Giao thông - Đô thị

Đề xuất xe chở học sinh phải sơn màu vàng đậm

H.A (Theo Tuổi trẻ) 17/01/2024 21:43

Ngoài những yêu cầu chung về chất lượng, an toàn kỹ thuật, xe chở học sinh được phân biệt bằng màu sơn vàng đậm, có biển báo dấu hiệu nhận biết và có hệ thống cảnh báo khi học sinh bị bỏ quên trên xe.

Xe chở học sinh tại Mỹ được sơn màu vàng đậm - Ảnh: REUTERS

Xe chở học sinh tại Mỹ được sơn màu vàng đậm. Ảnh: REUTERS

Đó là một trong những yêu cầu riêng với xe chở học sinh được quy định tại dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến góp ý.

Cụ thể, dự thảo quy chuẩn quy định những yêu cầu riêng đối với xe chở học sinh như sau:

Xe chở học sinh phải quy định được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh hai bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe buýt trường học. Mặt sau xe phải có biển báo hiệu dừng đỗ, biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt xe buýt đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh.

Xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị quan sát toàn bộ khu vực hành khách thông qua gương chiếu hậu bên trong và hệ thống camera giám sát bên trong để giám sát hành vi của lái xe, hành vi của giám hộ học sinh, hành vi của học sinh trên xe. Camera bên ngoài để giám sát tình trạng phía ngoài cửa lên xuống trước khi đón trả học sinh. Các thiết bị phải trang bị hệ thống ghi nhớ và xử lý thông tin lái xe.

Xe chở học sinh có hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc trực tiếp đến lái xe hoặc người quản lý học sinh để cảnh báo khi có học sinh bị bỏ quên trên xe thời gian không quá 15 phút.

Ghế ngồi của học sinh không được bố trí thuộc hàng ghế đầu tiên cùng với hàng ghế người lái xe; ghế ngồi từ hàng thứ hai trở đi được trang bị loại dây đai an toàn hai điểm.

Không được có các lỗ ở bên trong và bên ngoài xe, các chỗ lồi, lõm, các góc sắc nhọn, các khuyết tật để có thể dễ dàng lọt vào ngón tay của trẻ em và có thể gây thương tích cho học sinh.

Xe chở học sinh phải lắp đặt ít nhất một bộ sơ cứu được đánh dấu rõ ràng bằng ký hiệu quốc tế và công tắc cảnh báo khẩn cấp trong các trường hợp đặc biệt. Công tắc này phải được lắp ở các vị trí dễ quan sát và dễ dàng sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.

Xe chở học sinh phải được trang bị bình chữa cháy để đề phòng trường hợp hỏa hoạn. Vị trí lắp đặt của bình chữa cháy cần được đánh dấu rõ ràng và dễ dàng tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp. Khoang hành khách phải được bố trí ít nhất một bình chữa cháy có khối lượng ít nhất 2kg gần chỗ ngồi của quản lý học sinh và một bình gần chỗ ngồi của lái xe.

Không sử dụng xe buýt 2 tầng và xe buýt có khớp nối ở giữa làm xe chở học sinh. Xe chở học phải được trang bị thiết bị giới hạn tốc độ không vượt quá 80km/h. Với xe chở học sinh mẫu giáo, số lượng học sinh không quá 45 người; xe đưa đón học sinh tiểu học, trung học cơ sở số lượng học sinh tối đa không quá 56 người.

Tại dự thảo Luật Đường bộ quy định hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng ô tô có thể do cơ sở giáo dục đào tạo tự tổ chức, hoặc do đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện. Lái xe ô tô đưa đón học sinh phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe kinh doanh vận tải hành khách…

Còn dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định xe đưa đón học sinh có niên hạn sử dụng không quá 15 năm, có thiết bị đèn cảnh báo hoặc đăng ký màu sơn để nhận diện. Xe đưa đón học sinh được ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh…

H.A (Theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất xe chở học sinh phải sơn màu vàng đậm