Để không còn "tử thần" phía sau vô lăng

13/05/2017 10:00

Từ ngày 8 - 14.5, các lực lượng cần thực hiện quyết liệt hơn nhằm hạn chế, đẩy lùi vi phạm, bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn toàn tỉnh.


Cách đây chưa đầy 1 tuần, vào 5 giờ sáng 7.5, vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại km 1632+100 thuộc quốc lộ 14, đoạn qua huyện Chư Sê (Gia Lai) cướp đi sinh mạng của 13 người và làm 32 người bị thương. Đây là vụ TNGT nghiêm trọng nhất trên địa bàn cả nước từ đầu năm đến nay.

Dữ liệu giám sát hành trình cho thấy, xe tải gây tai nạn 77C-139.37 chạy với tốc độ 105 km/giờ. Trước khi tai nạn, chiếc xe này đã húc đổ barie của trạm thu phí rồi tiếp tục chạy, đâm trực diện xe khách giường nằm 18B-018.32.

Do những bất thường trên, nhiều nghi vấn về việc lái xe Võ Văn Quý sử dụng ma túy hoặc bia rượu đã được đặt ra. Mặc dù kết quả kiểm tra cho thấy lái xe âm tính với ma túy, song cơ quan chức năng vẫn tiếp tục xét nghiệm lần thứ hai để có kết quả chính xác hơn.

Không chỉ sau khi xảy ra vụ việc trên, mà từ trước đến nay, vi phạm tốc độ và tình trạng lái xe sử dụng ma túy đã được các cơ quan chức năng từ Trung ương tới địa phương đặc biệt quan tâm. Tình trạng vi phạm này đã trở thành nỗi ám ảnh với mỗi người dân khi ra đường.

Tại Hải Dương, những năm qua việc kiểm tra, phát hiện lái xe sử dụng ma túy được quan tâm, xử lý thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực. Con số gần 2.000 lái xe (gần 100%) của doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách trong tỉnh được huy động đi kiểm tra ma túy trong năm 2016 đã nói lên điều đó. Qua kiểm tra, 35 lái xe dương tính với ma túy đã bị phát hiện, Ban ATGT tỉnh yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động. Các năm trước, việc kiểm tra tương tự cũng được tiến hành bài bản. Đa số lái xe có tên trong danh sách sắp xếp thời gian, công việc đi kiểm tra.

Dự kiến, trong tháng 5 này, việc kiểm tra ma túy đối với khoảng 2.000 lái xe tiếp tục được Ban ATGT tỉnh chỉ đạo triển khai. Để bảo đảm kiểm tra chính xác, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các lực lượng như công an, cán bộ Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cán bộ y tế phối hợp chặt chẽ từ khâu lấy mẫu nước tiểu của lái xe, đến xét nghiệm và ra kết quả.

Trái ngược với kết quả kiểm tra ma túy, kết quả xử lý vi phạm tốc độ của các đội, trạm thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) từ đầu năm đến nay còn quá thấp. Mặc dù được triển khai thường xuyên, liên tục trên cả trăm km quốc lộ, nhưng hơn 5 tháng qua mới xử lý được 150 trường hợp vi phạm tốc độ. Nhiều người đã đặt câu hỏi, liệu có "du di" trong xử lý vi phạm; đến đoạn đường thường xử lý vi phạm tốc độ thì lái xe chấp hành, qua chốt thì lái xe lại điều khiển phương tiện chạy với tốc độ cao, hay kết quả xử lý thấp vì lý do gì khác?

Hiện nay, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, số lượng phương tiện tăng mạnh, ý thức tham gia giao thông của nhiều người còn hạn chế. Điều khiển ô tô trong trạng thái tâm lý bình thường đã phải đối mặt với nhiều rủi ro, thì lái xe trong tình trạng đã sử dụng chất kích thích, sử dụng ma túy dẫn tới vượt quá tốc độ, hoặc không làm chủ được tốc độ, nguy cơ xảy ra TNGT còn cao hơn.

Cơ quan chuyên môn đã xác định vượt quá tốc độ và sử dụng chất kích thích là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Để hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng này thì xử lý nghiêm là biện pháp cần thiết. Ngoài yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động đối với lái xe sử dụng ma túy, Ban ATGT tỉnh cần yêu cầu đơn vị vận tải kiểm tra sức khỏe, ma túy ngay khi lái xe xin vào làm việc; chủ động tổ chức khám định kỳ để phát hiện và thải hồi lái xe vi phạm.

Lực lượng cảnh sát giao thông cần xử lý nghiêm túc, không "du di" đối với các trường hợp vi phạm tốc độ. Đặc biệt, trong cao điểm Tuần lễ ATGT với chủ đề "Tốc độ" từ ngày 8 - 14.5, các lực lượng cần thực hiện quyết liệt hơn nhằm hạn chế, đẩy lùi vi phạm, bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn toàn tỉnh.

THÀNH AN (TP Hải Dương)


(0) Bình luận
Để không còn "tử thần" phía sau vô lăng