Đời sống văn hóa

Đề nghị bất ngờ của Xuân Hinh khi Thanh Thanh Hiền tới thăm cơ ngơi 5.500m2

H.A (theo Vietnamnet) 20/03/2024 10:22

Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, Quang Thắng vừa tới thăm Bảo tàng Đạo Mẫu rộng 5.500m2 của Xuân Hinh tại Sóc Sơn.

xuanhinh15.jpg
Thanh Thanh Hiền tới thăm Bảo tàng Đạo Mẫu của nghệ sĩ Xuân Hinh (Ảnh: Chụp màn hình).

Tọa lạc tại Hiền Ninh, Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội, Bảo tàng Đạo Mẫu của nghệ sĩ Xuân Hinh nằm ẩn mình dưới khu vườn vải thiều có tuổi đời hơn 50 năm. Công trình gây ấn tượng với cách xếp thủ công 3 tòa tháp Đạo Mẫu từ 5 triệu viên ngói cổ và 1 triệu viên gạch thất cổ, mua từ 500 nhà dân trên khắp cả nước.

Bảo tàng Đạo Mẫu được Xuân Hinh đặt tên khác là Linh Từ - Uống nước nhớ nguồn. Nghệ sĩ giải thích, tên gọi này được hiểu là ngôi đền linh thiêng, nơi thể hiện lòng biết ơn với ông bà tổ tiên, quê hương. Điều đó cũng phản ánh giá trị cốt lõi của tín ngưỡng thờ Mẫu là tâm hướng thiện.

Tới thăm nhà nghệ sĩ Xuân Hinh, Quang Thắng và Thanh Thanh Hiền có dịp hiểu hơn về ý tưởng thiết kế của đồng nghiệp. Thanh Thanh Hiền bất ngờ nhận được lời đề nghị của Xuân Hinh hát điệu Hầu văn Huế. Nữ nghệ sĩ vui vẻ hát trước ban thờ Mẫu bằng giọng Huế ngọt ngào.

Bảo tàng Đạo Mẫu nằm ẩn mình trong vườn vải cổ hơn 50 năm tuổi

Nằm trong khuôn viên 5.500m2 bao quanh là vườn vải thiều cổ, cuối khu đất có một cái ao, gạch được chọn làm chất liệu chính của công trình. Không chỉ là vật liệu quen thuộc, nghệ sĩ Xuân Hinh mong muốn có thể lưu giữ lại được dấu vết của những lò gạch cũ bị bỏ quên. Đây cũng là ngôn ngữ truyền tải chân thật nhất, đậm tính Việt Nam nhất khi xây dựng một công trình mang yếu tố tâm linh.

Là người yêu thiên nhiên nên tất cả cây cối trong khu vườn trước đó đều được Xuân Hinh giữ lại. Dọc theo con đường đi bộ, nhìn qua khe hở hẹp trong toà tháp hoành tráng sẽ thấy thấp thoáng tán vải thiều.

“Đó là kiến trúc của sự cô độc. Hầu hết thời gian chúng ta bị vùi trong những cuộc đấu tranh hàng ngày và kiến trúc giúp chúng ta kết nối lại với sự thanh thản bên trong bản ngã, để mơ ước và khát khao những điều lớn lao hơn”, KTS Nguyễn Hà - người đảm nhiệm vai trò thiết kế chính Bảo tàng Đạo Mẫu chia sẻ.

Một vài hình ảnh Bảo tàng Đạo Mẫu của Xuân Hinh

xuanhinh1.jpeg
Để đi vào bảo tàng phải đi qua 3 toà tháp được xếp thủ công từ 5 triệu viên ngói cổ.
xuanhinh2.jpeg
Bảo tàng là giấc mơ cả đời của nghệ sĩ Xuân Hinh.
xuanhinh3.jpeg
Khu vườn cổ nhiều gốc vải hơn 50 năm bao bọc lấy công trình.
xuanhinh4.jpeg
Con đường nhỏ hẹp xuyên giữa vườn vải cổ thụ.
xuanhinh5.jpeg
Chất liệu chính để làm nên công trình là gạch và ngói cũ được thu thập suốt 5 năm.
xuanhinh6.jpeg
Tất cả cây có từ trước khi xây dựng đều được giữ lại.
xuanhinh7.jpeg
Lối đi hẹp tạo ra cảm giác chuyển tiếp khi du khách thả bước dọc theo bức tường, tay chạm vào bề mặt của những viên gạch cũ.
xuanhinh8.jpeg
Dọc theo con đường đi bộ, nhìn qua khe hở hẹp trong toà tháp hoành tráng sẽ thấy thấp thoáng tán vải thiều, cho đến khi tầm nhìn được mở rộng ra cả một vườn vải mênh mông ở cuối con đường.
xuanhinh9.jpeg
Khoảng sân trồng cây đóng vai trò như lá chắn bảo vệ.
xuanhinh10.jpeg
Không gian trưng bày các tư liệu văn hoá thờ Mẫu của người Việt.
xuanhinh12.jpeg
Bảo tàng Đạo Mẫu đang được hoàn thiện nốt hai tòa tháp trong tổng số 5 tòa tháp theo dự kiến ban đầu.
H.A (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Đề nghị bất ngờ của Xuân Hinh khi Thanh Thanh Hiền tới thăm cơ ngơi 5.500m2