Giao thông - Đô thị

Đề xuất mức phí ôtô đi cao tốc do nhà nước đầu tư

H.A (theo VnE) 11/07/2024 - 09:28

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất mức phí 1.300-1.500 đồng/km đối với ôtô dưới 12 chỗ trên cao tốc đạt chuẩn do nhà nước đầu tư.

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Việt Quốc
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Việt Quốc

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải dự thảo Nghị định về phí sử dụng đường bộ cao tốc. Đây là văn bản hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí đường bộ cao tốc.

Cơ quan soạn thảo đề xuất mức phí đối với cao tốc được đầu tư đồng bộ theo quy chuẩn, đã có trạm dừng nghỉ, đường gom, hệ thống thu phí không dừng. Trên đường 4 làn xe, mức phí thấp nhất là 1.300 đồng/km với xe nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn), cao nhất là 5.200 đồng/km với xe nhóm 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40 feet). Đường 4 làn xe trở lên có mức phí thấp nhất là 1.500 đồng/km với xe nhóm 1, cao nhất là 6.000 đồng/km với xe nhóm 5.

Cao tốc chưa đạt tiêu chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom... thì mức phí thấp hơn. Cụ thể, trên tuyến 4 làn xe hạn chế mức phí thấp nhất là 900 đồng/km với xe nhóm 1, cao nhất là 3.600 đồng/km với xe nhóm 5. Cao tốc 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, phí thấp nhất là 1.000 đồng/km, cao nhất là 4.000 đồng/km. Với cao tốc 4 làn xe trở lên, mức thấp nhất là 1.100 đồng/km, mức cao nhất 4.400 đồng/km.

Cục Đường bộ Việt Nam ước tính với phương án như trên, số phí thu các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư có thể đạt 3.210 tỷ đồng mỗi năm, nộp ngân sách nhà nước 2.850 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam, cho biết quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là những tuyến cao tốc nào chất lượng dịch vụ tương ứng với mức thu mới triển khai thu phí. Mức phí đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước và người dân. Nhà nước thu phí cao tốc không phải vì lợi nhuận mà nhằm bảo trì và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới. Mức thu được nghiên cứu thận trọng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số CPI và chi phí logistics.

Theo ông Thái, tới đây các tuyến cao tốc đều được lắp đặt hệ thống giao thông thông minh (ITS), trong đó có thu phí tự động không dừng. Vì vậy, cơ sở hạ tầng hiện nay không phải đầu tư trạm thu phí.

Cục Đường bộ Việt Nam đang tính toán hai hình thức thu phí. Thứ nhất cơ quan quản lý tài sản là Cục Đường bộ Việt Nam tự tổ chức thu. Khi đó, nhà nước sẽ đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí trên nền tảng thu phí tự động không dừng, sau khi trừ chi phí tổ chức thu thì nộp ngân sách Nhà nước.

Hình thức thứ hai là đấu thầu quản lý cao tốc theo hình thức hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M). Nhà đầu tư tư nhân sẽ đứng ra thu phí và quản lý bảo trì tuyến đường. Nhà nước bán quyền thu phí tuyến cao tốc và thu ngay được một khoản tiền. Phương án này có nhiều ưu điểm, song những tuyến cao tốc có lưu lượng thấp sẽ không hấp dẫn nhà đầu tư.

Hiện 12 dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư đã đưa vào khai thác, có thể thu phí như Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, TP HCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Luật Đường bộ mới được thông qua đã bổ sung nhiều quy định về quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, trong đó có thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Đề xuất mức phí ôtô đi cao tốc do nhà nước đầu tư
ss