Phong tục - Lễ hội

Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

HẠNH DUYÊN 23/03/2024 13:41

Ngày 23/3 (ngày 14/2 âm lịch), huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khai hội truyền thống đền Xưa (ở xã Cẩm Vũ) và dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.

docvante1.jpg
Cung tuyên văn tế tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tham dự lễ khai hội.

Diễn văn tại lễ hội khẳng định, cuộc đời, sự nghiệp của Thiền sư Tuệ Tĩnh đã để lại cho hậu thế những di sản quý báu trên nhiều lĩnh vực.

Đại danh y Tuệ Tĩnh tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh. Ông sinh năm 1330 tại làng Nghĩa Phú, tổng Văn Thai, phủ Thượng Hồng (nay là thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng). Lên 6 tuổi, ông mồ côi cha, mẹ, được sư trụ trì chùa Nghiêm Quang (tức chùa Giám) đón về nuôi dạy. Suốt tuổi thơ ông nương tựa chốn thiền môn.

danhtrong.jpg
Lãnh đạo huyện Cẩm Giàng đánh trống khai hội

Năm 22 tuổi (1351), ông thi đỗ Hoàng giáp nhưng khước từ việc làm quan. Chứng kiến nhiều trận dịch lớn đã cướp đi mạng sống của nhiều dân nghèo, với mong muốn trị bệnh cứu người, ông đã nghiên cứu dược liệu, thu thập phương thuốc quý trong dân gian, trồng cây dược liệu, lập y xá tại các ngôi chùa để chữa bệnh cho người dân.

Theo tài liệu còn lưu giữ được, Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh đã có công tham gia xây dựng 24 ngôi chùa và biến các ngôi chùa thành cơ sở chữa bệnh. Nhờ có ông, phong trào trồng thuốc Nam ngày càng được phát triển. Nhiều gia đình tự trồng thuốc và chữa những bệnh đơn giản.

Ông được nhân dân xưng tụng là vị Thánh thuốc Nam. Năm 55 tuổi, ông được cử tham gia đoàn đi sứ nhà Minh (Trung Quốc). Do có tài chữa bệnh cho Tống Vương Phi, trước tài năng của ông, vua Minh phong ông là Thái y - Thiền sư và giữ lại làm việc ở Viện Thái y. Thời gian sau, ông mất tại Giang Nam (Trung Quốc).

nhandan.jpg
Đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tham dự lễ khai hội

Cuộc đời, sự nghiệp hết lòng với nghề y của Thiền sư Tuệ Tĩnh để lại nhiều di sản quý, hàng nghìn phương thuốc, vị thuốc chữa bệnh có giá trị to lớn về lý luận và thực tiễn cho nền y dược dân tộc. Ông đã tổng kết thành những phương pháp chữa bệnh gồm: 10 khoa, 2 môn, trên 3.800 phương thuốc, 580 vị thuốc chữa cho 184 bệnh. Những kiến thức này đã được hậu thế phát huy.

Với những công lao to lớn của ông, tại Cẩm Giàng có 3 nơi thờ phụng, đó là: đền Xưa, chùa Giám (xã Định Sơn) và đền Bia (xã Cẩm Văn). Năm 2017, đền Xưa cùng với đền Bia và chùa Giám đã được công nhận là cụm di tích quốc gia đặc biệt.

Đền Xưa ngày nay được đông đảo nhân dân, du khách thập phương cùng cán bộ công nhân viên ngành y đến tham quan chiêm bái. Hàng trăm năm qua, nơi đây đã trở thành trung tâm y, dược dân tộc nổi tiếng.

vannghe.jpg
Trích đoạn "Nam dược thánh nhân - Thiền y Tuệ Tĩnh" do các diễn viên Câu lạc bộ hát chèo, hát dân ca huyện Cẩm Giàng biểu diễn

Bên cạnh phần lễ, trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như: các trò chơi dân gian, hát quan họ dưới hồ tại khu di tích đền Xưa; giao lưu văn nghệ giữa Câu lạc bộ hát chèo, hát dân ca huyện Cẩm Giàng với các đội văn nghệ 3 thôn của xã Cẩm Vũ; triển lãm thư pháp; bắt mạch kê đơn, tư vấn sức khỏe nhân dân…

HẠNH DUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh