Giao thông - Đô thị

Đạp xe thể dục "đua" với tử thần

HN 20/11/2023 16:00

Tình trạng đoàn người dàn hàng ngang đạp xe thể dục trên đại lộ Võ Nguyên Giáp vào sáng sớm và buổi chiều muộn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

cb0d7695-9500-4d2c-a1be-628de4aa943b(1).jpeg
Đoàn người đi xe đạp trên đường Võ Nguyên Giáp (TP Hải Dương)

Soán đường của xe cơ giới

Đại lộ Võ Nguyên Giáp (TP Hải Dương) với chiều rộng 62 m, mặt đường bê tông nhựa, hai bên đường trồng cây xanh. Được xem là một trong những con đường đẹp của TP Hải Dương, con đường này đã trở thành nơi lý tưởng để nhiều người đạp xe thể dục. Vào buổi sáng sớm khoảng từ 4-6 giờ và buổi chiều khoảng từ 16-18 giờ, nhiều người tập trung đi xe đạp dàn hàng ngang bất chấp nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Làm nghề lái xe, anh Nguyễn Văn Thao thường xuyên di chuyển trên các cung đường, trong đó có đại lộ Võ Nguyên Giáp. Anh Thao cho biết: “Nhiều lần tôi đang đi trên đường với tốc độ cao thì bất ngờ gặp đoàn người đạp xe phía trước. Người đi xe đạp thậm chí còn dàn hàng 4, hàng 5 rất nguy hiểm”. Theo anh Thao, thời điểm những người đi xe đạp vào lúc trời rạng sáng vẫn còn nhập nhoạng trong khi đoàn người không hề có đèn hay cảnh báo nào rất nguy hiểm, chỉ thiếu quan sát một chút là có thể xảy ra tai nạn.

ef33db6b-ed12-4380-9549-89a56893bda4.jpeg
Có người vừa đi xe đạp vừa sử dụng điện thoại

Nhiều lần đi qua đại lộ Võ Nguyên Giáp anh Đ.T.B. (Ninh Giang) phải phanh gấp vì đoàn người đi xe đạp. Mặc dù đường rất đẹp, rộng nhưng trên tuyến có nhiều xe trọng tải lớn, xe đầu kéo lưu thông với tốc độ cao. Việc đoàn người đi xe đạp chiếm hết 2 làn đường gây ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác. “Có khi tôi phải đi sau họ một đoạn dài thì mới vượt được lên vì họ đạp xe cũng rất nhanh, đoàn đông người đi khá dài”, anh B. nói.

Cần nâng cao ý thức

Mặc dù chưa xảy ra tai nạn liên quan đến đoàn người đạp xe dàn hàng trên đại lộ Võ Nguyên Giáp nhưng việc đạp xe như vậy cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Thực tế đã có nhiều trường hợp tai nạn giao thông liên quan đến người đi xe đạp tập thể dục. Hồi 6 giờ ngày 10/9/2022, tại khu vực giao nhau giữa đường Trần Hưng Đạo với phố Đoàn Kết thuộc phường Quang Trung (TP Hải Dương), anh N.V.H., sinh năm 1972 ở phường Thái Thịnh (Kinh Môn) lái xe ô tô 20A- 108.45 va chạm với ông V.V.Ch. sinh năm 1960 ở phố Quyết Thắng, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) đi xe đạp tập thể dục. Hậu quả ông Ch. chết, xe ô tô và xe đạp hỏng.

files-library-newimages-20221411_biotodam3.jpg
Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 13/11/2022 ở phường Phạm Thái (Kinh Môn) (ảnh cắt từ clip)

Một trường hợp khác xảy ra vào 21 giờ 45 ngày 13/11/2022 ở phường Phạm Thái (Kinh Môn). Ông N.V.H. sinh năm 1967, ở khu dân cư Lĩnh Đông, phường Phạm Thái (Kinh Môn) cùng vợ đạp xe trên đường tỉnh 398, khi đi đến km18+200 thuộc phường Phạm Thái, bất ngờ bị mất lái rẽ trái sang đường. Đúng lúc đó, xe ô tô 34A-462.23 do anh B.Đ.T. sinh năm 1993 ở xã Kim Liên (Kim Thành) đi hướng Thất Hùng – Hiệp Sơn đâm trúng. Hậu quả, ông H. bị thương phải đi cấp cứu ở Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn, 2 phương tiện hư hỏng.

Gần đây vào ngày 10/11, trên mạng xã hội Facebook đăng tải clip xảy ra tại huyện Thanh Miện. Một người đàn ông đi tập thể dục băng qua đường thì bị xe máy tông trúng. Có người bình luận rằng việc tập thể dục buổi sáng trên đường giao thông rất nguy hiểm, nhất là vào thời điểm trời nhá nhem khó quan sát.

Thiết nghĩ việc tập thể dục để nâng cao sức khỏe là rất tốt. Tuy nhiên người tập thể dục khi chạy bộ trên đường hoặc đạp xe trên đường cũng là đang tham gia giao thông. Bởi vậy, yêu cầu trước tiên là mọi người phải tuân thủ các quy định về Luật Giao thông đường bộ.

HN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đạp xe thể dục "đua" với tử thần