Đi gặt với mẹ

09/07/2023 08:14

Chuyến ra đồng gặt lúa hôm ấy với mẹ giúp tôi thấm thía hơn công việc cấy cày của nhà nông, thấm thía hơn nỗi vất vả của mẹ.

Hè năm nay nắng lắm mà mưa cũng nhiều, lúa thì đang chín rộ mà cánh đồng sau làng tôi nước dâng cao ngang cây, máy gặt không thể xuống được. Mẹ tôi quyết định gặt liềm để mang thóc về nhà sớm. Vì thế tôi đã được cùng mẹ ra đồng đi gặt để chạy những cơn mưa ào ạt sắp tới muốn dìm lúa xuống nước cho mọc mầm.  

Sáng hôm ấy, hai mẹ con tôi vừa đẩy xe bò qua luỹ tre làng, tôi đã nhìn thấy cánh đồng vàng rực phía xa. Từng cơn gió thổi tới mang theo hương lúa chín thật khoan khoái. Tôi chạy lên và reo to:

- Mẹ ơi cánh đồng lúa chín đẹp quá.

 - Chạy chậm thôi kẻo ngã đấy con ạ.

- Con thích đi gặt thế này.

- Rồi mệt phờ ra lại kêu mỏi tay với đau lưng.

- Con không mệt đâu - tôi cười.

Trên cánh đồng, những thửa ruộng chia ra như bàn cờ. Có mấy ruộng lúa màu vàng sậm, lại có ruộng mới chợt vàng, mẹ giải thích là do gieo cấy chậm hơn. Ruộng nhà tôi đã vàng rực hết cả.

Nhìn cánh đồng như khoác một tấm lụa vàng khổng lồ đang đung đưa trước gió. Trên bầu trời xanh, những con cò bay rập rờn. Bờ mương mấy chú trâu đang gặm cỏ thảnh thơi. Phía đầu cánh đồng đã có mấy bác nông dân đang gặt lúa. Nhà ai cũng có một xe bò để trên bờ chuẩn bị kéo lúa về. Mọi người cũng gặt chạy nước, chạy mưa như mẹ con tôi.

Hai mẹ con tôi xuống ruộng lúa nhà mình để gặt. Tôi xắn quần tận đầu gối và lội xuống ruộng.

- Lúa Bắc thơm nên khó cắt. Và cúi nhiều đau lưng đấy - mẹ ân cần dặn dò.

- Con biết rồi nhưng con vẫn muốn xuống gặt lúa với mẹ, mẹ dạy con nhé!

Tôi cầm liềm bước xuống ruộng. Mẹ hướng dẫn tôi cách cầm liềm, cầm cây lúa để cắt như thế nào. Lúc đầu tôi làm hơi lóng ngóng nhưng rồi về sau tôi cũng đã cắt được một vài cây lúa. Mấy phút sau thì tôi cắt được một bó. Và quen tay, tôi cứ gặt mãi không cả ngẩng lên. Cho đến lúc đau lưng muốn gãy ra, tôi ngẩng lên thấy các bác ruộng bên cạnh vẫn mải miết gặt. Nhiều nhà đã được nửa già ruộng. Điều đó càng khiến tôi cố gắng. Một tiếng sau thì hai mẹ con đã cắt được nửa ruộng, tôi bắt đầu thấy đau lưng quá. 

Thật may, trời hôm ấy ganh mưa nên không nắng mấy. Hai mẹ con đều thấm mệt. Tôi và mẹ lên lấy nước vối uống. Tôi nhìn lên thấy thấp thoáng những cô bé, cậu bé với nón trắng nhấp nhô cũng xuống đồng gặt lúa giúp bố mẹ. Thì ra cũng có nhiều bạn muốn ra đồng gặt lúa như tôi.

Nghỉ ngơi một lúc, hai mẹ con lại xuống gặt tiếp. Chẳng mấy chốc mặt trời đã lên cao ngay trên đỉnh đầu. Đâu đây có tiếng ve kêu, tiếng sáo diều, cả tiếng liềm cắt lúa xoèn xoẹt. Quần áo tôi mồ hôi chảy ướt đầm đìa, bàn tay cũng mỏi và lưng thì đau. Tôi cố chịu vì đã bảo với mẹ rồi. Nhưng mẹ như đoán được, mẹ bảo:

- Thôi con lên bờ nghỉ đi. Mới tập gặt mà đã làm được thế là tốt rồi.

Tôi nghe lời mẹ lên bờ ngồi nghỉ. Ngắm cảnh cánh đồng quê khiến tâm hồn tôi thư thái và nhẹ nhõm hẳn. Được trải nghiệm gặt lúa tôi mới thấy các bác nông dân thật vất vả để tạo ra những hạt thóc, hạt gạo. Tôi hiểu hơn được giá trị của hạt gạo mà người nông dân làm ra.

- Con mệt quá thì về trước đi - mẹ giục tôi.

- Không, con đỡ mệt rồi. Con sẽ cùng mẹ làm nốt rồi đùn xe bò lúa về.

- Ừ, nếu còn làm được thì xuống xếp lúa vào quang cho mẹ.

Thế là hai mẹ con xuống gom lúa vào quang cho mẹ gánh lên bờ rồi chất vào xe bò. Sau đó hai mẹ con chở lúa về nhà. Quần áo cả hai mẹ con tôi đều lấm lem bùn đất. 

Chuyến ra đồng gặt lúa hôm ấy với mẹ giúp tôi thấm thía hơn công việc cấy cày của người nông dân, thấm thía hơn nỗi vất vả của mẹ. Tôi thấy thương mẹ nhiều hơn. Tôi thầm hứa nếu có việc nào ngoài đồng hay trong nhà có thể làm được tôi sẽ làm giúp mẹ bớt phần nào vất vả.

​NGUYỄN THỊ DIỆU LINH (Lớp 8B, Trường THCS Cẩm Vũ, Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi gặt với mẹ