Đèo Hải Vân - thiên hạ đệ nhất hùng quan

20/05/2023 09:01

Vắng bóng con người, thiên nhiên đã trỗi dậy, trả lại vẻ đẹp cho con đèo hùng vĩ - đèo Hải Vân.

Theo lộ trình từ Bắc vào Nam, trước khi đến với đèo Hải Vân, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế)

Trước đây, trên con đường thiên lý từ Bắc vào Nam, ai cũng phải đi qua đèo Hải Vân. Song từ khi hầm Hải Vân được xây dựng, nhiều người không còn đi đường cũ. Vắng bóng con người, thiên nhiên đã trỗi dậy, trả lại vẻ đẹp cho con đèo hùng vĩ này. Ngày nay, những người ưa khám phá vẫn có thể đi qua lộ trình cũ để được ngắm nhìn cảnh quan mây trời, biển cả từ Hải Vân quan.


Gần lên tới đỉnh đèo, du khách có thể ngắm toàn bộ thị trấn Lăng Cô

Đèo Hải Vân nằm trên dãy Bạch Mã, có độ dài khoảng 20 km và cao trung bình 500 m so với mực nước biển. Con đèo hiểm trở được mệnh danh là "Thiên hạ đệ nhất hùng quan" cũng chính là ranh giới giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế với TP Đà Nẵng.


Điểm dừng chân giữa đỉnh đèo, bên trái ảnh là Hải Vân quan đang được sửa chữa

Theo các tài liệu, Hải Vân quan nằm trên đèo Hải Vân, được xây dựng năm Minh Mạng thứ 7 (1826), nằm trên địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng). Hiện nay, Hải Vân quan đang được tu sửa để phục vụ du khách. Để đến với đèo Hải Vân, du khách có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy. Từ TP Huế đến đây khoảng 90 km, còn từ trung tâm TP Đà Nẵng chỉ khoảng 28 km.


Những cung đường cua tay áo của đèo Hải Vân

Theo lộ trình từ Bắc vào Nam, trước khi đến với đèo Hải Vân, du khách sẽ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên và biển trời tuyệt đẹp của thị trấn Lăng Cô bên vịnh Lăng Cô.

Đèo Hải Vân không chỉ là một danh thắng hùng vĩ vào bậc nhất Việt Nam - “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” - mà còn là nơi chứng kiến bao chiến tích oai hùng trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc trong suốt nhiều thế kỷ qua và đặc biệt là những chiến công trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ (1946 - 1975).


Đèo Hải Vân vắng bóng người qua lại kể từ khi có hầm Hải Vân trên đường từ Bắc vào Nam

Hải Vân quan đã được công nhận là di tích quốc gia. Cùng với Lăng Cô - Bạch Mã - Cảnh Dương, Hải Vân quan là một điểm thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng và biển.

CẨM LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đèo Hải Vân - thiên hạ đệ nhất hùng quan