Đề nghị xem xét việc thi lớp 10 khó hơn thi đại học

12/07/2023 16:43

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nói thi lớp 10 hiện nay khó hơn cả vào đại học, đề nghị xem xét liệu có phải do thiếu trầm trọng trường công cấp 3 hay không.

Sáng 12.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo dân nguyện tháng 5 và 6. Nhắc đến hình ảnh phụ huynh xếp hàng thâu đêm chờ nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nói việc này gây băn khoăn, lo lắng trong dư luận và tạo áp lực với học sinh thi vào lớp 10.

"Thi vào lớp 10 hiện nay khó hơn cả thi vào đại học, đề nghị Ủy ban Văn hóa - Giáo dục vào cuộc, xem xét có phải do thiếu trầm trọng trường công cấp 3 và giải quyết tình trạng này thế nào", bà Nga nói, đề nghị đưa nội dung này vào báo cáo dân nguyện.


Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu sáng 12.7

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng tình trạng này có nhiều nguyên nhân. Trong đó, số lượng trường THPT ít hơn THCS, học sinh từ lớp 9 lên lớp 10 được phân luồng bằng điểm thi. Ai điểm cao thì chọn vào các trường theo nguyện vọng, thấp hơn thì sang trường khác. Ngoài ra, học sinh có thể theo học trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề và đi theo con đường khác.

"Phụ huynh, học sinh muốn vào trường cấp 3 công lập do chi phí thấp hơn trường tư thục. Vì vậy họ tìm mọi cách để vào các trường công lập. Đây là nhu cầu, nguyện vọng chính đáng mà chúng ta cần nghiên cứu để giải quyết", ông Vinh nói.

Nêu thực tế tại Hà Nội, ông Vinh cho hay hàng năm thành phố cố gắng rất nhiều để đầu tư phát triển trường mới và nâng cấp, cải tạo trường cũ nhưng kinh phí có hạn. Chưa kể muốn xây trường mới cũng cần quỹ đất, nhu cầu tuyển dụng giáo viên tăng lên rất nhiều. Trong khi đó, hiện nay biên chế giáo viên hạn chế.

Với TP Hồ Chí Minh, báo cáo dân số của thành phố 9,2 triệu người nhưng thực tế khoảng 14 triệu người, chênh 5 triệu người. "Con số chênh này nếu không đưa vào thì rất khó khăn cho việc hoạch định chính sách. Hiện TP Hồ Chí Minh thiếu gần 7.000 phòng học", ông Vinh phân tích.

Để giải quyết căn cơ, tổng thể, ông Vinh cho rằng Chính phủ và các địa phương cần tính toán sát thực tế số liệu di dân từ nông thôn lên thành thị, tránh để thiếu giáo viên ở đô thị, thừa giáo viên ở nông thôn.

Tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội được quan tâm gần một tháng qua khi trong số 104.000 thí sinh, khoảng 78.000 em có chỗ vào công lập. Nếu tính trên tổng số học sinh tốt nghiệp THCS thì khoảng 51.000 em phải tìm hướng đi khác ngoài trường công. Sau khi Hà Nội công bố điểm thi, điểm chuẩn, liên tiếp tại nhiều trường tư thục, phụ huynh phải đi từ đêm hôm trước để xếp hàng, lấy số nộp hồ sơ cho con. Cá biệt tại trường THPT Hoàng Cầu, điểm chuẩn còn "nhảy múa" sau vài tiếng nhận hồ sơ.

Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2022, cả nước có khoảng 620.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học thì gần 570.000 em trúng tuyển đợt 1. Nếu tính cả đợt tuyển bổ sung, con số này có thể cao hơn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị xem xét việc thi lớp 10 khó hơn thi đại học