Xã hội

Đề nghị đẩy nhanh cải cách chế độ tiền lương cho đội ngũ cán bộ, công chức

Theo báo Tin tức 07/09/2023 15:15

Sáng 7/9, Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức Hội nghị xin ý kiến tham gia vào văn kiện Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam thứ VI, văn kiện Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII.

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội nghị.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam cho biết: Việc xin ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Công đoàn Viên chức để sớm hoàn thiện văn kiện Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam. Theo kế hoạch, Đại hội dự kiến tổ chức vào hai ngày, từ 30/9 - 1/10.

Căn cứ Kế hoạch của Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam về tổ chức Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội VI Công đoàn Viên chức Việt Nam, tính đến ngày 31/8/2023, đã có 36 công đoàn cơ sở, 23/25 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tổ chức đại hội thành công tốt đẹp, đạt 96,72% kế hoạch.

Thực hiện Chương trình Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, qua kết quả đại hội công đoàn các cấp, Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức, lao động đoàn viên công đoàn đối với Đảng, Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cụ thể, đề nghị Đảng, Nhà nước và Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh việc cải cách chế độ tiền lương cho đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động nói chung cũng như tăng chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ công đoàn kiêm nhiệm tại các cơ quan hành chính Nhà nước để thu hút những người có năng lực, tâm huyết làm cán bộ công đoàn; Có chính sách quan tâm hơn nữa đến việc tạo điều kiện cho các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương có được quỹ đất để xây nhà cho cán bộ, đoàn viên.

Đối với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp công đoàn đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mở rộng đối tượng tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp tổ chức Công đoàn" đến cán bộ làm công tác công đoàn từ cấp tổ trưởng, tổ phó công đoàn bộ phận trở lên.

Đồng thời, đề nghị xem xét điều chỉnh tiêu chuẩn, điều kiện để đoàn viên Công đoàn Viên chức Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng hỗ trợ từ mái ấm công đoàn. Lý do, hầu hết đoàn viên của Công đoàn Viên chức Việt Nam là cán bộ, công chức, viên chức, lao động, hiện đang công tác và sinh sống chủ yếu trên địa bàn các thành phố lớn, việc sở hữu một mảnh đất hợp pháp mới đủ điều kiện xét hỗ trợ xây nhà từ mái ấm công đoàn là rất khó khả thi. Vì vậy đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉnh sửa điều kiện này để cán bộ, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn Viên chức Việt Nam được hỗ trợ khi mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở cho người thu nhập thấp.

Cuối cùng, đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xem xét, sửa đổi quy chế thi đua khen thưởng, mở rộng đối tượng và tăng số lượng cờ thi đua, bằng khen của Tổng Liên đoàn cho các cấp công đoàn.

Tại hội nghị, các đại biểu góp ý vào văn kiện nên có một bản rút gọn; nêu cao trách nhiệm của công đoàn viên chức Việt Nam trong việc đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng. Đồng thời, các đại biểu cũng đề nghị văn kiện nêu rõ bối cảnh trong nhiệm kỳ qua, nhất là giai đoạn này ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; nỗ lực của các đơn vị công đoàn trong công tác tham mưu, triển khai chính sách…

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Đề nghị đẩy nhanh cải cách chế độ tiền lương cho đội ngũ cán bộ, công chức