Dịch vụ công qua bưu chính bất động ở cấp huyện

04/07/2018 06:17

Được hy vọng giảm tải cho các bộ phận "một cửa", nhưng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu chính hầu như đang bất động ở cấp huyện.

Đa số người dân vẫn chọn cách trực tiếp đến các bộ phận "một cửa" để được giải quyết thủ tục hành chính

Có cung nhưng chưa có cầu 

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính huyện Gia Lộc, ông Đoàn Văn T. (76 tuổi, ở xã Phạm Trấn) đang nhờ cán bộ hướng dẫn làm thủ tục tặng, cho tài sản cho các con. Tuổi cao nhưng do đường từ nhà lên trung tâm huyện không xa nên ông chọn cách trực tiếp đến bộ phận "một cửa". Ông có nghe về việc Bưu điện xã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nhưng do chưa hiểu về thủ tục và vốn quen với suy nghĩ phải trực tiếp gặp cán bộ thì mới yên tâm nên ông không sử dụng dịch vụ bưu chính.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thường, Trưởng Bộ phận "một cửa" huyện Gia Lộc, triển khai đã gần 1 năm nhưng đến nay bộ phận này chưa tiếp nhận hồ sơ nào qua đường bưu chính. Ông Thường cho rằng nguyên nhân cơ bản nhất là do nhiều người dân chưa nắm chắc về hồ sơ, thủ tục cần giải quyết nên chọn cách đến gặp cán bộ chuyên môn để còn được hướng dẫn, tư vấn.

Bà Đinh Thị Hạnh, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Nam Sách, Trưởng Bộ phận “một cửa” huyện Nam Sách cho biết: Mặc dù bộ phận "một cửa" đã cùng với các cơ quan chuyên môn của huyện tuyên truyền rộng rãi lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công qua bưu chính nhưng đến nay, sau gần 1 năm thực hiện, bộ phận này cũng chưa tiếp nhận được hồ sơ nào theo hình thức trên.

Nhiều bộ phận “một cửa” cấp huyện khác cũng trong tình trạng tương tự. Nhiều người chọn đến giao dịch trực tiếp do địa bàn huyện không rộng, giao thông đi lại thuận tiện. Mặt khác, nhiều người e ngại những thủ tục liên quan đến đất đai, nhà cửa rất phức tạp, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ qua bưu điện nên phải đến tận cơ quan chuyên môn mới yên tâm. Việc phải trả lệ phí cho đơn vị thực hiện dịch vụ cũng khiến một số người dân đắn đo, không muốn sử dụng.

Do không có công dân giao dịch nên trên trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của nhiều huyện chưa có nội dung thông tin về dịch vụ này, hoặc một số trang có phân mục nhưng không truy cập được.

Tránh lãng phí

Phối hợp triển khai dịch vụ công qua bưu chính, Bưu điện tỉnh và các Bưu điện huyện đều đã bố trí nhân viên trực tiếp phụ trách các khu vực trong huyện, tại điểm giao dịch ở các xã, thị trấn. Triển khai từ tháng 9.2017 đến nay, Bưu điện các huyện đều tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích từ các cơ quan chuyên môn đến các tổ chức, cá nhân trong tỉnh. Theo Bưu điện tỉnh, số hồ sơ sau khi được phát đến các tổ chức, cá nhân đều bảo đảm không hư hỏng, không ảnh hưởng đến kết quả giải quyết thủ tục hành chính, không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát.

Lộ trình của tỉnh là đến hết năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu có 60% số dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và 10% ở mức độ 4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ4 là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ hoặc trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Như vậy, việc phát triển các dịch vụ công qua các đơn vị bưu chính đã được tỉnh lựa chọn để góp phần cải cách hiệu quả nền hành chính.

Việc người dân không có nhu cầu sử dụng dịch vụ công qua bưu chính cho thấy cần xem xét kỹ việc triển khai phát triển dịch vụ này. Từ đó, rút kinh nghiệm cho việc thực hiện các giải pháp mới. Trước hết, cần tiếp nhận, tổng hợp ý kiến đóng góp của người dân về dịch vụ, từ đó có hướng điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Các địa phương cần công khai thủ tục hành chính trên website, cổng thông tin điện tử, hướng dẫn đăng ký sử dụng để thuận tiện cho người dân trong việc tra cứu hồ sơ. Đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích dịch vụ bưu chính công đến đông đảo người dân. Ngành bưu điện cần khẳng định chất lượng phục vụ trong thực tế để người dân không còn tâm lý e ngại về độ an toàn của hồ sơ, thủ tục trong quá trình vận chuyển theo đường bưu chính.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch vụ công qua bưu chính bất động ở cấp huyện