 22 giờ 30. “Hy vọng em sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới để vào được Trường THPT Nguyễn Văn Cừ”, em Ánh nói.

Ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết đã yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường THCS chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, ôn thi cho học sinh lớp 9; phân loại học sinh để ôn tập hiệu quả. Về phân luồng, không được ép buộc học sinh lựa chọn hướng đi sau THCS vì có phụ huynh phản ánh cách tư vấn, định hướng của giáo viên khiến họ cảm thấy như bị ép buộc. Khắc phục hạn chế này, sở đang lấy ý kiến các Phòng Giáo dục và Đào tạo về phương án thay đổi cách tính xếp hạng điểm trung bình thi vào lớp 10.

THẾ ANH

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh có khoảng 28.000 học sinh lớp 9, giảm hơn 1.000 em so với năm học 2021-2022. Chỉ tiêu tuyển sinh trường THPT công lập cơ bản ổn định. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 diễn ra từ ngày 1-2.6.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Định hướng phân luồng, tăng cường ôn tập cho học sinh lớp 9