Điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng sân golf Ngôi sao Chí Linh

24/08/2023 11:09

UBND tỉnh Hải Dương thống nhất chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng sân golf Ngôi sao Chí Linh của Công ty CP Sân golf Ngôi sao Chí Linh theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 8 (lần 4) 

Sáng 24.8, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chủ trì phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh tháng 8 (lần 4).

Tại phiên họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo tình hình giải quyết vướng mắc, khó khăn liên quan đến dự án đầu tư xây dựng sân golf Ngôi sao Chí Linh của Công ty CP Sân golf Ngôi sao Chí Linh và kiến nghị để điều chỉnh dự án này.

Sau khi nghe báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư và ý kiến tham gia của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng kết luận, UBND tỉnh thống nhất chủ trương điều chỉnh dự án theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Để sớm hoàn thiện thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng của dự án, bảo đảm đúng quy định, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ thủ tục theo quy định của pháp luật. Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND TP Chí Linh tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, thẩm định hồ sơ đề xuất điều chỉnh dự án của nhà đầu tư. Quan tâm tới cơ sở pháp lý, năng lực của nhà đầu tư và sự phù hợp của dự án điều chỉnh theo quy định của pháp luật hiện hành. 

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp rà soát mốc giới của dự án, diện tích đất thực hiện dự án, trong đó cần làm rõ diện tích đã giải phóng mặt bằng, diện tích các loại đất, đất rừng, diện tích đất các tổ chức, cá nhân khác đang sử dụng. Tham mưu UBND tỉnh xử lý phần diện tích đất dự án sử dụng không đúng quy định.

Sở Xây dựng hướng dẫn nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết dự án, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt sau khi được UBND tỉnh chấp thuận.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao UBND TP Chí Linh có trách nhiệm khảo sát, làm rõ hiện trạng, nguồn gốc đất đối với phần diện tích đất chưa được bàn giao làm cơ sở xác định ranh giới, diện tích đất thực hiện dự án cho phù hợp. Đánh giá, làm rõ về sự phù hợp đối với phần diện tích đất chưa được bàn giao với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, chỉ tiêu phân bổ đất, quy hoạch chung TP Chí Linh, quy hoạch phân khu và các quy hoạch khác có liên quan. Công ty CP Sân golf Ngôi Sao Chí Linh có trách nhiệm bổ sung, làm rõ về điều kiện tiếp tục khai thác, kinh doanh golf. Phối hợp với các sở, ngành, UBND TP Chí Linh và các đơn vị có liên quan để lập hồ sơ đề xuất điều chỉnh dự án trình cấp có thẩm quyền chấp thuận theo quy định...

 Đồng chí Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hải Châu báo cáo tại phiên họp

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, dự án đầu tư xây dựng sân golf Ngôi Sao Chí Linh được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư vào tháng 8.2002 và chấp thuận mở rộng vào tháng 9.2003. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng sân golf với quy mô 36 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, các loại hình thể thao, khu vui chơi và du lịch sinh thái; xây dựng nhà biệt thự để bán và cho thuê. Trong giai đoạn 1 (2002-2003) xây dựng sân golf 18 lỗ, sân tập golf, nhà hàng, nhà câu lạc bộ, nhà quản lý sân golf, nhà kho, bãi đỗ xe và hạ tầng kỹ thuật. Giai đoạn 2 (2004) xây dựng sân golf 9 lỗ, 1 khách sạn 5 sao, 30 biệt thự để bán và cho thuê, sân tennis, bể bơi, khu đua ngựa. Giai đoạn 3 (2005-2006) xây dựng sân golf 9 lỗ, 1 khách sạn 5 sao, 320 biệt thự để bán và cho thuê, khu vui chơi và khu du lịch sinh thái. Dự án này có quy mô 324 ha, được thực hiện tại phường Thái Học (Chí Linh). Diện tích đất xây dựng sân golf, các loại hình thể thao, khu vui chơi và du lịch sinh thái khoảng 219 ha; diện tích đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật để làm biệt thự nhà vườn, nhà ở với mục đích bán, cho thuê là 35 ha; phần diện tích giao cho nhà đầu tư tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường sinh thái cho vực dự án là 70 ha. Thời hạn hoạt động dự án là 50 năm. Tiến độ thực hiện dự án giai đoạn 2002-2006.

Sau khi dự án được chấp thuận đầu tư, nhà đầu tư đã thực hiện các thủ tục, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 155,56 ha và đầu tư xây dựng hoàn thành sân golf quy mô 27/36 lỗ, sân tập đánh golf, nhà điều hành, nhà câu lạc bộ, nhà hàng, nhà xưởng, kho, bãi đỗ xe, hệ thống sân đường nội bộ và đưa dự án vào hoạt động từ năm 2004; còn lại chưa đầu tư xây dựng. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, năm 2012, Công ty CP Sân golf Ngôi Sao Chí Linh đã ký hợp đồng thế chấp toàn bộ máy móc thiết bị phục vụ cho hoạt động của sân golf; quyền khai thác, kinh doanh hoạt động sân golf tại Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) do không có khả năng trả nợ theo hợp đồng thế chấp. Để xử lý tài sản thế chấp, Công ty CP Sân golf Ngôi Sao Chí Linh, GPBank và Công ty CP Đầu tư phát triển Chí Linh (nay là Công ty CP Đầu tư phát triển sân gôn Chí Linh) đã có thỏa thuận về việc chuyển nhượng toàn bộ tài sản thế chấp của Công ty CP Sân golf Ngôi Sao Chí Linh tại GPBank cho Công ty CP Đầu tư phát triển sân gôn Chí Linh.

Quá trình thực hiện dự án còn một số hạn chế liên quan đến đầu tư, xây dựng, đất đai. Nhà đầu tư thực hiện dự án chậm tiến độ so với quy định. Công ty CP Sân golf Ngôi Sao Chí Linh được UBND tỉnh chấp thuận và cho thuê đất để thực hiện dự án nhưng hiện nay không thực hiện dự án theo đúng mục tiêu được chấp thuận mà để Công ty CP Đầu tư phát triển sân gôn Chí Linh khai thác, kinh doanh. Nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Quy hoạch chi tiết xây dựng dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nhà đầu tư chưa được cấp phép xây dựng... 

Trong quá trình giải quyết khó khăn, vướng mắc tại dự án theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thấy vẫn còn một số nội dung chưa được làm rõ như chưa có văn bản thống nhất về mốc giới, ranh giới, diện tích đất thực hiện dự án của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Chí Linh. Trong ranh giới đề xuất đưa vào lập quy hoạch dự án có một phần diện tích đất rừng phòng hộ. Chưa đánh giá, làm rõ về sự phù hợp đối với phần diện tích đất chưa được bàn giao với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, chỉ tiêu phân bổ đất TP Chí Linh và quy hoạch chung TP Chí Linh, quy hoạch phân khu và các quy hoạch khác có liên quan...

PHAN ANH - THÀNH CHUNG


(0) Bình luận
Điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng sân golf Ngôi sao Chí Linh