Phương án giá mới cho dịch vụ kiểm định được Cục Đăng kiểm xây dựng theo hướng tính giá ở từng công đoạn kiểm định tuỳ theo thời gian thực hiện, chi phí thực hiện, khấu hao, ngày công...
Nhân viên đăng kiểm thực hiện quy trình kiểm định xe cơ giới
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khẩn trương xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định mới để trình Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính xem xét để phù hợp với thực tế nhằm đảm bảo thu nhập của đơn vị đăng kiểm và người lao động.
Theo đó, Cục Đăng kiểm đề nghị các đơn vị đăng kiểm ghi nhận lại thời gian thực hiện trung bình các công đoạn đối với mỗi nhóm phương tiện khi tiến hành kiểm định để làm cơ sở trong việc xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho các đơn vị đăng kiểm định.
Trên cơ sở đó, phương án giá mới cho dịch vụ kiểm định được Cục Đăng kiểm xây dựng theo hướng tính giá ở từng công đoạn kiểm định tuỳ theo thời gian thực hiện, chi phí thực hiện, khấu hao, ngày công... Nếu phương tiện không đạt ở công đoạn nào, sau khi khắc phục quay lại kiểm định lần 2, đơn vị đăng kiểm sẽ kiểm tra lại và chỉ thu tiền phí thực hiện đúng công đoạn đó, thay vì thu theo lượt kiểm định như hiện nay.
“Căn cứ vào dự thảo Luật Giá (sửa đổi), kiểm định vẫn là dịch vụ thiết yếu. Do đó cần được Nhà nước quy định giá, không thể để thả nổi trên thị trường tuỳ theo các đơn vị đăng kiểm,” lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.
Nhìn nhận việc tính chi phí dựa trên thời gian thực hiện các công đoạn là phù hợp, đảm bảo chi tiết, sát thực tiễn, đại diện một trung tâm đăng kiểm cho rằng cách tính này còn giúp phân biệt được giá dịch vụ kiểm định của từng loại phương tiện bởi thông thường, thời gian kiểm tra các công đoạn của xe khách, xe tải, xe container... sẽ lâu hơn ôtô con cá nhân.
Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có có tờ trình gửi liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính về đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.
Cụ thể, phương án giá bình quân dựa trên cơ sở xác định sản lượng, tổng chi phí của hoạt động kiểm định của hệ thống các đơn vị đăng kiểm đồng thời xác định mức lợi nhuận tạm tính là 10% trên giá thành và thuế suất thuế VAT 10% trên cơ sở giá thành cộng lợi nhuận dự kiến để xác định giá dịch vụ kiểm định đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi để quy đổi mức giá kiểm định giữa các nhóm xe.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm đề nghị bổ sung mức giá lập hồ sơ phương tiện đối với những xe được miễn kiểm định lần đầu là 50.000 đồng.
Trường hợp in lại tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định đối với tình huống chủ xe bị mất tem, giấy chứng nhận kiểm định hoặc xin lưu hành trở lại (sau khi xin dừng nghỉ lưu hành) thì thu bằng 50% mức giá lập hồ sơ phương tiện.
Tại phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV vào chiều 7.6 vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết thời gian tới còn 3 việc xử lý nốt đó là thực hiện xây dựng khung giá dịch vụ kiểm định để thị trường quyết định do trên 70% trung tâm đăng kiểm là doanh nghiệp tư nhân, bảo đảm thu nhập cho đăng kiểm viên; tập trung mạnh vào đào tạo tuyển dụng cán bộ đăng kiểm để trong 3 tháng tới sẽ mở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, dây chuyền kiểm định sẽ hoạt động trở lại bình thường để hoạt động đăng kiểm sẽ không bị áp lực; ứng dụng công nghệ để giảm thiểu kiểm định thủ công và đăng ký đăng kiểm thanh toán qua không gian mạng nhằm không phải xếp hàng như trước đây.
Theo Vietnam+