Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trước yêu cầu mới

08/07/2023 07:57

Để đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có hiệu quả, cần tiếp tục kiên định, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho phù hợp thực tiễn Việt Nam.


Trong đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần tăng cường phối hợp giữa các lực lượng để trao đổi thông tin, chủ động nắm bắt âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch. Trong ảnh: Các đại biểu dự hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh tháng 4.2023

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp... 

Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết 35 - NQ/TW của Bộ Chính trị, Hải Dương đã triển khai công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch một cách nghiêm túc, bài bản và đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế như một số cấp ủy, người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức tới nhiệm vụ này. Chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp của các tổ chức, các lực lượng cùng tham gia, nhất là vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hình thức đấu tranh có lúc chưa phù hợp, thiếu chủ động, chưa sắc bén. Công tác đấu tranh phản bác, ngăn chặn các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch có lúc, có nơi còn bị động, tính chiến đấu chưa cao; công tác nắm bắt dư luận trước những sự kiện, tình huống bất ngờ chưa kịp thời...

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần quán triệt một số yêu cầu mới. Đó là tiếp tục kiên định, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt. Phải gắn việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để đáp ứng những yêu cầu mới nêu trên trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn Hải Dương cần nắm chắc nguyên tắc đấu tranh, đó là đứng vững trên lập trường của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam; chính sách, pháp luật của Nhà nước và dựa trên cơ sở thực tiễn lịch sử cụ thể. Phân biệt rõ quan điểm sai trái, quan điểm thù địch, trên cơ sở đó có phương pháp đấu tranh, phê phán cụ thể, phù hợp, hiệu quả. 

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, trước hết là người đứng đầu cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục làm tốt việc học tập, nghiên cứu sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Các nhà trường cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp giáo dục, học tập, phổ biến kết quả nghiên cứu, xây dựng và phát triển hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam trong thời kỳ mới, nhất là hệ thống trường Đảng, các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị trong toàn tỉnh. 

Tiếp tục quan tâm kiện toàn tổ chức và cơ chế hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 các cấp, nhất là lực lượng ở cơ sở để lực lượng này hoạt động ngày càng hiệu quả. Bên cạnh đó cần quan tâm bồi dưỡng lý luận cho đội ngũ này để họ thấm đượm nền tảng tư tưởng của Đảng và những vấn đề lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, họ có được lập trường vững vàng và lập luận sắc bén hơn trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của kẻ thù.

Tiếp tục đa dạng hóa hình thức đấu tranh, tăng cường phối hợp giữa các ngành, các lực lượng để trao đổi thông tin, chủ động nắm bắt âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị; chú trọng xây dựng, phổ biến luận cứ đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc.

Đề xuất với Trung ương rà soát, xây dựng bổ sung, hoàn thiện cơ sở pháp lý đồng bộ để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có hiệu quả. Đồng thời hoàn thiện hơn nữa hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý báo chí, xuất bản, internet và mạng xã hội. Đầu tư đúng mức, có trọng tâm, trọng điểm để đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các giải pháp kỹ thuật mới về công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, quản lý, phối hợp, tổ chức các lực lượng đấu tranh ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, trên cơ sở đó kịp thời tập huấn, chuyển giao, kết nối để nâng cao hiệu quả sử dụng trong hoạt động thực tiễn...

LÊ VĂN BẰNGPhó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trước yêu cầu mới