Đau nửa đầu, dùng thuốc thế nào?

06/01/2023 08:46

Chứng đau nửa đầu là một căn bệnh phổ biến có thể ảnh hưởng đến hơn 10% người dân trên toàn thế giới. Đau nửa đầu cần được điều trị sớm và đúng cách để tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

1. Cách nhận biết đau nửa đầu

Đau nửa đầu (đau đầu Migraine) là tình trạng đau đầu một bên đột ngột và dữ dội, đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn.

Một số ít người bị chứng đau nửa đầu bị rối loạn thị giác (nhìn thấy các đường ngoằn ngoèo hoặc đèn nhấp nháy) hoặc mất thị lực tạm thời ngay trước khi cơn đau bắt đầu. Điều này là do một chất hóa học hoặc sóng điện di chuyển qua não ở các trung tâm ngôn ngữ, các khu vực xử lý tín hiệu cảm giác hoặc kiểm soát chuyển động.

Ngoài ra, người mắc có thể có rối loạn thần kinh với các biểu hiện ngứa ran ở mặt hoặc cánh tay, khó khăn khi nói…

photo-1672925652951

Đau nửa đầu cần được điều trị sớm và đúng cách

Bệnh được cho là sự kết hợp của các hợp chất hóa học và kích thích tố như serotonin và estrogen; thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới.

Theo Hiệp hội Rối loạn đau nửa đầu Hoa Kỳ, những người mắc chứng đau nửa đầu có hệ thống thần kinh quá nhạy cảm, phản ứng thái quá với một số kích thích như căng thẳng, thay đổi nội tiết tố, thiếu ngủ, mất nước hoặc một số thực phẩm hoặc đồ uống...

2. Các thuốc trị cơn đau nửa đầu

2.1 Thuốc không kê đơn trị đau nửa đầu

Các thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) như: acetaminophen, aspirin, ibuprofen... có thể ngăn chặn hoặc ít nhất là giảm thiểu cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, cần thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, vì việc dùng loại thuốc này quá thường xuyên (trên 15 ngày mỗi tháng) có thể gây phản tác dụng, dẫn đến đau đầu do lạm dụng thuốc.

Giải pháp ngăn chặn cơn đau nửa đầu? - Ảnh 3.

Sử dụng thuốc trị đau nửa đầu cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

2.2 Thuốc kê đơn

Các thuốc kê đơn trị đau nửa đầu bao gồm: Thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh canxi, thuốc chống động kinh, tiêm độc tố botulinum và chất ức chế peptide liên quan đến gene calcitonin (CGRP).

Với mỗi trường hợp bệnh, tình trạng bệnh cụ thể, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

Lưu ý, nếu bệnh nhân có 2 cơn đau nửa đầu mỗi tháng hoặc có 4 ngày đau nửa đầu trong một tháng, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và điều trị cũng như có các liệu pháp phòng ngừa an toàn, hợp lý.

3. Lưu ý khi dùng thuốc

DS. Hoàng Vân - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, việc dùng thuốc giảm đau có thể giúp chấm dứt nhanh chóng cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, thuốc có thể gây những tác dụng phụ, nhất là trong trường hợp dùng quá liều và kéo dài.

Do vậy, điều trị đau nửa đầu cần tuân thủ chỉ định hướng dẫn dùng thuốc của thầy thuốc. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng.

Để dùng thuốc an toàn, DS. Hoàng Vân khuyến cáo:

Không tự ý mua thuốc điều trị đau nửa đầu và không dùng thuốc theo mách bảo.

Không dùng lại đơn thuốc cũ, đơn của người khác.

Chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Không tự ý tăng, giảm hoặc ngừng dùng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Khi có bất kỳ một triệu chứng bất thường nào, cần báo ngay cho bác sĩ để có hướng xử trí kịp thời.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đau nửa đầu, dùng thuốc thế nào?