Đèo Violak - thiên đường mây xứ Quảng

10/12/2022 12:04

Nằm trên tuyến quốc lộ 24 từ tỉnh Quảng Ngãi đi Kon Tum, đỉnh đèo Violak là điểm mốc ranh giới giữa hai tỉnh này.


Đường lên đèo quanh co, có những đoạn đường gấp khúc cực “gắt” tạo cảm giác mạnh

Dân phượt khi nói đến săn mây thường nghĩ đến thiên đường mây Tà Xùa Tây Bắc, tuy nhiên tại Quảng Ngãi, du khách vẫn có thể săn mây cũng như hòa mình cùng gió núi mây ngàn, bằng cách lên đỉnh đèo Violak - nơi phân chia thời tiết giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Nằm trên tuyến quốc lộ 24 từ tỉnh Quảng Ngãi đi Kon Tum, đỉnh đèo Violak là điểm mốc ranh giới giữa hai tỉnh này. Đèo Violak uốn lượn qua rất nhiều ngọn núi và thung lũng, đỉnh đèo cao hơn 1.300 m so với mực nước biển, quanh năm sương mù, mây phủ dày đặc. Dù không nổi tiếng như đèo Hải Vân hay đèo Ngang - những địa danh đã đi vào các áng thơ, lời hát - nhưng đèo Violak ở Quảng Ngãi với vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa nên thơ khiến ai từng đặt chân đến đều khó lòng quên lãng.


Đến đây, du khách sẽ có những bức ảnh cực độc với mây trời

Theo tài liệu ghi chép, từ khi người Pháp khảo sát, lập bản đồ địa hình Đông Dương với cái tên ban đầu là Vi Ho Lak, sau đọc chệch thành Violak. Cũng có nhiều người gọi nhầm con đèo bằng một cái tên khác là Violet - tên một loài hoa màu tím.

Con đèo có chiều dài gần 30 km từ xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) lên đến xã Pờ Ê, huyện Kon Plông (Kon Tum). Tự mình lái xe vượt qua những khúc cua tay áo trên con đèo này là một cảm giác vô cùng phấn khích và thú vị, rất riêng chứ không hề giống với những con đèo khác như Hải Vân, Lò Xo... ở dải đất miền Trung.


Trên đỉnh đèo, mây trắng bao phủ đẹp như thiên đường

Lên đến lưng chừng đèo, ở độ cao tầm 900 m, tìm một điểm đỗ xe an toàn và dừng chân phóng tầm mắt ra xa là một quang cảnh núi rừng điệp trùng phía trước. Sẽ thật đáng tiếc nếu qua đèo Violak mà không có dịp dừng chân ở vị trí này để hòa mình vào bầu không khí đầy nắng, đầy gió thổi lên từ phía chân đèo. Phía dưới chân núi là dòng sông Re uốn lượn, tô điểm thêm cho bức tranh thiên nhiên hùng vĩ.

Từ đây, tiếp tục lái xe vượt qua dăm bảy khúc cua nữa là lên đến đỉnh đèo cao 1.300 m. Du khách cảm nhận được khí trời giữa mùa khô của vùng đất cao nguyên đầy nắng và gió. Xa xa, một ngôi nhà nhỏ ẩn khuất giữa đồi cà phê dưới ánh nắng chiều tà khiến cho lữ khách qua đường cũng nặng lòng quyến luyến.


Đèo Violak là địa chỉ thu hút dân phượt, mang đến cảm giác phấn khích và thú vị

Nếu đến đèo Violak vào mùa lúa chín, bạn còn được chiêm ngưỡng những tấm thảm vàng ươm trên những thửa ruộng bậc thang, trải dài khắp thung lũng và ôm lấy những ngôi nhà sàn thoắt ẩn thoắt hiện trong làn khói bếp mờ ảo - một vẻ đẹp hết sức dung dị của miền sơn cước, ấy thế mà lại thơ, lại tình đến lạ.

Đặc biệt, sau khi đã vượt qua “thử thách” của những vách núi dựng đứng, những đoạn đường gấp khúc cực “gắt”, bước lên trên đỉnh đèo vào sáng sớm hoặc chiều muộn, du khách sẽ được thưởng thức một "đặc sản" ở đây là những biển mây và sương phủ kín trước mắt, lan tỏa khắp không gian, mà ta có cảm giác chỉ cần đưa tay ra thôi là đã có thể ôm vào lòng được rồi.

Để rồi, đứng trước khung cảnh ấy, bao mệt mỏi, bao áp lực cũng đều được đánh tan hết và tâm hồn như được phiêu lãng, bay bổng trong chốn bồng lai tiên cảnh đầy mộng mơ, ôi, hạnh phúc có lẽ cũng chỉ đến thế mà thôi.

NGỌC HÂN (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đèo Violak - thiên đường mây xứ Quảng