Nhà đất

Đề xuất loại dự án Đại Ninh khỏi công trình trọng điểm ở Lâm Đồng

T.H (theo VnExpress) 18/06/2024 19:12

Sở Tài chính Lâm Đồng cho rằng việc thực hiện Khu đô thị Đại Ninh không khả thi nên đề xuất loại dự án ra khỏi danh sách công trình trọng điểm giai đoạn 2020-2025.

Hiện trạng khu vực thực hiện dự án khu đô thị Đại Ninh. Ảnh: Trường Hà
Hiện trạng khu vực thực hiện dự án khu đô thị Đại Ninh

Trong văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng, Sở Tài chính cho biết đã nhận được văn bản yêu cầu phối hợp đề xuất triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Liên quan Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh, Bộ Tài chính nêu Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang điều tra, kiểm tra một số nội dung liên quan đến dự án.

Cuối tháng 3, UBND tỉnh cũng yêu cầu rà soát, đề xuất xử lý với dự án Đại Ninh. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao thu hồi đất, thu hồi dự án, căn cứ theo Luật Đất đai và Luật Đầu tư.

Do đó, Sở Tài chính đánh giá cơ sở để thực hiện Khu đô thị Đại Ninh trong nhiệm kỳ 2020-2025 là không khả thi. Cơ quan này đề nghị xem xét đưa dự án ra khỏi danh sách các công trình trọng điểm của tỉnh đến năm 2025.

Trước đó, hàng loạt quan chức tỉnh Lâm Đồng và Trung ương đã bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ án liên quan siêu dự án khu đô thị Đại Ninh. Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, dự án này cũng được nhắc đến khi Chủ tịch tập đoàn Capella Nguyễn Cao Trí dùng để chiếm đoạt tài sản của bà Trương Mỹ Lan.

Giữa năm 2020, Thanh tra Chính phủ từng kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất dự án này tại kết quả thanh tra quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh do Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh thực hiện, được cấp phép đầu tư vào tháng 12/2010. Dự án có quy mô gần 3.600 ha, trong đó hơn 1.000 ha rừng thuê thuộc địa bàn 4 xã của huyện Đức Trọng.

Dự án hoạt động 50 năm, tiến độ thực hiện từ 2010 đến 2018, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự án mới chỉ xây dựng được vài công trình tạm, còn hiện trạng rừng bị phá, lấn chiếm hàng trăm ha.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Đề xuất loại dự án Đại Ninh khỏi công trình trọng điểm ở Lâm Đồng
ss