Giao thông - Đô thị

Đề xuất xây dựng tuyến đường sắt có nhà ga ở Bình Giang, Tứ Kỳ

NH (Theo báo Giao thông) 06/03/2024 07:17

Theo đề xuất của tư vấn lập quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh chạy qua 10 địa phương, với 41 ga; Hải Dương có thêm 2 nhà ga mới ở huyện Bình Giang và Tứ Kỳ.

20a90cef90a379fd20b2.jpeg
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được tư vấn đề xuất quy hoạch chiều dài tuyến dài gần 420 km, với 41 ga; đường ray khổ 1.435 mm, tàu chạy bằng điện, khai thác hỗn hợp tàu khách và hàng hóa

Ngày 5/3, Cục Đường sắt Việt Nam thông tin đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty CP Tư vấn và xây dựng GTVT và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT – CTCP) vừa hoàn thành báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, phạm vi nghiên cứu để lập quy hoạch tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 441,90 km, điểm đầu là ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc) và điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép – Hạ Long) và các đoạn tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh).

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5 km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, các đường quốc lộ và một số đường nhánh. Có 11 hầm với chiều dài 10,05 km.

Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách có khối lượng lớn, cùng tuyến vận tải liên vận quốc tế Việt – Trung, tư vấn kiến nghị quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng – Quảng Ninh là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn. Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm chạy hỗn hợp hàng hóa và hành khách có tốc độ thiết kế 160 - 200 km/giờ.

Cũng theo tư vấn, hướng tuyến kiến nghị, cũng như điểm kết nối đầu, cuối tuyến, vị trí, chức năng và quy mô các ga đã được các địa phương cơ bản thống nhất. Về các ga, tổng số có 41 ga, cụ thể có 5 ga lập tàu: Ga Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân. Trong đó, ga Lào Cai còn đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế, ga Hạ Long chỉ lập tàu khách và ga Cái Lân chỉ lập tàu hàng; ga Yên Thường (Hà Nội) nghiên cứu đề xuất phương án 1 là ga lập tàu khách và tàu hàng cho các tuyến đường sắt phía Bắc khổ 1.435 mm, phương án 2 là ga chỉ lập tàu hàng cho các tuyến phía Bắc khổ 1.435 mm.

Có 5 ga trung gian có tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố: Yên Bái, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Lạc Đạo, Hải Dương. 4 ga cảng phục vụ xếp dỡ cho các cảng biển: Ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Có 27 ga nhường tránh tàu (có tác nghiệp hành khách và hàng hóa phục vụ dân cư lân cận): Thái Niên (mới), Sơn Hà, Cam Cọn, Bảo Hà (mới), Châu Quế Thượng, Đông An, Tân Hợp, Yên Hợp, Y Can, Lệnh Khánh, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phú Thọ, Lập Thạch, Bình Xuyên, Phúc Yên, Thạch Lỗi, Bắc Hồng, Đông Anh, Trung Màu, Lương Tài, Bình Giang, Tứ Kỳ, Tân Viên, Phong Hải, Quảng Yên, Minh Khai.

Về công nghệ tuyến đường sắt trên, tư vấn đề xuất lựa chọn phương thức điện khí hóa. Bởi mục tiêu quan trọng của tuyến này là nối ray và có khả năng kết nối phương tiện (đầu máy, toa xe/tàu), tương thích với tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm Côn Minh – Hà Khẩu Bắc của Trung Quốc. Cụ thể hơn, giải pháp điện khí hóa là loại hình điện xoay chiều 1 pha, điện áp tiếp xúc: 25 kVAC , tần số công nghiệp 50 Hz; phương thức cấp điện: đường dây tiếp xúc trên cao. Tư vấn ước tính toàn tuyến đường sẽ cần lắp đặt mới khoảng 50 trạm điện biến áp tự ngẫu (AT).

NH (Theo báo Giao thông)
(0) Bình luận
Đề xuất xây dựng tuyến đường sắt có nhà ga ở Bình Giang, Tứ Kỳ