Để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án, cần nghiên cứu thành lập ban GPMB chuyêntrách; đối với các hộ dân cố tình chây ì phải xây dựng phương án bảo vệ thi công để bảo đảm tiến độ chungcủa toàn dự án.
|
Quang cảnh cuộc họp kiểm điểm tình hình GPMB xây dựng tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại. |
Ngày 12-4, UBND tỉnh tổ chức họp kiểm điểm tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại.
Tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 4,86km, đi qua 7 xã, phường của thị xã Chí Linh. Tháng 6-2006, UBND tỉnh ra quyết định tạm giao đất cho Cục Đường sắt Việt Nam để tiến hành kiểm kê, lập phương án bồi thường GPMB. Tháng 8-2006, công tác GPMB bắt đầu được triển khai, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông- Vận tải, đến hết quý II-2010 phải hoàn thành. Đến nay, sau hơn 3 năm, huyện Chí Linh đã bàn giao hơn 3,6km mặt bằng thi công (đạt 74%) là đất nông nghiệp; hơn 1,2km còn lại chưa bàn giao được chủ yếu đất thổ cư, nhà ở, công trình công cộng... Các gói thầu 4, 6, 8, 9 bắt đầu khởi công đầu năm 2008 (dự kiến tháng 4-2010 kết thúc hợp đồng; riêng gói thầu 6 kết thúc hợp đồng tháng 9-2010), song do chưa GPMB xong nên chưa gói thầu nào hoàn thành đúng tiến độ. Về di chuyển đường điện, đã bàn giao cho nhà thầu 12 trong tổng số 16 chân cột, mới lắp được 3 cột; 4 vị trí móng cột chưa được bàn giao mặt bằng…
Tại cuộc họp, ý kiến của đại diện các ngành Trung ương và địa phương cho rằng: Việc GPMB xây dựng đường sắt Lim - Phả Lại gặp nhiều khó khăn do sự cộng tác của ban GPMB địa phương với các nhà thầu và Ban Quản lý dự án đường sắt chưa chặt chẽ; nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách đền bù, GPMB còn hạn chế; công tác tuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành chưa thường xuyên, liên tục. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ GPMB, cần nghiên cứu thành lập ban GPMB chuyên trách; chủ đầu tư cần cử cán bộ phối hợp với ban GPMB thị xã Chí Linh để chủ động giải quyết các vướng mắc; các nhà thầu thi công phối hợp chặt chẽ hơn nữa với địa phương trong quá trình triển khai các gói thầu. Đối với các hộ dân cố tình chây ì, các cấp, ngành và các địa phương cần xây dựng phương án bảo vệ thi công để bảo đảm tiến độ chung của toàn dự án.
TIẾN HUY