Khoa học - Công nghệ

Đạo luật quản lý AI đầu tiên trên thế giới sắp có hiệu lực

Theo Tuổi trẻ 10/12/2023 06:12

Hành trình ban hành đạo luật quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới của EU sắp kết thúc khi khối này thông qua những điều khoản chính trong dự luật.

Khuya 8-12, EU đạt bước tiến mới trong việc ban hành đạo luật quản lý AI đầu tiên trên thế giới - Ảnh: AFP

Khuya 8/12, EU đạt bước tiến mới trong việc ban hành đạo luật quản lý AI đầu tiên trên thế giới (Ảnh: AFP)

Theo báo Financial Times, khuya 8/12 (giờ địa phương), các nhà lập pháp của Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất được những điều khoản chính trong dự luật quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) của khối này.

Đây là bước tiến quan trọng trong việc ban hành bộ quy tắc đầy đủ đầu tiên trên thế giới liên quan đến việc phát triển loại công nghệ này.

Ủy viên EU phụ trách thị trường nội khối Thierry Breton cho biết đạo luật mới sẽ áp dụng hướng tiếp cận hai cấp độ. Mô hình AI nào có mức độ rủi ro càng cao sẽ đối mặt quy định quản lý càng nghiêm ngặt.

Cụ thể, những mô hình AI đa dụng như ChatGPT hoặc các ứng dụng AI tạo sinh hình ảnh, âm thanh... cần đáp ứng những yêu cầu về tính minh bạch.

Trong khi đó, việc sử dụng một số mô hình AI mạnh mẽ, có thể mang lại tác động mang tính hệ thống sẽ bị cấm hoàn toàn.

Điều này bao gồm việc cấm sử dụng AI đối với công nghệ nhận diện khuôn mặt hoặc các hình thức nhận diện sinh trắc học khác, ngoại trừ một số trường hợp phục vụ công tác hành pháp được nêu rõ trong luật.

Việc dùng AI để chính quyền đánh giá mức độ uy tín của một cá nhân, gọi chung là "chấm điểm xã hội", cũng bị cấm.

AI cũng không được phép dùng để lợi dụng những nhóm người dễ bị tổn thương như người nhỏ tuổi, người lớn tuổi, người khuyết tật hoặc người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Các doanh nghiệp vi phạm những nội dung trong đạo luật này có thể đối mặt mức phạt lên đến 35 triệu euro hoặc 7% doanh thu quốc tế của mình.

"EU sẽ trở thành lục địa đầu tiên ban hành quy định rõ ràng về việc sử dụng AI. Đạo luật AI không chỉ là một bộ quy tắc. Nó là bệ phóng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và giới nghiên cứu EU dẫn đầu cuộc đua AI toàn cầu", ông Breton cho biết.

Các nhà lập pháp EU đã thống nhất được những điều khoản trên sau một loạt phiên thảo luận kéo dài 37 giờ liên tục giữa đại diện Ủy ban châu Âu, Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu.

Ba nước Pháp, Đức và Ý đã đại diện Hội đồng châu Âu yêu cầu thay đổi một số điều khoản nhằm nới lỏng đạo luật. Trong khi đó, các đại diện Nghị viện châu Âu lại phản đối kịch liệt đề nghị này.

Tuy nhiên, các bên đã tiến tới sự thống nhất sau khi cân bằng được những yếu tố về mức độ an toàn và khả năng phát triển, ứng dụng AI.

Sau cột mốc mới nhất trên, dự luật AI sẽ được chỉnh sửa một số chi tiết nhỏ. Sau đó nó sẽ được gửi đến đại diện các nước thành viên để xem xét và phê duyệt.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đạo luật quản lý AI đầu tiên trên thế giới sắp có hiệu lực