Đặt tên các đơn vị hành chính sáp nhập có ý nghĩa

19/08/2023 09:10

Đặt tên cho các đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập là vấn đề cần quan tâm, để tên gọi mới có ý nghĩa, phù hợp với lịch sử, văn hóa các địa phương.

Dự kiến giai đoạn 2023-2025, Hải Dương có 38 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp sáp nhập. Một trong những điều tôi băn khoăn là việc đặt tên các địa phương sáp nhập.

Giai đoạn 2019-2021, khi thực hiệp sáp nhập, nhiều nơi lấy một phần trong tên cũ của những địa phương được sáp nhập ghép thành tên của đơn vị hành chính mới. Trong đó có nơi khi ghép vào thành tên mới kém ý nghĩa so với tên ban đầu. Ví dụ như 2 xã Quang Trung và Phúc Thành (thị xã Kinh Môn) khi sáp nhập tên xã mới là Quang Thành. Tôi được biết dự kiến sắp tới xã tôi là Kiến Quốc sẽ sáp nhập với xã Hồng Phúc (Ninh Giang) và được đề xuất tên xã mới là Phúc Kiến. Từ 2 tên ý nghĩa nhưng khi ghép vào như trên cũng không phù hợp.

Chính vì vậy, khi xây dựng phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, các địa phương cần xác định tên gọi có ý nghĩa, phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa, đặc biệt là với những xã, phường đang mang tên danh nhân. Cần tuyên truyền để nhân dân hiểu không nhất thiết phải giữ lại một phần tên địa phương mình trong tên chung mà làm nó mất giá trị.

HOÀNG LONG(Ninh Giang)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đặt tên các đơn vị hành chính sáp nhập có ý nghĩa