Đi tìm giọng nói hay, truyền cảm

15/05/2023 07:42

Nhận thấy tầm quan trọng của việc sở hữu một giọng nói truyền cảm, nhiều người sẵn sàng bỏ thời gian, công sức, tiền bạc tham giao các khóa đào tạo giọng nói, lớp MC, kỹ năng thuyết trình…

Giúp tự tin hơn 

Là một giáo viên mầm non nhưng chị Dương Thị Hằng, ở xã Ngọc Sơn (TP Hải Dương) tự thấy bản thân vẫn còn khá nhút nhát, rụt rè, không tự tin trước đám đông. Vì vậy, buổi tối, sau những giờ dạy học, chị Hằng lại vượt quãng đường khoảng 7km từ xã Ngọc Sơn vào trung tâm TP Hải Dương để học lớp đào tạo MC (dẫn chương trình). Chị Hằng chia sẻ: “Tôi thấy rằng việc có một giọng nói truyền cảm rất quan trọng vì khi truyền đạt cho mọi người dễ hiểu hơn hay trong quá trình giảng dạy thì học sinh cũng tiếp thu dễ dàng, trẻ sẽ hứng thú hơn với các giờ học”.  Sau 1 tháng tham gia khóa học, chị Hằng đã rèn luyện được kỹ năng nói trước đám đông, không còn nói ngọng, nói lắp và tự tin hơn với ngôn ngữ cơ thể. Có niềm yêu thích công việc dẫn chương trình, chị Hằng cũng thử sức mình bằng việc dẫn một vài chương trình, sự kiện quy mô nhỏ tại trường. Chị Hằng mong rằng sau khóa học MC chị có thể tự tin, dẫn được nhiều chương trình và có một tác phong chuyên nghiệp hơn. 


Chị Hằng tham gia lớp học MC để tự tin hơn trước đám đông 

Em Lương Đức Mạnh ở phường Ngọc Châu, TP Hải Dương đang là học sinh lớp 8 Trường THCS Võ Thị Sáu. Mạnh kể rằng có lần khi thuyết trình môn tiếng Anh ở lớp, mặc dù em đã học bài, ôn tập khá kỹ  nhưng em vẫn rất căng thẳng, hồi hộp. Thấy mọi ánh mắt của các bạn đổ dồn về phía mình em rất run, liền nói lắp bắp không thành tiếng. Để cải thiện tình trạng này, em Mạnh được mẹ cho theo học lớp rèn luyện kỹ năng thuyết trình. “Em đặt mục tiêu sau khi kết thúc khóa học, em sẽ tự tin hơn, không nói lắp, không rụt rè nữa. Làm sao có thể đạt điểm tối đa khi thuyết trình tiếng Anh”, em Mạnh nói. 

Chị Nguyễn Cẩm Nhung, 40 tuổi ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) đã sinh sống 37 năm ở TP Biên Hòa (Đồng Nai). Khi ra Hải Dương sinh sống, giọng của chị Nhung vẫn mang đặc trưng của người miền Nam. Trước đây, chị Nhung làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Khi tham gia lớp kỹ năng thuyết trình, chị Nhung dần có sự thay đổi từ cách nói năng, ăn mặc, đi đứng. Lớp học đã giúp chị hòa nhập hơn với văn hóa miền Bắc. Hiện chị tiếp tục học lớp đào tạo về MC với dự định đang sẽ trở thành một người dẫn chương trình. 

Đẹp từ âm thanh đến ngôn từ  

Hiện nay, rất nhiều người tìm đến các lớp luyện giọng, khóa đào tạo MC, kỹ năng thuyết trình… với mục đích cải thiện tình trạng nói lắp, nói ngọng, khắc phục việc không tự tin giao tiếp trước đám đông và sở hữu giọng nói hay, truyền cảm hơn. Những lớp học này thu hút nhiều người ở nhiều độ tuổi, đủ mọi ngành nghề tham gia. Có người là học sinh, giáo viên, có người làm tại các công ty, doanh nghiệp, người bán hàng… thậm chí cả chủ của các doanh nghiệp. Có những lớp học trực tiếp và cả những khóa học online. Học phí cho các khóa học dao động từ 1 triệu – 6 triệu đồng tùy vào thời gian theo học. 


Một giờ học thực hành của lớp MC nhí (ảnh nhân vật cung cấp)

Mỗi người học có nhu cầu cải thiện giọng nói khác nhau, từ việc sửa lỗi phát âm cơ bản như giọng địa phương, ngọng n/l, sai nguyên âm (e thành ie, o thành oa…) đến những vấn đề về nói lắp, nói nhịu. Có nhóm luyện giọng chú trọng về nâng cao chất lượng giọng nói, cách để có giọng nói hay, cuốn hút, ứng dụng vào công việc. Có nhóm đi học để định hướng trở thành MC chuyên nghiệp… 

Là người có kinh nghiệm về đào tạo MC, luyện giọng, anh Nguyễn Đức Hoàn, Trung tâm tổ chức sự kiện, đào tạo MC Sao Việt (TP Hải Dương) cho biết việc luyện giọng đòi hỏi sự kiên trì. Trong quá trình luyện giọng, người hướng dẫn tìm ra những ưu điểm, nhược điểm trong giọng nói của người học, có phương pháp luyện tập phù hợp, luôn động viên người học tích cực luyện tập để đạt được kết quả.  

Theo anh Hoàn, khó có thể đưa ra định nghĩa cụ thể về một giọng nói hay, vì mỗi người sẽ có một âm sắc khác nhau. Mỗi người nghe cũng sẽ có cảm nhận, đánh giá khác nhau. Trước tiên người nói phải chú trọng đến việc nói rõ ràng, tròn vành rõ chữ và lưu loát. Với những người vốn chưa có chất giọng tốt thì cần có thời gian cải thiện, luyện tập. Ngoài ra còn phải chú ý đến nhiều yếu tố khác như cử chỉ, thái độ… khi nói. Có nhiều cách để thay đổi giọng nói, mọi người có thể tự học bằng cách xem video hướng dẫn trên các trang mạng xã hội hoặc tìm đọc những cuốn sách nghiên cứu về cải thiện giọng nói, hoặc là tìm đến những người hướng dẫn, chuyên gia để được chỉ dạy. Ngoài ra, mọi người  cần tích cực luyện tập để có một cơ thể khỏe mạnh, vì một người yếu ớt, nói thều thào thì không thể nói tốt được. 

“Điều quan trọng nữa của một người nói hay là ngôn ngữ mà người nói truyền tải. Bởi vì dù sở hữu giọng nói hay, cột hơi khỏe nhưng vốn từ không có, nói những lời không đẹp, không trí tuệ thì giọng nói hay cũng sẽ không có ý nghĩa”, anh Hoàn nói. 

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi tìm giọng nói hay, truyền cảm