Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, danh họa Raphael đã không thích chiếc mũi của mình, và thay thế nó bằng một chiếc mũi hoàn hảo hơn trong bức tranh chân dung tự họa của mình.
Chân dung Raphael tự họa và được dựng lại bằng máy tính
Các nhà khoa học của Đại học Rome đã sử dụng máy tính để xây dựng lại hình ảnh khuôn mặt 3D của danh họa bậc thầy thời kỳ hội họa Phục Hưng, dựa vào khuôn thạch cao đổ trên hộp sọ giả định của danh họa được làm năm 1833.
Vào năm đó, những gì còn lại của danh họa đã được khai quật lần cuối. Ông được người đương thời ca ngợi là bậc siêu phàm, bởi trong cuộc đời, danh họa luôn tìm kiếm sự hoàn hảo thông qua các tác phẩm của mình. Sinh thời, Raphael luôn được ca ngợi là có khí chất của một hoàng tử.
GS Mattia Falconi, một chuyên gia về sinh học phân tử của Đại học Rome cho biết: “Ông ấy đã khiến cho mũi của mình nhìn đẹp hơn. Mũi thật của ông hơi gồ lên”. Danh họa Raphael qua đời ở Rome vào năm 1520, ở tuổi 37, do bệnh viêm phổi và được chôn cất ở đền Pantheon.
Bức chân dung của danh họa được treo tại nhà trưng bày Uffizi của thành phố Florence, nhưng mới được chuyển đến Rome để trưng bày trong một cuộc triển lãm đánh dấu kỷ niệm 500 ngày Raphael qua đời. Bức chân dung được cho rằng do danh họa vẽ trước khi mất khoảng 15 năm, khi ông cạo trọc đầu mình.
GS Mattia Falconi và các chuyên gia, các nhà nhân chủng học pháp y đã sử dụng kỹ thuật tách lớp thường được dùng trong điều tra hình sự để xây dựng lại khuôn mặt của danh họa. Kết quả là một khuôn mặt gần giống với khuôn mặt của danh họa do một trong những học trò của ông, Marcantonio Raimondi, khắc họa lại. Hình ảnh dựng lại này cũng có sự tương đồng với hình ảnh trong bức tranh “Portrait of a Man”, (Chân dung một người), được vẽ vào khoảng giữa năm 1512 và năm 1515, do Sebastiano del Piombo, một đối thủ cùng thời của danh họa vẽ.
Qua nhiều thế kỷ, đã có nhiều cuộc nghiên cứu cho rằng, di cốt của danh họa đã được khai quật vào năm 1833 và chôn lại nhưng có thể không phải xương của ông, mà của một trong những học trò được chôn gần ông sau này.
Tuy nhiên, GS Falconi tin rằng, nghiên cứu này chỉ ra tới 85% cơ hội rằng chiếc hộp sọ là của Raphael, bởi vì sự tương đồng với hầu hết các bức chân dung do danh họa tự vẽ hoặc do các họa sĩ đương thời vẽ ông.
Nhưng không phải ai cũng đồng tình với nghiên cứu của GS Mattia Falconi. Một nhà phê bình mỹ thuật của tờ La Repubblica cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã “sản xuất một trò videogame rẻ tiền” về Raphael.
Còn GS Mattia Falconi mong muốn ông có thể được mở lăng mộ ra một lần nữa để thực hiện những thí nghiệm trực tiếp trên chiếc hộp sọ. Điều này sẽ giúp xóa tan những giả định, bí ẩn, và có thể đưa đến kết luận về nguyên nhân cái chết của danh họa.
Theo Nhân dân