Xã hội

Dấu ấn tuổi trẻ tại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2023

LINH LINH 05/10/2023 06:00

Festival Chí Linh - Hải Dương và Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc để lại ấn tượng trong lòng người dân, du khách thập phương có đóng góp không nhỏ của lực lượng đoàn viên thanh niên.

00:00

w_dsc_0782.jpeg
Đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự tại đền Kiếp Bạc

Không ngại vất vả

Ngay sau khi tham gia tình nguyện tại Festival Chí Linh (Hải Dương), anh Lê Văn Chức, sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ tiếp tục cùng các bạn di chuyển đến đền Kiếp Bạc để hỗ trợ các hoạt động tại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc. Các sinh viên dọn dẹp vệ sinh, ghi danh sách công đức, cắm hoa, sắp xếp bàn ghế, hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự trong đêm phát ấn, lễ cầu an, thả hoa đăng…

Anh Chức cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia tình nguyện tại một lễ hội lớn như vậy, lượng du khách đổ về rất đông, công việc khá vất vả nhưng tôi cảm thấy rất tự hào”.

W_dsc_0682-1-.jpg
Anh Lê Văn Chức (đeo kính) cùng các bạn chuẩn bị công tác hậu cần cho lễ hội

Cùng với 80 tình nguyện viên hăng hái làm nhiệm vụ tại đền Kiếp Bạc, hơn 20 sinh viên khác cũng ở chùa Côn Sơn để hỗ trợ. Các sinh viên linh động chia ca làm việc tùy theo lịch học, sắp xếp thời gian hoạt động tình nguyện cho phù hợp.

Tham gia tình nguyện tại các lễ hội là truyền thống nhiều năm của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ. Đặc biệt, mỗi năm 2 lần tại Lễ hội mùa xuân và mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc, nhà trường đều huy động khoảng 100 sinh viên, trong đó nòng cốt là Đội Thanh niên xung kích tham gia hỗ trợ các hoạt động suốt những ngày diễn ra lễ hội. Chẳng ngại nắng mưa, vất vả, các sinh viên đem sức trẻ, sự nhiệt huyết của mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chị Lê Thị Huyền, Bí thư Đoàn Trường Đại học Sao Đỏ cho biết tham gia tình nguyện tại các lễ hội là hoạt động hằng năm của Đoàn Trường Đại học Sao Đỏ. Tuổi trẻ Trường Đại học Sao Đỏ rất tự hào khi được đóng góp một phần công sức vào thành công của các lễ hội.

Dấu ấn tự hào

Với chủ đề “Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng”, Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 là Lễ hội văn hóa lớn lần đầu tiên được tổ chức tại TP Chí Linh với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn. Có 200 sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ được chọn tham gia vào 5 tiết mục văn nghệ đồng diễn trong Lễ khai mạc. Để có được đêm diễn thành công, các sinh viên đã phải luyện tập liên tục 1 tháng trước đó cho kịp tiến độ chương trình.

w_w_z4736019200987_13b3131f5caa7ede99fa107c05e510a7.jpeg
Những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc trong Lễ khai mạc Festival có sự tham gia của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ. Ảnh: Thành Chung

Chị Vũ Thị Thanh Loan, sinh viên lớp DK14-NTQ1 Khoa Du lịch và Ngoại ngữ cho biết tiết mục đồng diễn rất đông người tham gia, cần có không gian rộng nên các bạn phải tập luyện ngoài trời. Sau những giờ học sáng trên lớp, nhóm chia làm 2 ca tập luyện vào buổi chiều và tối, liên tục như vậy suốt 1 tháng. "Mặc dù vất vả nhưng được tham gia hoạt động đồng diễn Festival là một điều rất ý nghĩa và vinh dự trong thời sinh viên của tôi", chị Loan nói.

Ngoài ra, khoảng 50 em nhỏ đến từ Nhà Thiếu nhi tỉnh Hải Dương cũng tham gia vào các tiết mục văn nghệ tại Đêm hội trăng rằm “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” tối 29/9.

W_img_1987.jpg
Thanh niên phường Hoàng Tiến tất bật chuẩn bị cho mô hình cá chép rước diễu trong đêm Trung thu

Một trong những hoạt động để lại dấu ấn của Festival còn là màn rước 21 chiếc đèn lồng khổng lồ tượng trưng cho những con giáp, hình ảnh gắn liền với người dân và các em thiếu nhi. Đoàn Thanh niên các xã, phường phối hợp với chính quyền, người dân địa phương và các nghệ nhân cùng lên ý tưởng, khéo léo tạo nên những mô hình linh vật khổng lồ. Trong đêm Trung thu, những con hổ, rồng, cá chép… lung linh, rực rỡ sắc màu được rước qua nhiều tuyến phố để lại ấn tượng với du khách trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, mỗi đơn vị còn đem đến Đêm hội trăng rằm một mâm cỗ trông trăng rất bắt mắt.

Cũng nằm trong chuỗi các hoạt động tại Festival là không gian trải nghiệm Trung thu dành cho thiếu nhi. Các em được anh chị phụ trách hướng dẫn làm bánh Trung thu, bánh trôi, bánh đậu xanh, nặn tò he, vẽ mặt nạ và chơi các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố… Hình ảnh những chàng trai, cô gái khoác trên mình màu áo Đoàn nhiệt tình làm công tác hậu cần, chuẩn bị cho lễ hội để lại ấn tượng sâu sắc với người dân và du khách.

W_img_2266.jpg
Các em thiếu nhi được các anh chị đoàn viên hướng dẫn trải nghiệm Trung thu với nhiều hoạt động như làm tò he, mặt nạ giấy, bánh Trung thu...

Để bảo đảm các hoạt động tại lễ hội được diễn ra thuận lợi, Tỉnh đoàn Hải Dương, Thành đoàn Chí Linh đã huy động khoảng 1.000 đoàn viên thanh niên trực tiếp tham gia hỗ trợ tại Festival Chí Linh - Hải Dương và Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Anh Phương Quốc Luyện, Bí thư Thành đoàn Chí Linh cho biết đây là lần đầu tiên TP Chí Linh tổ chức Festival lớn nên Thành đoàn đã huy động rất đông thanh niên từ các xã, phường, các trường THPT tham gia hỗ trợ nhiều nội dung. Đây cũng là những trải nghiệm đáng nhớ đối với thanh niên Chí Linh trong suốt dịp lễ hội này.

LINH LINH
(0) Bình luận
Dấu ấn tuổi trẻ tại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2023