Đảng viên nêu gương sáng

03/02/2017 15:33

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một trăm bài diễn thuyết hay không bằng một tấm gương sống”.



Với sự gương mẫu đi đầu của đồng chí Bí thư Chi bộ Lê Văn Túy, nhiều người dân thôn Vân Độ
(xã Trùng Khánh, Gia Lộc) đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn

Vì vậy, những năm qua, các đảng viên trong tỉnh luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, trở thành những tấm gương sáng để cán bộ, nhân dân noi theo.

Để cán bộ, đảng viên nêu gương, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Việc nêu gương được đăng ký thành nội dung cụ thể, gắn với chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Đảng viên ở chi bộ thôn, khu dân cư thường gương mẫu trong thực hiện các phong trào của địa phương, tình nguyện nhận việc khó về mình, tích cực thực hiện dồn điền, đổi thửa, xây dựng nông thôn mới, chấp hành nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước…Đảng viên ở các cơ quan, doanh nghiệp tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Những tấm gương cán bộ, đảng viên đi đầu trong đổi mới lề lối làm việc, đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, hiến đất mở đường, dồn điền, đổi thửa, xây dựng nông thôn mới... được người dân đánh giá tốt, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Câu chuyện về đảng viên Lê Văn Túy, Bí thư Chi bộ thôn Vân Độ (xã Trùng Khánh, Gia Lộc) là một ví dụ. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Túy đã tự nguyện đi đầu hiến hàng chục mét vuông đất và chuyển hướng nhà để làm đường giao thông nông thôn. Làm theo ông, hàng chục gia đình trong thôn cũng tích cực hiến đất làm đường, đóng góp tiền của xây dựng các công trình công cộng. Với vai trò là Bí thư Chi bộ từ năm 2000, ông Túy không ngại vất vả, khó khăn, quyết tâm cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn giải quyết những “điểm tắc” khiến Vân Độ sau nhiều năm phấn đấu vẫn chưa đạt danh hiệu làng văn hóa. Đó là việc hòa giải mâu thuẫn giữa các dòng họ, góp phần giải quyết tình trạng mất đoàn kết nội bộ. Tiếp đó, ông Túy bàn bạc với lãnh đạo thôn thành lập tổ tự quản, vận động người dân đóng góp lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường trong thôn. Nhờ đó, thôn không còn tình trạng trộm cắp. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để đến năm 2003, sau nhiều năm phấn đấu thôn cũng đạt danh hiệu làng văn hóa. Từ đó đến nay, Vân Độ luôn là thôn có tình hình an ninh trật tự ổn định nhất trong xã.

Đối với đại tá Bùi Xuân Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh), sự gương mẫu trong công việc được thể hiện ở việc giữ vững nguyên tắc "đặt trách nhiệm của tập thể lên trên hết, làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất; coi trọng công tác đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, bố trí công việc phù hợp với sở trường của từng cán bộ, chiến sĩ". Với nguyên tắc làm việc này, đại tá Bùi Xuân Hùng luôn tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phân công cán bộ có kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ cán bộ trẻ theo hướng "cầm tay, chỉ việc"; thực hiện nghiêm quy định định kỳ chuyển đổi vị trí công tác; yêu cầu cán bộ, chiến sĩ đi sâu, đi sát cơ sở, gần dân để nắm bắt tình hình. Đồng chí Hùng yêu cầu lãnh đạo đơn vị phải nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu; thường xuyên sâu sát, quan tâm, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ; kịp thời động viên, khen thưởng những người có thành tích xuất sắc trong công tác. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. Nhờ đó, đã tạo động lực cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2016, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) thực hiện có hiệu quả các kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm do Giám đốc Công an tỉnh phát động. Đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, bắt giữ, điều tra làm rõ 53 vụ việc, gồm 133 đối tượng, thu giữ 2 khẩu súng tự chế, 2.805 viên ma túy tổng hợp, 311 gam ma túy đá, 40 gam heroin, 133 kg pháo và nhiều tài sản khác như xe máy, loa, máy tính... Đây là năm đơn vị phát hiện, xử lý các vụ việc nhiều nhất trong 5 năm trở lại đây.

Có rất nhiều tấm gương sáng như của Bí thư Chi bộ Túy và đại tá Hùng. Những tấm gương tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng kịp thời đã có tác dụng lan tỏa, nhân rộng những việc làm tốt. Con số gần 4.000 gương người tốt, việc tốt được ghi sổ “Người tốt việc tốt” trong 2 năm (2014-2016) đã chứng minh điều đó. Một con số khác cũng cho thấy sự lan tỏa từ các tấm gương sáng của cán bộ, đảng viên. Đó là sau 2 năm thực hiện phong trào thi đua “Làm theo gương Bác xây dựng nông thôn mới”, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiến 767.000 m2  đất ở và 2.915.000 m2 đất ruộng.

Việc nêu cao gương sáng đảng viên đã phát huy tác dụng tích cực. Mới đây, Đảng bộ tỉnh đã triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quy định về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cũng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành. Sự gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên sẽ góp phần giúp Đảng bộ tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

PV

(0) Bình luận
Đảng viên nêu gương sáng