Xây dựng Đảng - Chính quyền

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hải Dương chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên

HOÀNG BIÊN 02/02/2024 16:00

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hải Dương có nhiều biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên.

img_0463-1-(1).jpg
Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Thúy Hà tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2023 (ảnh tư liệu)

Vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng

Năm 2023, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Hải Dương kết nạp được 126 đảng viên, vượt 6 đảng viên so với chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. Trong bối cảnh 27 trong 66 (chiếm 41%) tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối không còn nguồn kết nạp đảng viên, đơn vị đã rất nỗ lực để đạt được kết quả trên. Trên cơ sở nguồn quần chúng ưu tú hiện có của các chi bộ, đảng bộ cơ sở và chỉ tiêu được giao, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo Ban Tổ chức Đảng ủy Khối rà soát để giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới năm 2023 cho từng chi bộ, đảng bộ cơ sở ngay từ đầu năm. Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho quần chúng ưu tú, đảng viên mới cũng được thực hiện thường xuyên.

Đảng bộ Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương là đơn vị kết nạp được nhiều đảng viên nhất trong Đảng bộ Khối, vượt 11 đảng viên. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Bám sát sự lãnh đạo và căn cứ vào chỉ tiêu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối giao, công tác phát triển đảng viên hằng năm luôn được đơn vị quan tâm. Trong năm, Đảng ủy đã rà soát, tuyển chọn 19 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức; đồng thời xem xét, đề nghị kết nạp 23 quần chúng ưu tú vào Đảng".

Cùng với phấn đấu vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao chất lượng đảng viên cũng được Đảng ủy Khối quan tâm thực hiện. Trong năm 2023, Đảng ủy Khối đã tổ chức 12 lớp tập huấn nghiệp vụ về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; các nghiệp vụ trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, các hội nghị quán triệt, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, kết luận mới của Trung ương, Tỉnh ủy cho đội ngũ cán bộ, đảng viên được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy, chi bộ coi trọng, có nhiều đổi mới. Đảng ủy Khối đã mời nhiều chuyên gia, báo cáo viên Trung ương về truyền đạt, trao đổi với cán bộ, đảng viên những vấn đề thời sự, thiết thực như mời TS Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông về nói chuyện chuyên đề với chủ đề “Văn hóa công sở, đạo đức công vụ thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0"; mời PGS. TS Đặng Đình Quý, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao nói chuyện chuyên đề "Tình hình thế giới và công tác đối ngoại của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay".

Củng cố tổ chức đảng

z5107459778628_4db1af606487961a8e5f89870773b3a1(1).jpg
Năm 2023, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh kết nạp được 126 đảng viên, vượt 6 đảng viên so với chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. Trong ảnh: Lễ kết nạp đảng viên tại Đảng bộ Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương (ảnh cơ sở cung cấp)

Trong năm 2023, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cũng đã hoàn thành thực hiện các chủ trương, chỉ đạo, quy định của Trung ương và tỉnh về củng cố xây dựng, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã đồng ý chủ trương nâng cấp 2 chi bộ lên Đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng ủy cơ sở (Chi bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hải Dương thuộc Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường và Chi bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương thuộc Đảng ủy Sở Y tế) phù hợp với tình hình thực tiễn của các chi bộ có số lượng đảng viên đông, hoạt động phân tán. Đảng ủy tiếp nhận và bàn giao 11 chi bộ cơ sở điện lực của 11 huyện, thị xã, thành phố về trực thuộc Đảng bộ Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương; tiếp nhận, sáp nhập Đảng bộ Trường Đại học Hải Dương và Đảng bộ Trường Cao đẳng Hải Dương thành Đảng bộ Trường Đại học Hải Dương theo quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đến nay, các tổ chức cơ sở đảng được tiếp nhận, nâng cấp, thành lập mới đều đã hoạt động nề nếp, hiệu quả hơn trước. Việc rà soát, bổ sung quy hoạch, kiện toàn cấp ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng ủy, các chi bộ, đảng bộ cơ sở được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo, thực hiện kịp thời, đúng quy định. Một số Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối thực hiện sắp xếp tổ chức đảng phù hợp với việc chia tách, sáp nhập các phòng, ban bên trong cơ quan, đơn vị để hoạt động hiệu quả hơn.

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, trong 2 năm 2022 và 2023, trong toàn Đảng bộ có 264 gương tập thể và 1.361 lượt cá nhân điển hình tiêu biểu được các cấp ủy, chi bộ biểu dương, khen thưởng, ghi sổ gương người tốt, việc tốt. Năm 2023, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 21 trong 66 tổ chức cơ sở đảng được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 44 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong 5.471 đảng viên được phân loại có 5.289 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (đạt 96,7%), trong đó có 911 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (đạt 17,2%). Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quang, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đang triển khai giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Qua giám sát sẽ tiếp tục đánh giá đúng những kết quả, chỉ ra những hạn chế và xác định, đề xuất những giải pháp thực hiện thời gian tới để thực hiện hiệu quả hơn các nhiệm vụ xây dựng Đảng.

HOÀNG BIÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hải Dương chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên