Y tế - Sức khỏe

Đau đầu rất thường gặp, khi nào nên đi khám?

T.H (theo VTC News) 16/03/2024 21:55

Đau đầu là bệnh thường gặp ở nhiều lứa tuổi nhưng nếu có tâm lý chủ quan không đi khám và điều trị kịp thời, bệnh sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm.

Chụp phim cộng hưởng từ sọ não để tìm nguyên nhân đau đầu.
Chụp phim cộng hưởng từ sọ não để tìm nguyên nhân đau đầu

ThS.Bs Chử Văn Dũng. Khoa Nội - Hồi sức Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đau đầu là triệu chứng rất thường gặp, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 50% người lớn có ít nhất một lần bị đau đầu trong năm.

Những nguyên nhân nguy hiểm gây đau đầu

Phần lớn các trường hợp đau đầu thường nhẹ, không nguy hiểm. Tuy nhiên, có một số trường hợp đau đầu là một triệu chứng của các bệnh lý thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, trong đó có:

Bệnh lý nội sọ: bệnh lý mạch máu não (thiếu máu cục bộ, đột quỵ xuất huyết, viêm mạch, dị dạng mạch, huyết khối xoang tĩnh mạch,…). Viêm do nhiễm trùng (viêm màng não, viêm não, áp xe não,..) hoặc không do nhiễm trùng (tự miễn, ung thư, hóa học). Chấn thương sọ não, u não và các khối choán chỗ, hội chứng tăng áp lực nội sọ, dị dạng Chiari loại I…

Bệnh lý ngoài sọ: bệnh lý về mắt, bệnh lý về tai mũi họng, bệnh lý về nha khoa, bệnh động mạch cảnh hoặc đốt sống đoạn ngoài sọ (bóc tách động mạch).

Bệnh lý toàn thân: cơn tăng huyết áp, sốt cao, thiếu oxy máu, tăng C02 máu, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm virus,…

Các dấu hiệu cần đi khám ngay

Các nguyên cứu cho thấy, hơn 95% các trường hợp đau đầu là lành tính. Các trường hợp đau đầu do bệnh lý nguy chiếm tỷ lệ thấp, tuy nhiên ít người có thể phân biệt được trường hợp nào là nghiêm trọng.

"Có những cơn đau đầu rất bình thường, chúng sẽ tự khỏi, nhưng có một số cơn đau đầu rất nguy hiểm, bệnh nhân cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị ngay", bác sĩ Dũng nói.

Có một số yếu tố cảnh báo nguy hiểm khi đau đầu, bao gồm:

- Những cơn đau đầu xảy ra rất đột ngột như xảy ra cơn đau đầu dữ dội, xuất phát có thể do tai biến mạch máu não, do xuất huyết não, xuất huyết màng não...

– Triệu chứng hoặc dấu hiệu thần kinh (ví dụ: ý thức thay đổi, tê yếu tay chân, song thị, phù gai thị, méo miệng, nói khó, không hiểu lời nói…)

- Đau đầu có kèm theo các triệu chứng như huyết áp tăng, nhịp tim chậm hơn...

– Đau đầu kèm cứng cổ

– Đau đầu như sét đánh (đau đầu dữ dội và đạt đỉnh trong vòng vài giây)

– Đau đầu gây co giật, thay đổi tính cách, lú lẫn hoặc ngất xỉu

– Đau đầu tăng khi ho hoặc khi vận động

– Các triệu chứng toàn thân (ví dụ: sốt, sụt cân…)

– Đau đầu ngày càng trầm trọng hoặc cơn đau đầu tính chất khác hẳn trước đây

– Khởi phát đau đầu sau 50 tuổi

Nếu đau đầu kèm theo bất kỳ một trong các dấu hiệu cảnh báo trên, người bệnh cần ngay lập tức đến các cơ sở y tế để được bác sĩ đánh giá đầy đủ.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đau đầu rất thường gặp, khi nào nên đi khám?