Dẹp mại dâm online

12/08/2023 13:04

Mặc dù Hải Dương không phải là điểm nóng về tệ nạn mại dâm nhưng thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã kiên quyết vào cuộc ngăn chặn, nhất là nạn môi giới mại dâm online.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng V.Đ.B., chủ nhà nghỉ Bình An ở thôn Quý Dương, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) vì có hành vi môi giới mại dâm và chứa mại dâm (ảnh cơ sở cung cấp)

Tinh vi

Anh Nguyễn Văn M. (ở xã Minh Tân, Nam Sách) từng bị một người môi giới mại dâm nhắn tin mồi chài qua tài khoản Zalo. Anh M. cho biết trong lúc đang làm việc, anh bất ngờ nhận được tin nhắn từ một tài khoản có tên “Diệu Linh” với hình đại diện “mát mẻ”, khêu gợi. Người này giới thiệu về một club cung cấp dịch vụ "tình một đêm", chuyên tuyển chọn gái mại dâm, giá ưu đãi, phục vụ trên 63 tỉnh, thành phố toàn quốc và chủ động mời anh M. tham gia. Nếu tham gia, anh M. có thể trả phí bằng cách chuyển khoản hoặc trả tiền mặt trực tiếp. Mọi giao dịch sau đó sẽ được thực hiện qua Zalo và điện thoại.

Cũng từng nhận được những lời mời chào tương tự như anh M., anh Phạm Minh H. là công nhân một công ty sản xuất linh kiện điện tử trong khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương) cho biết bây giờ “thế giới ngầm” của gái mại dâm hoạt động khá tinh vi. Chúng biết được cả sở thích cá nhân, công việc đang làm để bắt chuyện làm quen, sau đó dẫn dắt vào một đường link có những hình ảnh nhạy cảm. Nếu khách hàng thích có thể trao đổi thông tin tiếp theo qua Zalo hoặc Telegram. Mọi hoạt động trao đổi thông tin đều bị thu hồi sau khi đã thống nhất địa điểm hoặc chuyển khoản xong.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để “câu” khách, gái bán dâm thường ít khi tự đi tìm mà thường qua điều hành của tổ chức môi giới mại dâm trên mạng. Chúng lập trang web, thu thập hình ảnh của gái bán dâm, thông tin và kết nối với các nhà nghỉ để môi giới thực hiện hành vi mua bán dâm. Gái bán dâm phải trả một khoản phí nhất định hằng tháng để được duy trì hình “nóng” trên web và nếu muốn hình ảnh, thông tin ở vị trí bắt mắt phải nộp thêm phí. Nếu không nộp phí đầy đủ, hình ảnh của gái mại dâm sẽ bị xóa khỏi trang web đó. Như vậy, thay vì điều hành đường dây mua bán dâm trực tiếp thì hiện nay các “tú ông”, “tú bà” còn có thể duy trì đường dây này qua mạng xã hội và các web đen tinh vi khó bị lực lượng chức năng phát hiện hơn.

Hiện nay, các quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn… được quản lý chặt chẽ. Cùng với đó, kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp không có việc làm dẫn đến việc một số công nhân nữ nảy sinh ý định làm gái bán dâm kiếm thêm thu nhập. Việc môi giới hoặc gái bán dâm tự “chào hàng” qua internet cũng xuất phát từ những thực tế nêu trên.

Thiếu tá Phạm Thanh Tùng, Phó Đội trưởng Đội Chống tệ nạn xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết thông thường những người hành nghề mại dâm trên địa bàn là những người ở tỉnh khác, một bộ phận là người dân tộc thiểu số. “Môi giới hoặc tự tìm kiếm khách online bằng các nền tảng công nghệ sẽ khó hơn cho việc phát hiện, truy bắt so với hành vi thông thường”, Thiếu tá Tùng cho biết.


Lời mời chào của một gái mại dâm qua Zalo

Quyết dẹp bỏ

Tệ nạn mại dâm diễn ra phức tạp, trá hình, tinh vi dưới nhiều hình thức, gây bức xúc cho xã hội. Thời gian qua, lực lượng chức năng của Hải Dương đã tích cực điều tra, khám phá và xử lý nhiều vụ mua bán dâm phức tạp. 

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) vừa triệt phá tụ điểm mua bán mại dâm tại nhà nghỉ Hiền Anh ở xã Cổ Dũng (Kim Thành). Bằng nhiều hình thức môi giới tinh vi qua mạng xã hội, N.T.L. ở xã Cổ Dũng đã dẫn dắt hai gái bán dâm là T.T.T.H. và T.T.T. thực hiện hành vi mua bán dâm tại nhà nghỉ Hiền Anh. Những thủ đoạn và hành vi môi giới mại dâm tinh vi của L. đã khiến lực lượng công an phải mất rất nhiều thời gian, công sức để điều tra, khám phá.

Theo Thiếu tá Phạm Thanh Tùng, để ngăn chặn và quản lý chặt chẽ tình trạng môi giới mại dâm online, thời gian tới cần tập trung tuyên truyền tới từng người dân, đặc biệt là những lao động nữ mất việc trong thời gian gần đây. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành cần chặt chẽ hơn, nhất là việc bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm cho người lao động.

Còn theo ông Nguyễn Đức Thái, Trưởng Phòng Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), việc tăng cường hoạt động của đội kiểm tra liên ngành các dịch vụ văn hóa và phòng chống tệ nạn xã hội (Đội kiểm tra liên ngành 178) của tỉnh rất quan trọng vì đây được coi là “cú đấm thép” trong công tác đấu tranh phòng chống mại dâm của Hải Dương. Lực lượng này huy động các ngành chức năng của tỉnh vào cuộc kiểm tra, giám sát các hoạt động tệ nạn xã hội, từ đó dễ dàng phát hiện, triệt phá và dẹp nạn mua bán dâm tận gốc.

Ngoài sự đấu tranh quyết liệt của cơ quan công an trong việc xử lý nghiêm gái bán dâm, các "tú ông", "tú bà" thì các cấp hội, đoàn thể cũng cần vào cuộc để giúp đỡ những người lầm lạc hoàn lương, ổn định cuộc sống.

Theo thống kê của các ngành chức năng, tại Hải Dương hiện có hơn 600 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm. 6 tháng qua, lực lượng Công an tỉnh đã triệt phá 6 vụ liên quan đến tệ nạn mại dâm, khởi tố 7 bị can, xử phạt hành chính 18 đối tượng liên quan. Tòa án Nhân dân tỉnh đã thụ lý và xét xử 3 vụ, trong đó có 2 vụ liên quan đến tội chứa mại dâm và 1 vụ môi giới mại dâm.

LAN HƯƠNG

(0) Bình luận
Dẹp mại dâm online