Đăng ký khám bệnh tự động là giải pháp y tế thông minh giúp người bệnh thuận lợi hơn khi sử dụng dịch vụ y tế nhưng vẫn còn một số hạn chế cần sớm được khắc phục.
Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ là cơ sở y tế tuyến huyện đầu tiên của Hải Dương triển khai quầy (kiosk) đăng ký khám bệnh tự động. Sau 2 tháng thử nghiệm, tháng 7 vừa qua, đơn vị đã chính thức đưa kiosk vào hoạt động, hỗ trợ đắc lực cho việc đăng ký khám bệnh ban đầu của người dân.
Mỗi ngày, Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ tiếp nhận từ 40-60 bệnh nhân qua quầy tự động, chiếm 25% số người tới khám. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hướng, Phó Giám đốc trung tâm, mỗi kiosk tương đương với 1 quầy đăng ký khám trực tiếp nhưng thời gian hoàn thành lượt đăng ký chỉ bằng ½ cách truyền thống. Thông tin đăng ký qua kiosk được cập nhật lên hệ thống dữ liệu chung. Bộ phận tiếp nhận sẽ chủ động phân luồng khám kịp thời. Hiện trung tâm duy trì 3 quầy đăng ký khám trực tiếp và 1 kiosk đăng ký khám tự động.
Chị Nguyễn Thị Hà ở xã Bình Lãng (Tứ Kỳ) cảm thấy hài lòng khi đăng ký khám bệnh qua quầy tự động. Thay vì phải xếp hàng chờ gọi đến lượt, chị Hà dùng căn cước công dân gắn chíp thực hiện các thao tác trên kiosk. Chỉ mất từ 15-20 giây, chị đã hoàn tất các bước đăng ký. “Khi được nhân viên y tế hướng dẫn đăng ký khám bệnh qua kiosk, tôi thấy thuận tiện và đơn giản hơn. Nhờ kiosk, tôi chủ động hơn trong việc đăng ký khám, tiết kiệm được thời gian”, chị Hà cho hay.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cũng sớm triển khai mô hình kiosk đăng ký khám bệnh tự động từ tháng 10 vừa qua. Bệnh viện duy trì 2 kiosk hoạt động song song với các quầy đăng ký khám trực tiếp. Nhằm thay đổi thói quen đăng ký khám chữa bệnh, tổ hỗ trợ tiếp đón bệnh nhân của bệnh viện tích cực hướng dẫn người dân sử dụng kiosk đăng ký khám bệnh tự động.
Đánh giá về việc đăng ký khám bệnh qua kiosk tự động, bác sĩ Phạm Văn Huấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết hiệu quả của phương thức này đã thấy rõ. Người dân không cần mang theo nhiều giấy tờ, chỉ cần căn cước công dân gắn chíp là có thể tự khai báo thông tin, nhu cầu đăng ký khám. Ngoài rút ngắn thời gian đăng ký, kiosk này còn góp phần hạn chế áp lực, tránh quá tải cho bộ phận tiếp nhận khám ban đầu. Từ đó giúp việc điều tiết, phân luồng khám bệnh hiệu quả, kịp thời hơn.
Mặc dù có nhiều ưu điểm song đăng ký khám bệnh qua kiosk tự động còn hạn chế cần sớm được khắc phục để bảo đảm hoạt động thông suốt, đồng bộ. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, tỷ lệ đăng ký khám qua kiosk vẫn chưa cao. Nhiều trường hợp gặp trục trặc trong việc thực hiện thao tác, phải cần tới sự hỗ trợ của nhân viên y tế.
Kiosk đăng ký khám bệnh tự động hiện chỉ thực hiện được với căn cước công dân gắn chíp mức độ 2. Đối với căn cước mới nhất có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua hay căn cước công dân gắn chíp nhưng chưa tích hợp bảo hiểm y tế hay định danh điện tử mức độ 2, kiosk không đọc được dữ liệu. Căn cước của các trường hợp là bộ đội, công an và thân nhân cũng không thể tra cứu thông tin.
Mặt khác, những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế là trẻ em, học sinh song chưa có căn cước cũng không thể đăng ký khám qua kiosk. Do đó, việc thống nhất các dữ liệu thông tin để kiosk tự động hoạt động hiệu quả là cần thiết. “Đăng ký khám bệnh qua kiosk tự động là giải pháp hỗ trợ đắc lực các cơ sở y tế trong việc đăng ký khám bệnh ban đầu. Mô hình này cần được nhân rộng ra các cơ sở y tế trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, cần phải tiếp tục cải tiến, hoàn thiện tính năng của kiosk để công cụ này có độ bao phủ rộng hơn, toàn diện và hiệu quả hơn”, bác sĩ Hướng đề xuất.
Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip là 1 trong 16 mô hình nằm trong nhóm tiện ích phát triển kinh tế - xã hội thuộc Đề án 06 của Chính phủ, dựa trên nền tảng triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng VNeID và được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm xác thực thông tin công dân.