Xã hội

Để sinh viên Gen Z hào hứng tham gia Đoàn, Hội

LINH LINH 21/10/2023 06:00

Thế hệ sinh viên Gen Z năng động, luôn biết cách sáng tạo trong học tập, rèn luyện. Vì vậy, nhiều tổ chức Đoàn, Hội đã nắm bắt tâm lý sinh viên, đổi mới phương thức hoạt động phù hợp.

00:00

img_7567(1).jpg
Tân sinh viên Trường Đại học Hải Dương hào hứng với các hoạt động đầu khóa

Sáng tạo qua các cuộc thi

“...Chuông điện thoại phòng mổ reo lên, đầu dây bên kia thông báo chuẩn bị chuyển mổ cấp cứu thêm một ca viêm ruột thừa nữa, tôi và anh chỉ biết nhìn nhau… Giây phút đó tôi nhận ra con đường mình chọn khó khăn vất vả như thế nào nhưng niềm vui khi thấy bệnh nhân tỉnh lại sau những ca phẫu thuật khiến tôi cảm thấy hạnh phúc với lựa chọn của mình”.

Đây là những dòng tâm sự, chia sẻ về một đêm trực của anh Hoàng Minh Hiếu, lớp Y khoa 7, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương. Những dòng tâm sự này được anh Hiếu gửi tới Cuộc thi “Nghề y trong tôi là" do Hội Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương tổ chức nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Cuộc thi nhằm chia sẻ những khoảnh khắc đẹp, ấn tượng, ý nghĩa của nghề y cùng những câu chuyện truyền cảm hứng.

img_7564(1).jpg
Ảnh và bài viết tham dự Cuộc thi "Nghề y trong tôi là" của anh Hiếu được chia sẻ trên kênh thông tin của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương (ảnh chụp màn hình)

Cuộc thi này chỉ là một trong nhiều hoạt động sáng tạo, đổi mới của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương để thu hút sinh viên tham gia.

Khoảng 3 năm trở lại đây, Đoàn, Hội nhà trường dần chuyển hướng các hoạt động theo quy mô cấp khoa, đáp ứng nhu cầu của sinh viên cùng chuyên ngành, phát huy năng lực chuyên môn mà vẫn thể hiện rõ nét sự sáng tạo của tuổi trẻ.

Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ cũng là đơn vị tổ chức nhiều cuộc thi sáng tạo dành cho sinh viên. Tháng 5/2023, Hội Sinh viên tổ chức Cuộc thi hùng biện song ngữ “GenZ và chuyển đổi số”. Nhiều phần dự thi đầu tư công phu kịch bản, hình ảnh tham gia hùng biện về chuyển đổi số bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, Trung Quốc, Nhật Bản… Cuộc thi đã thu hút hơn 10.000 lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.

352277963_1322016485398218_409460508432602803_nba7f50c42d8e94734a2cd135e4a30ee5.jpg
Sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ tham gia hùng biện tại Cuộc thi “GenZ và chuyển đổi số”

Ngoài ra, còn có các cuộc thi sáng tạo khoa học cho sinh viên, thi ảnh sinh viên Sao Đỏ chung tay đẩy lùi Covid-19, thi làm video In the eyes of SUD’er… đã đem lại nhiều hiệu ứng tích cực.

Với sự thích ứng, đổi mới kịp thời, những năm qua, các chương trình, sự kiện được Đoàn, Hội của Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức thu hút nhiều hội viên, sinh viên tham gia, lan tỏa hình ảnh của nhà trường trên nhiều phương tiện truyền thông.

370564114_624905516415078_8171319921209329599_n8494aeffe942d3491c176574689bb28e.jpg
Hội sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ tập huấn nâng cao năng lực số cho sinh viên tham gia Cuộc thi “In the eyes of SDU’er”

Để sinh viên làm chủ

Dựa trên nguyện vọng của sinh viên, từ cuối năm 2022, Trường Đại học Hải Dương tổ chức các buổi hội thảo, nói chuyện theo chủ đề. Với sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, Hội, sinh viên tự lên ý tưởng, sáng tạo không gian, mời diễn giả về chia sẻ kinh nghiệm. Với quy mô từ 35-50 sinh viên, mỗi buổi hội thảo lại bàn về một chủ đề khác nhau như làm thế nào để thiết kế CV xin việc hiệu quả, những cơ hội làm thêm cho sinh viên ở Hải Dương… Đây là hoạt động rất thiết thực, chuẩn bị hành trang cho sinh viên trước khi ra trường.

Các câu lạc bộ của trường cũng hoạt động rất sôi nổi, thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Anh Trần Anh Quân, sinh viên lớp Quản trị kinh doanh K11, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thông và nghệ thuật trong trường cho biết: “Sinh viên chúng tôi muốn hướng tới những hoạt động hấp dẫn hơn, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo".

img_7571294d3a80912c2ba100d419c63be160fe.jpg
Anh Trần Anh Quân (ở giữa) chủ động đề xuất các ý tưởng với Đoàn, Hội, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các câu lạc bộ, tổ chức ngoài nhà trường (ảnh do nhân vật cung cấp)

Chị Đỗ Thanh Huyền, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Hải Dương cho biết, các hoạt động của Đoàn, Hội đang chuyển dần từ việc triển khai, tham gia một cách thụ động, vì trách nhiệm sang trao quyền chủ động cho sinh viên. Sinh viên sẽ đề xuất sáng kiến, chương trình và chủ động xây dựng theo chuyên đề, chủ điểm. Sau khi được thông qua, chính các bạn sinh viên sẽ triển khai chương trình, còn tổ chức Đoàn, Hội định hướng, đồng hành, hỗ trợ.

Hải Dương hiện có 8 trường đại học, cao đẳng với 7.358 sinh viên và 6.693 hội viên. Những năm qua, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên một số trường đại học ở Hải Dương đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để thu hút sinh viên tham gia. Các hoạt động hướng tới nguyện vọng, đam mê của sinh viên, khai thác tối đa năng khiếu, ý tưởng sáng tạo của Gen Z trong các lĩnh vực. Các hoạt động chuyển dần từ hình thức truyền thống sang hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, gắn với chuyển đổi số.

Chị Dương Thị Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương cho biết, các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện được tổ chức thường xuyên, ngày càng đi vào thực chất, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi. Để thu hút sinh viên, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội đa dạng hoá các hình thức trao đổi phương pháp học tập, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong sinh viên. Xây dựng và phát huy các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm ngoại ngữ, tin học, tạo môi trường để sinh viên thực hành tiếng Anh, tin học, nâng cao năng lực số.

LINH LINH
(0) Bình luận
Để sinh viên Gen Z hào hứng tham gia Đoàn, Hội