Đạo đức của lái xe: Không thể coi nhẹ

29/09/2017 07:03

Nếu không được giáo dục thường xuyên, tình trạng vi phạm đạo đức nghề nghiệp của lái xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới trật tự, an toàn giao thông...



Nhiều lái xe không hợp tác với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý vi phạm


Vi phạm đạo đức

Giữa tháng 7.2017, một cô gái thần kinh không ổn định đã bị một lái xe taxi ở TP Hải Dương hành hung. Cơ quan công an xác định khi taxi dừng tại phố Vũ Khâm Lân (phường Hải Tân), cô gái leo lên nóc xe nhảy múa. Lái xe đẩy cô gái ngã xuống đất và đạp liên tiếp vào người. Nhiều người đã lên án gay gắt hành vi hung hãn này.

Do lợi nhuận, nhiều lái xe cố tình chở hàng quá tải. Khi bị xử lý, một số người ngăn cản, thậm chí lăng mạ lực lượng chức năng. Gần đây, Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động số 1 (Sở Giao thông vận tải) phát hiện ô tô tải 14N-7018 có dấu hiệu chở hàng quá tải tại xã Nam Đồng (TP Hải Dương). Khi bị dừng xe, lái xe chống đối bằng cách chốt cửa, gọi một đối tượng khác đến dùng ô tô chặn xe Thanh tra giao thông để tẩu thoát. Sở Giao thông vận tải đã báo cáo Tổng cục Đường bộ và đề nghị Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh thu hồi phù hiệu của xe ô tô 14N-7018.

Tình trạng ứng xử thiếu văn hóa như nói trống không, thiếu tôn trọng hành khách và lực lượng chức năng của lái xe còn diễn ra phổ biến. Nhiều lái xe sẵn sàng ẩu đả, lăng mạ nhau khi xảy ra va chạm giao thông. Sau khi gây tai nạn, một số lái xe bỏ trốn. Tình trạng không nhường nhịn khi đi đường diễn ra hằng ngày. Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) cho biết khi bị dừng xe kiểm tra, có lái xe hạ kính ô tô, hất hàm hỏi cảnh sát giao thông, có người xưng hô "mày - tao". Trong khi nhiều cảnh sát giao thông còn trẻ, có người thiếu kiềm chế, làm việc mệt mỏi, ức chế nên rất dễ xảy ra cãi cọ. Nếu to tiếng, khi clip bị tung lên mạng thì mọi chỉ trích đều dồn vào cảnh sát giao thông, ít người nhắc đến thái độ ứng xử mất lịch sự của lái xe.

Tháng 6.2017, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức khám sức khỏe và kiểm tra ma túy nhằm phát hiện lái xe không đủ sức khỏe, sử dụng ma túy để yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, có tới 7 doanh nghiệp không tổ chức cho lái xe đi khám. Việc lái xe vi phạm đạo đức nghề nghiệp, không chấp hành các quy định xuất phát từ nhận thức của bản thân họ. Tuy nhiên, đơn vị sử dụng lao động không quan tâm đến lái xe như ví dụ nêu trên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc họ coi thường pháp luật.

Giáo dục thường xuyên


Trong khi còn doanh nghiệp chỉ chú trọng lợi nhuận, không quan tâm tuyên truyền, giáo dục lái xe thì có những đơn vị lại thường xuyên nhắc nhở lái xe chấp hành tốt quy định của pháp luật, ứng xử có văn hóa.

Ngày 15.8 vừa qua, hãng taxi Mai Linh tổ chức trao trả ông Lee Ki Nam (Hàn Quốc) chiếc ví có 2,2 triệu đồng, 694 USD và nhiều giấy tờ quan trọng. Trước đó, lái xe là anh Chử Bá Vỹ sau khi chở ông Lee Ki Nam đã phát hiện hành khách này rơi ví và đã nộp về công ty. Từ năm 2016 đến nay, lái xe của hãng đã trả lại hành lý cho 541 hành khách.

Ông Nguyễn Quốc Định, Giám đốc Điều hành hãng taxi Thành Đông cho biết: "Để nâng cao đạo đức cho lái xe, taxi Thành Đông thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở họ. Việc này không chỉ nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp, lái xe mà còn là biện pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp".

Hiện nay, với trên 80 hội viên tập thể là doanh nghiệp vận tải ô tô cùng hàng chục hội viên cá nhân, hội viên liên kết với tổng số 654 ô tô khai thác 84tuyến cố định, gần 1.500 taxi, 230 xe buýt..., việc giáo dục đạo đức lái xe được Hiệp hội Vận tải ô tô Hải Dương quan tâm. Từ năm 2012 đến nay, hiệp hội đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao đạo đức người lái xe, nghiệp vụ vận tải và kiến thức pháp luật an toàn giao thông đường bộ cho 215 người điều hành vận tải, 1.662 lái xe và 625 nhân viên phục vụ; tuyên truyền cho lái xe và nhân viên thực hiện tốt các nội dung cuộc vận động văn hóa giao thông...

Nâng cao đạo đức lái xe là yêu cầu bắt buộc để xây dựng văn hóa giao thông. Đây cũng là yếu tố quan trọng để bảo đảm an toàn giao thông nên doanh nghiệp vận tải và lái xe cần chú trọng thực hiện. Hiệp hội Vận tải ô tô Hải Dương cần tổ chức nhiều hơn các lớp tập huấn, mở rộng đối tượng tham gia để nâng cao đạo đức cho đội ngũ lái xe trong tỉnh.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Đạo đức của lái xe: Không thể coi nhẹ