Dâng hương ông Tổ nghề thêu Lê Công Hành

29/07/2023 16:01

Ngày 29.7, tại đình Tú Thị, nhân dân phường Hàng Gai đã tổ chức dâng hương Kỷ niệm 362 năm ngày hóa của ông Tổ nghề thêu Lê Công Hành.

Ông Lê Công Hành sinh năm 1606, lúc trẻ tên là Trần Quốc Khải, là người làng Quất Động, huyện Thường Tín (nay thuộc Hà Nội). Ông đỗ Tiến sĩ đời vua Lê Thần Tông (năm 1637), được triều đình phong đến chức Thượng thư Bộ Công. Năm 1646, Trần Quốc Khải được cử đi sứ Trung Hoa. Là người thông minh và nhanh nhạy, ông đã học được kỹ thuật tinh xảo của nghề thêu và nghề làm lọng, đưa các nghề này về truyền dạy cho người dân. Do lập được nhiều công trạng, ông được triều đình ban cho Kim tử Vinh Lộc Đại phu, chức Tả thị lang Bộ Công, tước Thanh Lương hầu, được vua ban quốc tính. Do đó, ông có tên Lê Công Hành.

Chú thích ảnh
Lễ dâng hương

Chú thích ảnh
Đình Tú Thị ở số 2A phố Yên Thái, phường Hàng Gai, xưa kia là đất thôn Yên Thái, tổng Tiền Túc (sau đổi là tổng Thuận Mỹ, huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức)

Chú thích ảnh
Đình thờ

Chú thích ảnh
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cùng các đại biểu dâng hương tại đình Tú Thị

Chú thích ảnh
Trong đình còn bảo lưu tấm bia đá có tiêu đề "Bản thị tiên công liệt vị" nghĩa là: "Kể tên các vị công đức của bản thị" được dựng vào ngày 11/10 năm Hoàng triều Thành Thái thứ 3 (1891)

Chú thích ảnh
Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi giới thiệu sản phẩm như áo Thái tử triều Nguyễn, áo Công chúa triều Nguyễn, Long bào mô phỏng... với từng đường kim, mũi chỉ được phục dựng thủ công

Chú thích ảnh
Nghề thêu phục chế trang phục cung đình là nét văn hoá truyền thống dân tộc

Chú thích ảnh
Từ khi được xây dựng, đình đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa, kiến trúc của đình đã không còn giữ được nét cổ kính

Chú thích ảnh
Đình Tú Thị vinh dự đón nhận bằng xếp hạng Di tích Quốc gia vào ngày 24.10.2012

Theo Báo tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dâng hương ông Tổ nghề thêu Lê Công Hành