Đăng ký khai sinh cho con muộn có bị phạt?

20/07/2023 10:14

Hỏi: Do quên nên tôi không đi đăng ký khai sinh cho con kịp thời. Vậy xin hỏi nếu đăng ký khai sinh cho con muộn sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

 LÊ HẰNG(Bình Giang)

Trả lời:

Điều 15 Luật Hộ tịch 2014 quy định về trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ cụ thể như sau:

- Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

- Công chức tư pháp - hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trên địa bàn trong thời hạn quy định; trường hợp cần thiết thì thực hiện đăng ký khai sinh lưu động.

Điều 37 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã ban hành về việc xử lý hành vi vi phạm quy định về đăng ký khai sinh như sau:

Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cấp để làm thủ tục đăng ký khai sinh.

Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Cam đoan, làm chứng sai sự thật về việc sinh; cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật về nội dung khai sinh; sử dụng giấy tờ của người khác để làm thủ tục đăng ký khai sinh.

Như vậy, Nghị định 82/2020/NĐ-CP đã bãi bỏ mức phạt đối với trường hợp đăng ký khai sinh cho con muộn. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam khuyến khích trong vòng 60 ngày kể từ khi sinh con thì các bậc cha mẹ nên có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi như học tập, chế độ phúc lợi... của con sau này.

(0) Bình luận
Đăng ký khai sinh cho con muộn có bị phạt?