Dây dưa việc lấn chiếm ao công ở xã Cẩm Văn

28/03/2022 07:59

Đề nghị UBND huyện Cẩm Giàng kiểm tra việc quản lý đất đai tại xã Cẩm Văn, yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm.


 So với ảnh chụp ngày 9.3, ảnh chụp hôm 24.3 thể hiện diện tích lấn chiếm đã được đổ thêm đất mới để trồng cây

Theo phản ánh của bà Phạm Thị Bạt (sinh năm 1956, ở xóm Trong, thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn, Cẩm Giàng), cách đây nhiều năm, gia đình bà, hộ ông Nguyễn Văn Độ và 1 hộ khác cùng thôn nhận khoán thầu ao thả cá thuộc diện tích đất công trước cửa nhà bà. Những năm gần đây, các hộ này không được nhận khoán thầu tiếp do UBND xã dự định sử dụng diện tích này để triển khai các dự án xây dựng. 

Bà Bạt cho biết từ năm 2021 đến nay, gia đình ông Độ đã san lấp lấn chiếm trái phép ao cá trên. Tháng 6.2021, gia đình ông Độ đóng cọc trên phần đất gia đình bà sử dụng. Khi gia đình bà có ý kiến thì người trong gia đình ông Độ có hành vi và lời nói đe dọa, xúc phạm gia đình bà... Sau khi bà có đơn thư gửi UBND xã Cẩm Văn, địa phương đã giải quyết nhưng không rõ ràng. Tháng 12.2021, UBND xã cho máy xúc đến giải tỏa đất lấn chiếm nhưng máy xúc không múc phần đất hộ ông Độ lấn chiếm mà múc đất gia đình bà sử dụng, trong khi bà đã xây bờ tường giữ đất hơn 20 năm, làm sạt lở phần rau màu bà đang trồng. Ao bị lấn chiếm thu hẹp dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến canh tác và cuộc sống gia đình bà.

Theo biên bản vi phạm hành chính do UBND xã Cẩm Văn lập, gia đình ông Độ có ý kiến như sau: “Do nguồn nước bị ô nhiễm, thả cá không có hiệu quả nên chuyển đổi thành đất vườn nhằm nâng cao đời sống cho gia đình. Gia đình tự ý san mà chưa được phép của cơ quan nhà nước là sai song cũng mong các cấp tạo điều kiện để gia đình có thêm thu nhập ổn định đời sống”.

Làm việc với phóng viên, ông Trần Thế Tuyền, Chủ tịch UBND xã Cẩm Văn xác nhận có việc gia đình ông Độ lấn chiếm trái phép ao công. UBND xã đã nhiều lần nhắc nhở nhưng gia đình ông vẫn tiếp tục lấn chiếm. Đến tháng 12.2021, xã đã giải tỏa vi phạm, trả lại hiện trạng như khi chưa lấn chiếm.

Ông Tuyền khẳng định, việc múc đất vào bờ tường nhà bà Bạt là có, nhưng phần bờ tường này được xây dựng trên diện tích đất do nhà bà Bạt lấn chiếm ra ao công nhiều năm nay. Theo số liệu cán bộ địa chính xã cung cấp, tại bản đồ năm 1992 thì diện tích đất gia đình bà Bạt là 550 m2. Đến năm 2008 khi cơ quan chức năng đo theo hiện trạng thì nhà bà Bạt sử dụng 3 thửa đất với tổng diện tích 888 m2 (trong đó 135 m2 đã bán cho một hộ khác). Như vậy, từ năm 1992 đến năm 2008, nhà bà Bạt đã lấn chiếm đất ra ao công, phần bờ tường bị múc thuộc đất lấn chiếm...

Việc giải tỏa vi phạm được UBND xã thực hiện trước Tết Nguyên đán 2022, tuy nhiên trong những ngày Tết, hộ ông Độ tiếp tục vi phạm. Theo thông tin ông Tuyền cung cấp, đến nay gia đình ông Độ đã lấn chiếm hơn 100m2 đất ra ao công. Ngày 3.3, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu gia đình ông Độ múc trả lại hiện trạng ban đầu trong thời gian 15 ngày. Nếu hộ ông Độ không chấp hành sẽ ra quyết định xử phạt. Đến ngày 10.3, UBND xã tiếp tục xử phạt hành chính hộ ông Độ 4 triệu đồng. 

Để làm rõ việc UBND xã đã giải tỏa vi phạm, trả lại hiện trạng như khi chưa lấn chiếm hay không, phóng viên đã gặp một số người liên quan và người dân sống xung quanh. Chị N.T.N., hàng xóm nhà bà Bạt cho biết: “Tôi ở đây 13 năm nay. Tháng 12 năm ngoái, tôi thấy UBND xã có cho máy xúc vào nhưng không phải để giải tỏa đất hộ ông Độ lấn chiếm mà chỉ trả lại một phần ao cá lấy chỗ thoát nước. Chiều rộng phần múc trả lại này khoảng 2,5-3 m”.

Tìm đến người chủ máy xúc trong lần giải tỏa trên, người này cho biết anh không trực tiếp làm mà thuê người khác theo yêu cầu của UBND xã nên không rõ có trả lại hiện trạng như khi chưa lấn chiếm hay không. Người được anh thuê nay đã nghỉ việc.

Như vậy, chưa thể xác định được tháng 12.2021, UBND xã Cẩm Văn tổ chức giải tỏa có trả lại hiện trạng như khi chưa lấn chiếm hay không. Tuy nhiên, từ đó đến nay, hộ ông Độ tiếp tục lấn chiếm diện tích ao công. Tổng diện tích bị hộ ông Độ lấn chiếm đến nay khoảng 200 m2.

 Theo quan sát của phóng viên ngày 24.3, dù đã quá 15 ngày theo yêu cầu của UBND xã nhưng diện tích lấn chiếm của nhà ông Độ không những không được giải toả hoàn trả lại hiện trạng mà còn được đổ thêm đất mới để trồng cây.

Liệu có sự bao che của UBND xã Cẩm Văn trong việc để người dân lấn chiếm ao công hay không? Đề nghị UBND huyện Cẩm Giàng kiểm tra việc quản lý đất đai tại xã Cẩm Văn, yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dây dưa việc lấn chiếm ao công ở xã Cẩm Văn