Đào huyền được nhiều người lựa chọn

18/01/2023 21:18

Theo một số người bán đào dáng huyền (hay còn gọi là đào huyền) tại một số chợ hoa xuân trên địa bàn TP Hải Dương, Tết năm nay, đào huyền vẫn được nhiều người lựa chọn do có dáng vẻ độc lạ, uyển chuyển.

Tại các chợ hoa xuân ở TP Hải Dương, đào huyền có mức giá từ 700.000-4 triệu đồng/cành tùy kích cỡ

Đào dáng huyền có thế thân cây trườn qua mép chậu đổ xuống phía dưới giống như dòng thác đổ. Ngọn cây dài hơn đáy chậu và có xu hướng vươn lên thể hiện sự kiêu sa, tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, sự bền bỉ kiên cường, hướng tới những điều tốt đẹp.

Mức giá của đào huyền cao hơn hẳn so với những cành đào truyền thống. Đào huyền có giá từ 700.000 - 4 triệu đồng/cành tùy theo kích cỡ, trong khi cành đào thông thường có giá 200.000-500.000 đồng/cành. Đào huyền chủ yếu được các tiểu thương nhập từ vùng trồng hoa nổi tiếng Nhật Tân (Hà Nội).

Đào huyền được nhiều người ưa chuộng vì dáng độc lạ

Theo một số tiểu thương, để có cành đào dáng huyền, nhà vườn khi trồng phải ghép mắt đào, sau đó kỳ công uốn theo dáng huyền và sau 2-3 năm mới có thể đem bán, thậm chí có cây phải trồng từ 3-4 năm mới thành dáng huyền to, đẹp. Những cành đào dáng huyền được trưng trong nhà dịp Tết mang theo nét đẹp nhẹ nhàng, uyển chuyển, phù hợp với không gian phòng khách, nhất là những căn hộ chung cư. Những người chơi loại đào này thường lựa chọn những cành to, cành lá đâm chồi, nảy lộc mang lại sự may mắn cho năm mới.

Nhiều người mới chơi đào huyền gặp rất nhiều khó khăn khi cắm hoa. Theo chia sẻ trong Hội những người thích cắm hoa tươi, đầu tiên và khá quan trọng đó là chọn bình hoa phù hợp, có thể dùng bình chuông, bình đầm, bình gốm sứ... nhưng phải cân đối với dáng đào. Nên ưu tiên dùng bình dáng cao, nặng, miệng ôm để giữ được cành đào. Yêu cầu bình phải đủ cao, đủ nặng, đủ chắc chắn để giữ cành đào, miệng đủ rộng. Tiếp theo là chèn gạch dưới đáy bình để giữ cố định gốc (đây là lý do miệng đủ rộng để cho gạch vào). Và để thêm phần chắc chắn, có thể chặt cành cây cố định thêm ở miệng bình, hoặc dùng dây thép buộc cành đào vào miệng bình...

Tùy theo không gian của ngôi nhà, đào huyền thường được bày ở những góc như cầu thang, ti vi hoặc dựa tường để tôn lên vẻ đẹp 

Đào sau khi mua về nên cưa vát gốc đào, có thể thêm nước dưỡng hoa, thay nước 3-5 ngày/lần để hoa tươi lâu và bền hơn. Với những hoa nở trước tàn trước, nên vặt bỏ đi cho nụ hoa sau nở tiếp. Năm nay thời tiết rét đậm, nếu muốn hoa nở nhanh hơn thì đổ thêm nước ấm vào bình.

Ngoài các chợ hoa xuân ở TP Hải Dương, đào huyền cũng bán tại nhiều điểm bán, chợ hoa, cây cảnh ở các địa phương khác trong tỉnh như Ninh Giang, Kinh Môn... Trên mạng xã hội Facebook, đào huyền cũng được rao bán phổ biến ở mức từ 500.000-4 triệu đồng/cành, phí giao hàng từ 20.000-50.000 đồng tùy theo cung đường xa, gần.

PV​​​

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đào huyền được nhiều người lựa chọn