Đấu giá biển số xe đẹp

24/07/2023 10:24

Tuần qua, có một thông tin mà người chuẩn bị mua xe ô tô, đặc biệt là giới chơi xe rất quan tâm, đó là phiên đấu giá biển số ô tô lần thứ nhất dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới.


Biển số đẹp sau khi qua quá trình đấu giá sẽ gần như "đóng đinh" với chủ xe chứ không gắn cố định với 1 chiếc xe như hiện tại (ảnh minh hoạ)

Trong hơn 150.000 biển số xe dự kiến được đem ra đấu giá đợt 1, Hải Dương có hơn 3.400 biển số. Trong đợt này, biển ngũ quý từ 111.11 đến 999.99, rồi biển số tiến đều xuất hiện, nhưng không phải tỉnh, thành phố nào cũng có. 

Thích biển số đẹp là một tâm lý phổ biến ở Việt Nam, chỉ cần xe có gắn biển số là nhiều người hay để ý đến chuyện biển đẹp, biển xấu dù với xe máy hay ô tô. Có nhiều quan niệm khác nhau về biển đẹp. Những biển tứ quý, ngũ quý, số tiến dần đều… thường được coi là biển số đẹp. Dân chơi số truyền thống thì coi biển cộng tổng bằng đuôi 9 hoặc 10 là đẹp. Có người lại nhìn biển đẹp dựa trên "phiên âm" như 4078 là "bốn mùa không thất bát", "6789" là "san bằng tất cả"… Những biển số tiến, nghĩa là số sau cao hơn số trước mang ý nghĩa thăng tiến không ngừng, kết thúc có hậu, viên mãn và hạnh phúc cũng đặc biệt được ưa chuộng chỉ sau biển ngũ quý.

Trước khi đấu giá biển số xe, thị trường mua bán biển số đã khá nhộn nhịp. Chỉ cần có thông tin ai bấm được biển đẹp là ngay lập tức có người hỏi mua. Những biển số càng đẹp và được gắn lên chiếc xe càng xịn thì giá càng cao.

Gần đây hình ảnh chiếc xe loại sang BMW X5 đời 2023 mang biển 34A-56789 được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội và một số báo điện tử. Người ta thích thú, xuýt xoa bởi biển này có ý nghĩa "tiến không gì cản được”. Đặc biệt hơn cả khi dãy số "sảnh tiến" đều từ 5 đến 9 kết hợp mã biển 34 tạo nên dãy số "sảnh rồng" từ 3 đến 9. Chủ chiếc xe không sang nhượng nên không rõ biển này có thể bán được bao nhiêu, nhưng chắc chắn không phải là số tiền nhỏ. Bởi trên thực tế, nhiều chiếc xe có biển đẹp đã được trả giá có khi bằng cả tiền xe, thậm chí gấp mấy lần. Ví dụ, tháng 1.2023, chiếc SUV Toyota Corolla Cross "bốc" trúng biển số đẹp 30H-56789 đã ngay lập tức được một showroom xe sang ở Hà Nội rao bán lên tới 2,6 tỷ đồng trong khi giá niêm yết của mẫu xe này là từ 720 triệu đồng… 

Chính vì tâm lý thích biển đẹp mà thị trường biển số đẹp từng rất sôi động. Thậm chí, chuyện 2 chiếc xe cùng mang biển giống nhau đến từng "mi li mét" đã từng xảy ra. Điều này đặt ra câu hỏi về sự minh bạch trong việc cấp biển số. 

Thực trạng này sẽ được chấm dứt khi thực hiện chính sách đấu giá biển số xe trên môi trường mạng internet để tăng tính minh bạch. Các biển số được công khai sẽ hạn chế tình trạng trục lợi và góp phần tăng thu ngân sách.

Cục Cảnh sát giao thông đã đăng tải công khai danh sách biển số đưa ra đấu giá phiên thứ nhất lên trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến. Tại phiên thứ nhất, Cục Cảnh sát giao thông đã phê duyệt danh sách 153.102 biển số ô tô của 63 tỉnh, thành phố đưa ra đấu giá. Các biển số ô tô được phân bổ ở chủng loại: xe con, xe khách, xe tải và xe tải van. 

Người dân tham gia đấu giá sẽ được cấp một tài khoản truy cập, được hướng dẫn về cách sử dụng tài khoản, cách trả giá và các nội dung khác trên trang thông tin đấu giá trực tuyến. Sau khi lựa chọn biển số đưa ra đấu giá, người tham gia nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước vào tài khoản của tổ chức đấu giá tài sản và được cấp mã số tham gia đấu giá.

Theo nhiều người thì loạt biển số trong lần đầu đấu giá của Hải Dương không có nhiều biển đẹp. Không ít người còn bình luận với những biển này không cần phải mang ra đấu giá, để họ tự đi bấm biển số còn đẹp hơn… Tuy nhiên với lần đấu giá này, người dân, tổ chức được tham gia đấu giá biển số của mọi địa phương, không bị giới hạn địa chỉ thường trú hay nơi đặt trụ sở. Do vậy, với những người thích săn biển đẹp sẽ không bị giới hạn. Sẽ không lấy gì làm lạ khi tới đây sẽ có thêm những chiếc xe mang biển ngũ quý, "sảnh tiến"… xuất hiện trên địa bàn Hải Dương.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu giá biển số xe đẹp