Tin tức

Đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, khắc phục những hạn chế

PV 11/04/2024 15:30

Thảo luận tại các tổ ở Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trường và thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

dsc_2496(1).jpg
Các đại biểu thảo luận tại tổ 2

Phấn đấu duy trì tăng trưởng nông nghiệp

Dự báo sản lượng vải quả giảm và cá lồng chết hàng loạt do nồng độ ô-xi thấp, khí độc nồng độ cao sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng sản xuất nông nghiệp quý II, một số đại biểu đề nghị ngành nông nghiệp có các giải pháp cụ thể để duy trì tăng trưởng, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả các khâu bảo quản, chế biến, phân phối các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

Một số đại biểu đề nghị tỉnh đẩy nhanh thủ tục thẩm định các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Có đại biểu nghị tỉnh tiếp tục có cơ chế hỗ trợ cho người dân trong xây dựng nông thôn mới như việc hỗ trợ xi măng cho các địa phương thời gian trước để tạo động lực trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao.

Ưu tiên những dự án khả thi

Về triển khai quy hoạch tỉnh, có đại biểu đề nghị rà soát lại toàn bộ các công trình dự án, ưu tiên những dự án có tính khả thi, có vốn, cam kết tiến độ, có thời gian để tháo gỡ; đồng thời giao cho người đứng đầu, có sự phối hợp giữa các cấp các ngành để triển khai thực hiện.

Để tăng thu ngân sách, có đại biểu đề nghị thành lập tổ rà soát các dự án chậm tiến độ, xem xét khi gia hạn các dự án. Các địa phương quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh thủ tục đấu giá các tài sản nhà đất thuộc quản lý nhà nước; các dự án bất động sản để tạo nguồn thu cho ngân sách. Có đại biểu đề nghị hỗ trợ các địa phương trong việc thành lập hiệp hội doanh nghiệp tại địa phương; thúc đẩy tín dụng ngân hàng, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản…

Làm rõ trách nhiệm liên quan ô nhiễm hệ thống Bắc Hưng Hải

Vấn đề quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường được nhiều đại biểu tập trung thảo luận. Có đại biểu đề nghị tập trung xử lý vấn đề để đất hoang hóa, lấn chiếm đất công, làm sạch dữ liệu đất đai. Nhiều đại biểu đề nghị cần giải quyết các vi phạm đã tồn tại trong thời gian trước đây như về đất đai, vi phạm công trình thủy lợi, vi phạm bến bãi. Đẩy nhanh tiến độ khai thác nguồn vật liệu trong tỉnh để chủ động hơn trong nguồn vật liệu cho các dự án. Đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư nhà máy xử lý rác thải tập trung.

Một số đại biểu đánh giá ô nhiễm hệ thống sông Bắc Hưng Hải đang ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống nhân dân và nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp của các địa phương trên địa bàn Thanh Miện, Bình Giang, Ninh Giang, Tứ Kỳ... Đại biểu đề nghị cả hệ thống chính trị vào cuộc; rà soát lại những nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao đã làm được đến đâu, giao cho Công an tỉnh hoặc UBND tỉnh báo cáo tình hình hàng tuần hoặc hàng tháng, làm rõ trách nhiệm của các địa phương, đơn vị có liên quan.

Giải quyết những vấn đề khi sáp nhập xã, phường, thị trấn

dsc_2485(1).jpg
Vấn đề sắp xếp các trường học khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận. Trong ảnh: Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại thảo luận tổ

Về thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, có đại biểu đề nghị giữ nguyên mô hình trường học (mầm non, Tiểu học, THCS) trong giai đoạn này vì hiện nay nhu cầu đến trường của trẻ ngày càng cao, việc sáp nhập sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến việc đầu tư cơ sở vật chất cho trường học.

Có đại biểu đề nghị tỉnh có giải pháp chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trong việc sáp nhập các điểm trường phù hợp với thực tiễn, tạo ổn định, điều kiện thuận lợi cho người dân và bảo đảm chất lượng giáo dục.

Các đại biểu cũng đề xuất có giải pháp giải quyết các vấn đề liên quan khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Đó là bổ sung kinh phí hỗ trợ đối với đối tượng phải nghỉ sớm do thực hiện sáp nhập; khắc phục thiếu hụt lực lượng, cán bộ cấp xã; không chuyển mục đích sử dụng trụ sở dôi dư; quan tâm đến cơ sở vật chất y tế; giải quyết dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản đối với các địa phương sáp nhập...

PV
(0) Bình luận
Đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, khắc phục những hạn chế