Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài: Lan tỏa ngôn ngữ, văn hóa Việt

29/11/2020 21:05

Những năm gần đây, số lượng người nước ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn Hải Dương tăng nhanh. Nhiều trung tâm ngoại ngữ đã mở các lớp dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.


Nhiều người nước ngoài muốn học tiếng Việt để phục vụ tốt hơn cho công việc

Nhu cầu đã có nhưng chưa nhiều

Từ tháng 6 đến nay, Trung tâm Anh ngữ Royal English (TP Hải Dương) duy trì lớp dạy tiếng Việt cho 2 người Trung Quốc làm việc tại Công ty TNHH CCL Design Việt Nam (khu công nghiệp Đại An). Anh Yong Cheng Yein, một trong hai học viên chia sẻ: “Khi các nhân viên báo cáo tình hình công việc với tôi, có lúc họ không đủ vốn từ tiếng Anh mà quay sang sử dụng tiếng Việt để nói chuyện với nhau. Những lúc đó tôi không hiểu được nên muốn học tiếng Việt để phục vụ tốt hơn cho công việc”.

Cũng như Royal English, từ năm 2015 đến nay, Trung tâm tiếng Anh Trí Đức (TP Hải Dương) luôn duy trì các lớp dạy tiếng Việt với số lượng từ 1-5 học viên/lớp. Học viên đến từ nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Mỗi năm trung tâm đào tạo cho khoảng 40 người nước ngoài.

Thích tiếng Anh nên chị Đỗ Thị Bách, 27 tuổi, ở khu dân cư Chằm (thị trấn Gia Lộc) đã học thêm văn bằng 2 tiếng Anh song song với ngành học sư phạm. Từ khi còn là sinh viên ở TP Hà Nội, với vốn ngoại ngữ khá, chị đã dạy tiếng Việt cho nhiều người nước ngoài. Tốt nghiệp đại học năm 2016, chị trở thành giáo viên của một trung tâm tiếng Anh tại TP Hải Dương. Từ năm 2017, chị dạy các lớp tiếng Việt cho người nước ngoài, mỗi lớp từ 1-8 học viên là người Hàn Quốc làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cũng như chị Bách, chị Đỗ Thị Thùy, 29 tuổi, ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) đã dạy tiếng Việt cho nhiều học viên là người Nhật và Trung Quốc. Nhiều học viên của chị chia sẻ người Việt Nam tốt bụng, thân thiện, họ thích văn hóa Việt, có kế hoạch ở lại Việt Nam lâu dài nên muốn học tiếng Việt.

Anh Trần Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm tiếng Anh Trí Đức nhận xét nhu cầu học tiếng Việt của người nước ngoài tại Hải Dương đã có nhưng chưa nhiều. Nhiều người chủ yếu dùng tiếng Anh để làm việc nên họ chỉ muốn học những câu đơn giản như hỏi đường, giá cả, thời tiết... Vì vậy không phải trung tâm ngoại ngữ nào cũng có lớp, nếu có chỉ với số lượng học viên dưới 10 người.

Thêm thu nhập

Nhiều người nước ngoài chia sẻ tiếng Việt rất khó học. Anh Oleg Borysyuk, 36 tuổi, người Ukraina, giáo viên Anh ngữ của một số trung tâm Anh ngữ trong tỉnh chia sẻ: "Tôi thấy tiếng Việt rất khó, tôi ở Việt Nam gần 1 năm nhưng mới nói được những câu đơn giản như xin chào, cảm ơn, bao nhiêu tiền, học về số đếm... Tôi dự định ở Việt Nam lâu dài nên thời gian tới sẽ tập trung học tiếng Việt để có thể giao tiếp được ở mức độ đơn giản".

Các giáo viên từng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài đều nhận định đây là công việc mất nhiều thời gian và công sức. Chị Đặng Thị Thúy, 24 tuổi, giáo viên Trung tâm Anh ngữ Royal English chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài: "Ngay từ khi bắt đầu học tiếng Việt, người nước ngoài đã vấp phải khó khăn khi học các dấu sắc, hỏi, ngã, nặng, huyền. Một số âm khác như ua và oa, cách viết khác nhau nhưng có lúc cách đánh vần giống nhau, hay những âm ghép như quất, quýt, quần... Giữa các vùng miền cũng có sự khác nhau về cách phát âm khiến người nước ngoài khó học tiếng Việt".

Anh Nguyễn Đình Hưng, 32 tuổi, ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cũng cho rằng người nước ngoài học tiếng Việt rất khó. Anh đã dạy tiếng Trung Quốc và tiếng Anh 5 năm nay. Trước đó, khi còn làm kỹ sư, anh đã có thời gian dạy tiếng Việt cho một số lãnh đạo doanh nghiệp người Nhật, Trung Quốc. Chỉ có người Trung Quốc thuận tiện hơn so với người dân các nước khác khi học tiếng Việt vì ngôn ngữ có sự tương đồng. Để gỡ khó cho học viên, anh chọn cách ghi âm một số từ thông dụng để người nước ngoài bắt chước và nhận diện mặt chữ chứ không đánh vần. "Nhiều lần tôi gặp tình huống dở khóc dở cười như khi học viên là người nước ngoài bị người Việt Nam trêu đùa dạy các từ "lóng", từ để trêu phụ nữ... nên sau này rất nhiều học viên có lần vừa học vừa hỏi lại có thật không? Những lần như thế tôi phải giải thích lại cho học viên về tiếng Việt và văn hóa Việt", anh Hưng nhớ lại.

Việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài được các trung tâm ngoại ngữ thiết kế dựa theo nhu cầu người học, trung bình mỗi khóa học khoảng 30-60 buổi, chi phí từ 150.000-500.000 đồng/người/buổi tùy theo yêu cầu giảng dạy, thông thường tuần học 2 buổi. Một giáo viên chia sẻ, mỗi buổi dạy chị được trả từ 200.000-500.000 đồng. "Sau này tôi nhận thêm các lớp dạy tiếng Việt cho người nước ngoài không thông qua trung tâm ngoại ngữ, mỗi buổi học phí 400.000 đồng. Số tiền này giúp tôi trang trải cuộc sống", giáo viên này chia sẻ.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu người học, những người dạy tiếng Việt đã lan tỏa vẻ đẹp của ngôn ngữ Việt, văn hóa Việt tới nhiều người nước ngoài hơn, góp phần giữ gìn và phát triển ngôn ngữ, văn hóa dân tộc.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài: Lan tỏa ngôn ngữ, văn hóa Việt